Top 11 chiến lược marketing cho kênh thương mại điện tử

Posted on
Top 11 chiến lược marketing cho kênh thương mại điện tử

Việc cập nhật các kỹ thuật và xu hướng marketing thương mại điện tử (TMDT) quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ online từ quy mô nhỏ đến lớn. Do đó, việc đầu tư vào khởi tạo một website TMDT và chiến lược marketing hiệu quả là không thể bỏ qua.

Nếu bạn đang tìm các phương pháp, kỹ thuật mới nhất về marketing cho doanh nghiệp TMDT, hãy cùng MangoAds điểm qua 11 chiến lược dưới đây!

Hình 1: Chiến lược marketing cho doanh nghiệp TMDT

Hình 1: Chiến lược marketing cho doanh nghiệp TMDT

1. Sáng tạo content mới lạ thu hút

Bước đầu để thiết lập một website TMDT là tạo nội dung. Tạo nội dung mới, sáng tạo và chất lượng sẽ thu hút khách hàng tương tác, mua hàng của bạn và duy trì theo dõi trang.

Đây là cách hữu ích để truyền đạt thông điệp, đưa ra những ý tưởng hấp dẫn ghi điểm trong mắt người dùng. Nhưng ranh giới giữa content mới lạ thu hút và content vô duyên khiến khách hàng khó chịu cũng rất mong manh.

Vậy nên, một chiến lược marketing TMDT có hiệu quả lâu dài không thể thiếu những nội dung mới lạ hấp dẫn nhằm góp phần thúc đẩy doanh thu trong nhiều năm tới.

2. Tối ưu hóa layout website TMDT

Sau khi tạo mới hoặc tân trang lại website TMDT, bạn cần test thử layout website, ngôn ngữ, vị trí các yếu tố như button/form/… mang lại tỉ lệ conversion, v.v để xem có gì sai sót không. Đặc biệt, khi khách truy cập vào website và tiến hành thanh toán (check-out), bạn cần đảm bảo tiến trình này nhanh gọn, đơn giản nhằm mang lại trải ngiệm mua hàng tự nhiên, dễ dàng nhất cho khách.

Ngoài ra, bạn nên test khả năng hiển thị của các loại ngôn ngữ trên landing page, trang sản phẩm, trong các yếu tố ảnh hưởng đến conversion và các icon, phần tử (element) quan trọng của website. Có khá nhiều phương pháp test tính khả dụng của website bạn có thể tìm thấy.

Một công cụ phổ biến hiện nay là Mouseflow – trình chiếu bản đồ nhiệt (heatmap) để theo dõi hành vi khách hàng trên website. Trong đó, heatmap theo dõi chuyển động cho thấy những phần thu hút nhất trên website dựa trên thao tác rê chuột của người dùng khi vào website của bạn.

Hình 2: Bản đồ nhiệt của website

Hình 2: Bản đồ nhiệt của website

Dựa vào mức độ màu nóng lạnh khác nhau, Mouseflow cho biết nơi khách hàng dành nhiều thời gian xem nhất. Nếu thấy khu vực nào thu hút khách nhất (màu trắng) thì bạn nên chuyển các yếu tố conversion sang đó đển tăng tỉ lệ nhấp CTR.

Sau đó theo dõi số liệu để xem kết quả conversion thay đổi hay cải thiện, tăng doanh số bán hàng và thu hút khách hàng tiềm năng hay không. Nếu tận dụng tốt công cụ như Mouseflow, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh đắc lực của công ty. Nếu muốn, bạn có thể đăng ký tài khoản miễn phí của Mouseflow trải nghiệm thử. Một chiến lược tối ưu hóa conversion tốt sẽ nâng chiến lược marketing TMDT của bạn lên tầm cao mới.

3. Content marketing

Content marketing là chiến lược marketing đem lại lượng tương tác và tỉ lệ conversion lâu dài cho marketing kênh TMDT. Các quảng cáo được tạo kèm với nội dung phải hấp dẫn và đảm bảo cập nhật tin tức mới và quan trọng nhất với khách hàng.

Content cho website thường gồm trang chủ, danh mục website, sản phẩm,v.v.. với mục tiêu hướng đến thu hút khách hàng, không ngừng cải tiến để gây ấn tượng với họ. Để làm được vậy, các buổi brainstorm với team là không thể thiếu để mang đến nhiều nội dung khác nhau như blog post, video, bản tin định kỳ, v.v. Ngoài ra, việc phân bổ ngân sách marketing cần tham khảo ý kiến và cân nhắc thuê ngoài, đầu tư vào các phần mềm chất lượng, đăng ký khóa học, nhân viên và training nếu cần.

Nếu làm việc với đúng người và cho ra content chất lượng thì cũng đáng để đầu tư. Đồng thời, tạo sự đa dạng trong team content và lắng nghe ý kiến của mọi người sẽ giúp content phong phú hơn.

MangoAds khuyên bạn nên tạo content theo quy tắc Pareto 80/20: Quảng cáo gồm 80% thông tin, tin tức và 20% quảng cáo có liên quan với đối tượng người dùng, càng thú vị độc đáo càng tốt.

Hình 3: Quy tắc 80:20 trong content marketing

Hình 3: Quy tắc 80:20 trong content marketing

4. Marketing kênh social media

Marketing TMDT trên social media là kênh marketing rất phổ biến giúp bạn tương tác với người trong ngành, khách hàng, thị trường một cách cá nhân hóa hơn. Hãy tận dụng kênh social media để khuyến khích mọi người tham gia, tăng tương tác, traffic cho website và chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Sử dụng đa kênh social media với mục đích marketing khác nhau sẽ mang lại những hình ảnh thương hiệu đa dạng, tối ưu hóa tài nguyên marketing của công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng dễ hơn và phát triển kinh doanh theo thời gian.

Đặc biệt, sự nhất quán trọng cách thể hiện tiếng nói của thương hiệu qua các kênh social media khác nhau là rất quan trọng để mang lại niềm tin trong lòng công chúng. Để duy trì sự công nhận và uy tín thương hiệu, hãy đảm bảo cách tiếp cận, content marketing của bạn thống nhất trong quan điểm, cách giao tiếp với khách hàng ở mọi nền tảng.

5. Email marketing

Một trong những hình thức hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng là thông qua email marketing. Email marketing đến giờ vẫn hiệu quả vì tiếp cận được đối tượng khách hàng quan trọng ở phạm vi gần, nên bạn phải cân nhắc nhiều khi soạn nội dung cho email.

Bạn nên cung cấp content hữu ích, cá nhân hóa email đến từng khách hàng nhất có thể, cập nhật content về khuyến mãi và những tin tức giúp tăng tương tác với khách hàng. Ngoài ra, hãy công khai kể về những gì doanh nghiệp tự hào: dự định sắp tới, sự kiện tham dự, tính năng sản phẩm mới, sự minh bạch trong phục vụ, v.v để tăng tương tác và thăm dò sự quan tâm của khách với thương hiệu.

Cuối dùng đừng quên theo dõi, phân tích các nỗ lực marketing email và các yếu tố chiến lược TMDT liên quan. Công cụ hỗ trợ theo dõi phổ biến là Google Analytics cung cấp dữ liệu giá trị cho chiến lược email marketing của bạn.

Bạn có thể sử dụng Mouseflow bằng cách đặt một URL tùy chỉnh, khi người dùng thông qua email truy cập vào website và họ sẽ được gán cho 1 URL duy nhất để theo dõi hành động trên website. Để theo dõi được, bạn cần nối các biến UTM vào URL.

Để phân tích thông qua Mouseflow, bạn sử dụng bộ lọc filter hoặc tính năng search tìm kiếm người dùng có phiên truy cập chứa URL tùy chỉnh của mình. Từ đây bạn có thể lưu và xuất danh sách để thực hiện phân tích, theo dõi hành vi người dùng. Với tính năng lọc, bạn có thể lọc heatmap theo dữ liệu email marketing để phân tích cách tương tác trên mỗi trang của website, yếu tố nào hấp dẫn họ nhất.

6. Tối ưu hóa SEO

SEO là chiến lược nền móng, dài hơi quan trọng nhất để cải thiện website TMDT. Với tiêu chuẩn SEO ngày nay, content website cần cập nhật liên tục, đa dạng và phù hợp để thúc đẩy trải nghiệm người dùng (UX).

Content SEO cần cung cấp các thông tin đáng tin cậy, hữu ích và đánh đúng vào vấn đề người dùng quan tâm tìm kiếm. Ví dụ về cửa hàng online về đồ dùng cắm trại, bạn nên cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm hoặc tạo blog tin tức phong phú về chủ đề cắm trại và bài viết liên quan. Trong đó, bạn nên sử dụng keyword phù hợp với nội dung, độ phổ biến cao để được xếp hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm liên quan của Google. Nhờ đó, bạn có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn khi họ đang tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến bạn. SEO là một trong những chiến lược marketing TMDT mang lại tỉ lệ hoàn vốn ROI cao nhất, chi phí thấp nhất mà bạn có thể triển khai.

Hình 4: Tối ưu hóa SEO cho kênh TMDT

Hình 4: Tối ưu hóa SEO cho kênh TMDT

7. Quảng cáo trả phí trên lượt click (PPC)

Có 3 yếu tố cơ bản cho bất kỳ chiến dịch marketing trả phí PPC là quảng cáo, khuyến mãi và landing page phải được kết hợp sử dụng để thu hút sự quan tâm của người có nhu cầu. Chẳng hạn sau khi khách click vào quảng cáo sẽ đến landing page và content của landing page cần đủ thuyết phục để khách nhấp vào và chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

Đặc biệt các từ khóa nên được sắp xếp ở phần đầu nội dung để tăng khả năng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Vậy nên từ khóa cũng rất quan trọng trong chiến lược TMDT.

Ngoài từ khóa, các yếu tố gây “phiền toái” trong landing page nên được loại bỏ như âm thanh, chuông, quảng cáo không liên quan,… Landing page chính là nơi thích hợp nhất để giới thiệu lợi ích sản phẩm cho khách hàng.

Hình 5: Quảng cáo trả phí dựa trên lượt click PPC

Hình 5: Quảng cáo trả phí dựa trên lượt click PPC

8. Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Hiện nay người dùng smartphone để search trên Internet ngày một nhiều, đặc biệt trong TMDT. Nên tối ưu hóa website đáp ứng hầu hết cấu hình mobile là điều tối quan trọng để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt.

Đa số người dùng đều không thích bị gián đoạn trải nghiệm sử dụng trên website như phải tải phiên bản app thay thế cho website, v.v. Bạn phải đầu tư cải thiện website đáp ứng đầy đủ những mong đợi của khách hàng, bởi vì mỗi khách hàng đều rất có giá trị với doanh nghiệp.

Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật marketing trên smartphone để nhắm (target) đến khách hàng mục tiêu. Kỹ thuật khá phổ biến ở đây là target theo khu vực, quảng cáo dựa trên vị trí của người dùng nhằm tiếp cận với khách trong phạm vi cụ thể, khuyến khích họ mua hàng.

Hình 6: Thiết bị search Intern phổ biến nhất

Hình 6: Thiết bị search Intern phổ biến nhất

9. Quảng cáo trên wearable và VR

Các công nghệ wearable và thực tế ảo (Vitual Reality VR) rất thịnh hành thu hút người dùng theo cách mới lạ thú vị dù mọi người vẫn chưa quen lắm với quảng cáo dạng này.

Đối tượng khách hàng sử dụng những sản phẩm này có khả năng nắm bắt công nghệ mới nhất, rất tinh tế, luôn cập nhật xu hướng và không ngại chi tiền cho những mặt hàng họ thích.

Dù việc thiết kế chiến dịch marketing target vào những công nghệ này có thể tốn kém, nhưng nếu mang lại tỉ lệ conversion cao thì khoản đầu tư cũng khá xứng đáng. Tuy nhiên đây không phải chiến lược phổ biến với nhiều doanh nghiệp, trước khi lên kế hoạch, bạn cần chắc là đối tượng khách hàng thường sử dụng những công nghệ này trong cuộc sống hàng ngày.

10. Chiến lược marketing cá nhân hóa

Người tiêu dùng hiện nay có ưu thế rất lớn trong ngành TMDT cạnh tranh khốc liệt. Nên mỗi thương hiệu cần có cái tôi riêng, nổi bật theo cách riêng của mình. Trên hết, bạn cần không ngừng cải thiện trải nghiệm người dùng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là một phần trong chiến lược quảng bá thương hiệu tổng thể rất quan trọng trong marketing TMDT.

Bạn nên dành thời gian nghiên cứu khách hàng để tối ưu các trải nghiệm cá nhân hóa trong từng hoạt động marketing. Mọi người luôn thích được đối xử đặc biệt, bạn có thể cá nhân hóa bằng cách gọi tên khách hàng, chia sẻ video và hình ảnh nhân viên và doanh nghiệp, minh bạch trong quy trình và thủ tục, v.v… dần tạo thiện cảm và niềm tin cho khách hàng với thương hiệu.

Những nỗ lực trên đã thể hiện phần nào của hình ảnh tổng thể của một thương hiệu – ấn tượng ghi điểm với khách hàng.

11. Retargeting

Khách hàng đã thể hiện quan tâm đến website sẽ có khả năng quay lại mua hàng. Retargeting là kỹ thuật theo dõi khách từng truy cập website và hiển thị quảng cáo nhằm thúc đẩy khách trở lại website của bạn. Để chiến dịch retarget có hiệu quả, quảng cáo của bạn càng cụ thể càng tốt. Ví dụ nếu họ đã xem một sản phẩm ở website, quảng cáo nên hiển thị lại đúng sản phẩm đó kèm link đến xem sản phẩm.

Tương tự SEO và PPC, quan trọng nhất là hiển thị đúng thông tin mà khách cần khi họ click vào quảng cáo của mình. Ví dụ khi click vào quảng cáo bộ bàn ăn cao cấp mà lại dẫn đến trang chủ website thì họ sẽ không hài lòng, bạn nên dẫn link chính xác đến bộ bàn ăn trong quảng cáo. Nhờ vậy họ có khả năng mua sản phẩm đó, thậm chí tiếp tục mua thêm sản phẩm khác.

Dù retarget ngày càng khó hơn vì xuất hiện của cookie bên thứ ba nhưng cách làm này vẫn mang lại hiệu quả nhất định khi nội dung chiến lược marketing được thực thi.

Hình 7: Chiến lược retarget trong marketing TMDT

Hình 7: Chiến lược retarget trong marketing TMDT

Luôn cập nhật các xu hướng và kỹ thuật marketing mới nhất là rất quan trọng đối với bất kỳ website TMDT thành công nào. Đặc biệt, nội dung và sản phẩm phải liên quan, thú vị và có giá trị phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu.

Sự đa dạng về chuyên môn, cá tính trong team làm việc cũng rất quan trọng, đảm bảo giúp bạn tiếp cận khách hàng theo nhiều phương pháp mới lạ khác nhau. Hãy lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp nhiều hơn để tìm thấy những cách mới giúp cải thiện chiến lược tiếp cận hiện tại của thương hiệu.

Điều quan trọng không kém là luôn theo dõi dữ liệu phân tích website, xem xét xu hướng nổi bật, tối ưu hóa website và đo lường hiệu quả hoạt động marketing của mình. Bạn có thể tham khảo các chiến lược khác giúp trau đồi kỹ năng marketing website trong lĩnh vực TMDT tại đây.

MangoAds tin rằng với sự kết hợp những kỹ thuật marketing phù hợp, doanh nghiệp sẽ cải thiện conversion rate và phát triển hoạt động kinh doanh bền vững theo thời gian!