12 phương pháp nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook giúp doanh nghiệp tăng ROAS

15/09/2021 - Vy Hoang Cong Nhut

Quảng cáo Facebook là một trò chơi mà những người biết cách nhắm mục tiêu đến đối tượng của họ sẽ giành chiến thắng.

Lý do rất đơn giản đó là bởi vì nếu doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook càng tốt thì sẽ dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi càng cao. Và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cũng sẽ dẫn đến ROAS (lợi tức chi tiêu quảng cáo) tốt hơn .

Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể cải thiện việc nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook của mình mà không mất nhiều chi phí để thử nghiệm?

Điều này thực tế khá phức tạp. Bởi trong khi việc nhắm mục tiêu đúng người có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi tức đầu tư lớn, thì doanh nghiệp cũng có thể mất tất cả khoản đầu tư của mình nếu nhắm mục tiêu sai người. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải xác định chính xác ai là đối tượng mục tiêu của mình và ai không.

Trong bài viết sau đây, MangoAds sẽ hướng dẫn bạn cách xác định chính xác đối tượng mục tiêu lý tưởng của mình đồng thời tăng lợi tức chi tiêu quảng cáo với sự trợ giúp của hyper-targeted ads (quảng cáo siêu mục tiêu) trên Facebook.

Việc nhắm mục tiêu đúng đối tượng trên Facebook có thể giúp doanh nghiệp gia tăng lợi tức đầu tư Hình 1: Việc nhắm mục tiêu đúng đối tượng trên Facebook có thể giúp doanh nghiệp gia tăng lợi tức đầu tư

1. Sử dụng Thông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook một cách thông minh

Facebook Audience Insights cung cấp rất nhiều dữ liệu có giá trị về người dùng Facebook bao gồm nhân khẩu học, sở thích và vị trí. Thông tin này có thể giúp bạn tạo ra nhiều chiến dịch quảng cáo trên Facebook.

Đây là cách sử dụng nó:

  1. Truy cập dashboard của Facebook Audience Insights và chọn đối tượng. Doanh nghiệp có thể chọn một trong số bạn bè trên Facebook hoặc những người theo dõi hiện tại của bạn.
  2. Chọn nhân khẩu học phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm hiểu về sở thích, vị trí, chức danh công việc, ngôn ngữ của họ, v.v.
  3. Tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu của bạn đang theo dõi điều gì trên Facebook. Họ đang theo dõi những Trang nào? Họ quan tâm đến danh mục nội dung nào nhất?
  4. Sử dụng bảng điều khiển ở bên trái màn hình, tìm hiểu về các tùy chọn và thu hẹp đối tượng của bạn cho đến khi bạn tìm thấy một thị trường ngách có lợi nhuận mà doanh nghiệp của bạn có thể bán sản phẩm. Sau đó, lưu đối tượng mục tiêu của bạn.

Hình 2: Trang tổng quan của Facebook Audience Insights Hình 2: Trang tổng quan của Facebook Audience Insights

Sau khi bạn đã lưu đối tượng mục tiêu của mình, hãy nhấp vào nút Tạo quảng cáo ở góc trên cùng bên phải của màn hình. Sau đó bạn sẽ được đưa đến mục người tạo quảng cáo và điền tất cả thông tin có liên quan đến đối tượng nhắm mục tiêu.

Tìm hiểu thêm về quy trình này trong hướng dẫn Thông tin chi tiết về đối tượng trên Facebook của chúng tôi .

2. Tận dụng chiến lược Đối tượng tùy chỉnh của Facebook

Facebook Ads Manager cho phép bạn lọc đối tượng mục tiêu dưới dạng danh sách email, số điện thoại, khách truy cập landing page, v.v. Tính năng này được gọi là Đối tượng tùy chỉnh của Facebook .

Tại đây, bạn có thể thực hiện cá nhân hóa việc nhắm mục tiêu của mình với các đối tượng tùy chỉnh để đưa quảng cáo của bạn đến với những người phù hợp. Tận dụng Đối tượng tùy chỉnh của Facebook để có được nhiều cơ hội chuyển đổi như:

  • Gửi quảng cáo bán hàng gia tăng cho khách hàng hiện tại của bạn.
  • Loại trừ khách hàng hiện tại đã nhận quảng cáo đồng thời nhắm mục tiêu đến các khách hàng tiềm năng mới.
  • Nhắm mục tiêu những người đã truy cập vào website của bạn và cho họ cơ hội thứ hai để tương tác với bạn (bạn cần một pixel Facebook cho việc này).
  • Phân đoạn đối tượng mục tiêu và thử nghiệm các quảng cáo siêu mục tiêu khác nhau.

Để tạo đối tượng tùy chỉnh, bạn chỉ cần chuyển đến phần Đối tượng trong Trình quản lý quảng cáo và nhấp vào Tạo đối tượng tùy chỉnh.

Hình 3: Trình quản lý quảng cáo của Facebook Ads Manager Hình 3: Trình quản lý quảng cáo của Facebook Ads Manager

Các nguồn Đối tượng tùy chỉnh có sẵn bao gồm:

  • Customer list. Bao gồm email hoặc số điện thoại và tên.
  • Website. Sử dụng tùy chọn này để nhắm mục tiêu lại những người đã truy cập website của bạn hoặc một trang cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể.
  • App Activity. Bạn có thể tạo đối tượng mục tiêu bao gồm những người dùng thực hiện các hoạt động cụ thể trong ứng dụng của mình.
  • Offline Activity. Tùy chọn này cho phép bạn nhắm mục tiêu những người đã trực tiếp tương tác với doanh nghiệp của bạn.
  • Facebook sources. Tại đây, bạn có thể nhắm mục tiêu những người dùng tương tác với doanh nghiệp của bạn trên Facebook và Instagram, chẳng hạn như họ đã xem video của bạn hoặc duyệt qua danh mục sản phẩm hoặc nhấn theo dõi Trang của bạn.

Chỉ với Đối tượng tùy chỉnh của Facebook, bạn có thể thử nghiệm nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau cho đến khi bạn tìm ra đối tượng và chiến dịch phù hợp nhất.

3. Tạo đối tượng tương tự để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

Sau khi bạn đã tạo xong Đối tượng tùy chỉnh, Facebook sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn nhắm mục tiêu những người chia sẻ hồ sơ tương tự với đối tượng của bạn, hay còn gọi là đối tượng tương tự. Đây được gọi là nhắm mục tiêu dựa trên sở thích .

Quá trình này là chìa khóa để thu hút những khách hàng tiềm năng mới đến với doanh nghiệp của bạn. Bởi vì nếu bạn nhắm mục tiêu những người có cùng sở thích và mong muốn như nhau thì khả năng cao là đến cuối cùng họ cũng sẽ trở thành khách hàng của bạn!

Để tạo đối tượng tương tự, hãy chuyển đến menu Ads Manager và nhấn chọn Đối tượng.

Hình 4: Tạo đối tượng tương tự bằng cách nhấp vào Audiences trên menu Ads Manager Hình 4: Tạo đối tượng tương tự bằng cách nhấp vào Audiences trên menu Ads Manager

Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn tạo đối tượng tùy chỉnh, đối tượng tương tự, đối tượng đã lưu và hơn thế nữa. Khi bạn nhấn vào nút đối tượng tương tự, một cửa sổ như hình dưới đây sẽ bật lên.

Hình 5: Menu tạo đối tượng tương tự trên Facebook Hình 5: Menu tạo đối tượng tương tự trên Facebook

Tại đây, hãy thêm nguồn đối tượng tương tự của bạn - những đối tượng hoặc danh sách hiện có mà bạn muốn tạo đối tượng tương tự. Đây có thể là danh sách email, dữ liệu từ pixel website hoặc thậm chí là đối tượng Facebook hay Instagram của bạn. Bạn cũng có thể thêm danh sách các khách hàng có giá trị, dựa trên số lần họ đã mua hàng của bạn từ nhiều nguồn khác nhau.

Sau đó, hãy chọn vị trí mong muốn của đối tượng tương tự. Tiếp theo, chọn tỷ lệ phần trăm những đối tượng tương tự mà bạn muốn nhắm mục tiêu (tỷ lệ phần trăm càng nhiều, đối tượng càng rộng).

Cuối cùng, nhấp vào Tạo đối tượng và bắt đầu nhắm mục tiêu những đối tượng đó bằng quảng cáo!

4. Tận dụng đối tượng quảng cáo đã lưu lại trên Facebook

Facebook Ads Manager cho phép bạn tạo bao nhiêu đối tượng tùy thích với các thông số kỹ thuật bạn muốn.

Tạo saved audiences (đối tượng quảng cáo đã lưu lại) cho phép doanh nghiệp kiểm tra quảng cáo của mình trên nhiều đối tượng để biết được đối tượng nào đang hoạt động tốt nhất. Với thông tin này, bạn có thể tối ưu hóa website để đạt được tỷ lệ chuyển đổi tối đa.

Cách tốt nhất để tận dụng đối tượng quảng cáo đã lưu lại đó là tìm hiểu chi tiết về nó cũng như thực hiện nhắm mục tiêu theo từng cấp độ.

Ở cấp độ bề mặt, Facebook cho phép bạn phân khúc đối tượng mục tiêu của mình theo ba danh mục chính: nhân khẩu học, sở thích và hành vi. Nhưng trong mỗi danh mục này, doanh nghiệp cần thu hẹp đối tượng của mình xuống các cấp độ chi tiết nhất.

Ví dụ: chỉ riêng về nhân khẩu học, Facebook sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu đến những chủ sở hữu pug có thu nhập dưới 40.000 đô la mỗi năm, những người sắp kết hôn và muốn tạo điều kiện sống tốt hơn cho chú chó nhỏ của họ.

Như đã nói trước đây, việc nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook có thể được xem như là một trò chơi mà chỉ những người có thể siêu cá nhân hóa thành công trải nghiệm của người dùng mới có thể giành chiến thắng.

Vì vậy, nếu bạn đang bán các sản phẩm phòng chống bọ chét giá cả phải chăng cho golden retrievers, Facebook sẽ cho phép bạn nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng của sản phẩm.

Quá trình này giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều đối tượng siêu chi tiết để thử nghiệm, hiểu được ý định của khách hàng và tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.

5. Kiểm tra số liệu về mức độ liên quan của Facebook

Facebook luôn dành thời gian để xem xét mức độ liên quan của một quảng cáo đối với khách hàng trước khi phân phối nó. Điều đó cho thấy mức độ liên quan chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của một chiến dịch quảng cáo.

Nhưng làm thế nào để bạn có thể đo lường mức độ liên quan cho các quảng cáo của mình?

Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo một hướng dẫn để giúp tìm ra các quảng cáo hoạt động kém hiệu quả. Doanh nghiệp cần xem xét ba chỉ số quan trọng sau đây để xác định mức độ liên quan:

  • Chất lượng: Chất lượng của hình ảnh và video của bạn.
  • Mức độ tương tác: Cách khách hàng tương tác với quảng cáo của bạn.
  • Chuyển đổi: Số người thực hiện hành động mà quảng cáo của bạn kêu gọi.

Nếu quảng cáo của bạn không hoạt động tốt, Facebook sẽ tìm cách cải thiện chúng:

Hình 6: Các tài liệu của Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp để cải thiện quảng cáo của mình Hình 6: Các tài liệu của Facebook sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra giải pháp để cải thiện quảng cáo của mình

Tóm lại, nếu bạn muốn quảng cáo của mình hoạt động tốt, hãy đảm bảo rằng:

  1. Quảng cáo của bạn bao gồm các phương tiện chất lượng cao (video, hình ảnh và âm thanh) để chúng tạo ra trải nghiệm chất lượng cho đối tượng mục tiêu của bạn.
  2. Quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu chính xác đến đúng thị trường ngách, những người có nhiều khả năng tương tác với nó hơn.
  3. Bài quảng cáo có thể bao gồm lời kêu gọi hành động rõ ràng, khuyến khích người dùng click qua website của bạn.

6. Khai thác các hành vi mua hàng gần đây

Cách tốt nhất để nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng nhằm tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi chính là phân khúc đối tượng đó dựa trên hành vi mua hàng.

Khi tạo đối tượng trong Facebook Ads Manager, hãy chuyển đến danh mục hành vi và thu hẹp đối tượng của bạn dựa trên số lần mua hàng cuối cùng của họ. Sau đó, xác định những người dùng gần đây đã mua một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như những gì bạn hiện đang quảng cáo.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực cho thuê hoặc bán đồ nội thất cho các sự kiện (như đám cưới), bạn có thể nhắm mục tiêu những người gần đây đã mua nhẫn đính hôn.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn bán đồ trang điểm, hãy nhắm mục tiêu những người thường xuyên mua đồ trang điểm và cố gắng mở rộng thị trường của mình.

Điều này thể hiện doanh nghiệp đang cố gắng đặt sản phẩm phù hợp trước mặt khách hàng. Và một khi đã làm được điều đó, doanh nghiệp chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ từ khách hàng - đây là một tình huống đôi bên cùng có lợi.

7. Tìm unicorn content của bạn

Trên hầu hết các blog và website, thường có từ 2 đến 5 bài báo thu hút 90% traffic

Vì vậy, nếu bạn có một blog được thiết lập tốt, hãy sử dụng những blog hoạt động hàng đầu đó làm ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn.

Giả sử một trong những blog của bạn đang sở hữu một pillar article (bài báo trụ cột) như “Hướng dẫn cơ bản để sản xuất âm nhạc tại nhà”. Bạn có thể lấy nội dung này và sử dụng lại nó để tạo ra các quảng cáo thành công, hấp dẫn và thu hút người xem

Bạn có thể sử dụng lại nội dung của mình thành:

  • Đồ họa thông tin
  • Thư bán hàng qua video
  • Một khóa học video miễn phí
  • Sách điện tử
  • Các góc độ khác nhau cho quảng cáo của bạn

Khi bạn tạo nhiều đối tượng, bạn cần thử nghiệm càng nhiều ý tưởng quảng cáo. Thay thế nội dung có hiệu suất cao sẽ giúp bạn lấp đầy khoảng trống đó một cách nhanh chóng mà không cần phải suy nghĩ gì nhiều.

Kiểm tra repurposed content (nội dung lặp lại) trên nhiều định dạng cho đến khi bạn tìm thấy nội dung nào đó hoạt động.

8. Hãy thử kết hợp hai đối tượng duy nhất với nhau

Khi bạn cảm thấy đối tượng của mình quá rộng và không biết làm cách nào để thu hẹp thêm, hãy thử kết hợp chúng với nhau.

Giả sử doanh nghiệp bạn đang nhắm mục tiêu đến những phụ nữ thường xuyên tập luyện thể dục thể thao ở quốc gia của mình và bạn cảm thấy đối tượng đó quá rộng. Lúc này bạn có thể tử kết hợp chúng với một đối tượng cụ thể khác, chẳng hạn như Grey's Anatomy.

Trong thực tế, bạn cần phải tạo ra một mối tương quan có ý nghĩa. Ví dụ bạn có thể chỉ nhắm mục tiêu quảng cáo đến những phụ nữ tập thể dục có xem chương trình Grey's Anatomy.

Điều này sẽ giúp cho đối tượng mà bạn nhắm mục tiêu có tính cá nhân hóa cao và khiến khán giả khó bỏ qua quảng cáo của bạn hơn. Hãy nhớ rằng ngày nay mọi người ngày càng “mù quảng cáo” hơn, vì vậy điều cần thiết là phải thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức bằng một chủ đề mà họ quan tâm.

9. Nhắm lại khách truy cập bằng pixel Facebook

Với Facebook pixel, bạn có thể tạo đối tượng tùy chỉnh gồm những người đã truy cập vào website của bạn.

Facebook Pixel là một công cụ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng cho các chiến dịch nhắm mục tiêu lại, nơi quảng cáo của bạn được hiển thị cho những người đã tương tác với thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, việc nhắm mục tiêu lại những đối tượng đã truy cập vào website của bạn có thể là quá rộng và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn cần phải thu hẹp phạm vi chúng lại.

Trước tiên, hãy nhắm mục tiêu lại những người đã truy cập vào một trong các landing page của bạn mà không hoàn tất giao dịch mua. Lý do đằng sau điều này là để nhắm mục tiêu những người đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn và những người đang trong giai đoạn cân nhắc của kênh bán hàng.

Đối với điều này, bạn cần thiết lập pixel trên website của mình. Sau đó, bạn muốn truy cập trang Events Manager để tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên những đối tượng đã truy cập một trang cụ thể.

Hoặc doanh nghiệp cũng có thể nhắm mục tiêu lại những người đã tương tác với một trong các bài báo của bạn hoặc họ đã từng đọc 2 đến 3 bài báo.

Lý do đằng sau điều này là để tiếp cận những người đã thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu của bạn — cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ bằng các sản phẩm giá rẻ hoặc tài nguyên miễn phí (sách điện tử, khóa học, mã giảm giá).

Bên cạnh đó bạn cũng phải tạo ra đối tượng tùy chỉnh dựa trên những người đã truy cập URL có chứa “blog” hoặc những người đã nhận xét và chia sẻ bài đăng của bạn.

Để biết thêm thông tin về cách thiết lập và chạy ứng dụng này, hãy xem hướng dẫn về pixel Facebook năm 2021 nhé.

10. Sáng tạo với việc nhắm mục tiêu các sự kiện trong đời

Khi tạo đối tượng trên quảng cáo Facebook, bạn có thể thấy thông số Life Events dưới nhân khẩu học.

Hình 7: Life Event cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu những người đang trải qua một sự kiện cụ thể Hình 7: Life Event cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu những người đang trải qua một sự kiện cụ thể

Tham số này cho phép bạn nhắm mục tiêu những người đang trải qua một sự kiện trực tiếp cụ thể, chẳng hạn như công việc mới, mối quan hệ mới, xe hơi mới, v.v.

Tùy chọn này rất phù hợp nếu bạn đang bán các sản phẩm theo mùa hoặc giá vé cao mà mọi người có xu hướng mua một lần trong năm hoặc thậm chí cả đời - ví dụ: xe đẩy trẻ em. Vì vậy, bạn có thể nhắm mục tiêu những người đang tích cực tìm kiếm sản phẩm đó, chẳng hạn như các cặp đôi sắp làm cha mẹ.

Đó là một ví dụ rõ ràng và cụ thể về cách áp dụng nhắm mục tiêu dựa trên Life Event vào thực tế.

Nhắm mục tiêu quảng cáo bên dưới đến những người có ngày kỷ niệm sắp đến sẽ rất phù hợp.

Hình 8: Quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người có ngày kỷ niệm sắp đến Hình 8: Quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người có ngày kỷ niệm sắp đến

11. Tập trung vào một lý do chính đáng

Quảng cáo Facebook có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác ngoài việc bán sản phẩm và phát triển doanh nghiệp. Nhắm mục tiêu quảng cáo cũng hoạt động cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Khi duyệt qua sở thích và hành vi của các đối tượng, bạn sẽ tìm thấy phần "charitable donations" cho phép bạn nhắm mục tiêu những người đã quyên góp hoặc quan tâm đến việc đóng góp cho một mục đích cụ thể.

Việc nhắm mục tiêu này rất hữu ích nhằm giúp cho khách hàng mở rộng nhận thức về thương hiệu của tổ chức phi lợi nhuận đồng thời thu hút thêm nhiều người ủng hộ hơn trên khắp thế giới.

Giả sử bạn điều hành một tổ chức phi lợi nhuận và đang cố gắng tìm mọi cách ngăn chặn sự tuyệt chủng của loài gấu trúc. Để có kết quả tốt nhất, hãy nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến những người quan tâm đến các nguyên nhân về môi trường và động vật hoang dã.

Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn có quan hệ đối tác với tổ chức phi lợi nhuận và bạn cam kết gửi phần trăm doanh thu của mình cho mục đích của họ, bạn có thể quảng cáo các ưu đãi độc quyền để khuyến khích mọi người ủng hộ bạn.

12. Thử nhắm mục tiêu quảng cáo cho các thiết bị khác nhau

Cho dù bạn bán ứng dụng hay bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến điện thoại, bạn đều có thể nhắm mục tiêu đến người dùng của các thiết bị cụ thể, tùy thuộc vào thương hiệu và hệ điều hành.

Hình 9: Doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau Hình 9: Doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu quảng cáo trên nhiều thiết bị khác nhau

Giả sử ứng dụng của bạn chỉ được hỗ trợ trên điện thoại chạy Android 10 trở lên. Sau đó, hãy chọn những người sử dụng Facebook trên Android, trên các thiết bị có phiên bản hệ điều hành đó.

Tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook này không chỉ dành cho các thương hiệu bán công nghệ, ví dụ như ứng dụng di động hoặc phần mềm máy tính. Nếu bạn bán thứ gì đó đơn giản như vỏ và bộ sạc iPhone, bạn cũng có thể sử dụng tùy chọn này.

Nhắm mục tiêu quảng cáo của bạn đến người dùng di động cũng có nghĩa là họ sẽ xem quảng cáo của bạn trên điện thoại của họ, vì vậy đừng quên tối ưu hóa chiến dịch của bạn để nó thân thiện hơn với mobile! Hướng dẫn của chúng tôi về quảng cáo trên mobile sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Kết luận

Hãy sử dụng quảng cáo siêu mục tiêu trên Facebook để giành chiến thắng.

Quảng cáo Facebook là một công cụ tuyệt vời để tăng ROAS của doanh nghiệp.

Nhưng bạn cần biết cách nhắm mục tiêu mọi người một cách chi tiết nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm CPC.

Các mẹo và chiến lược được thảo luận trong bài viết trên chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Bạn cần phải sáng tạo, tự nghiên cứu và tiếp tục tìm hiểu mọi thứ cho đến khi bạn trở thành chuyên gia nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook.

Tuy nhiên, nếu làm theo các bước trong bài viết trên cũng sẽ giúp bạn có được cơ hội hiểu rõ hơn về cách sử dụng quảng cáo siêu mục tiêu trên Facebook nhờ đó mà tránh rơi vào tình trạng analysis paralysis (tê liệt trong phân tích). Còn bây giờ hãy bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn!