Tối ưu hóa nội dung phù hợp với khách hàng của bạn

Posted on
Tối ưu hóa nội dung phù hợp với khách hàng của bạn

Tối ưu hoá nội dung là vấn đề luôn được người sáng tạo nội dung quan tâm. Làm sao để tạo ra nội dung có tương tác hiệu quả? Cách viết bài chuẩn SEO là như thế nào? Làm sao để tạo ra nội dung có nhiều tương tác? Những cách hiệu quả để thực hiện chiến dịch marketing cho nội dung? Cần làm gì khi nội dung bị hạn chế? Bí quyết đa dạng hóa nội dung? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Tùy chỉnh các loại nội dung cho khách hàng của bạn

Thông thường, một site sẽ có nhiều loại nội dung khác nhau. Bạn hãy xác định đối tượng mục tiêu quan trọng nhất và loại nội dung có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến họ, sau đó điều chỉnh kế hoạch nội dung cho phù hợp. Nghiên cứu từ khóa cũng có thể giúp xác định nội dung liên quan đến thị trường mục tiêu và xác định các chủ đề giúp tăng khả năng hiển thị của bạn. Dưới đây là một số loại nội dung bạn có thể sản xuất trên website của mình:

  • Bài đăng trên blog hoặc website của riêng bạn
  • Bài đăng trên trang web của bên thứ ba (bài đăng của khách)
  • Các công cụ có thể tải xuống
  • Video
  • Hình ảnh và GIF động
  • Podcast
  • Screencasts
  • Bài thuyết trình (bao gồm SlideShare)
  • Tệp PDF
  • Plug-ins
  • Memes
  • Bình luận trên bài viết của người khác
  • Nội dung giám tuyển
  • Nghiên cứu gốc và luồng dữ liệu
  • Đánh giá toàn diện
  • Các bài báo mang tính giải thích
  • Tin phát trước (Scoops)
  • Infographics
  • Trắc nghiệm tính cách
  • Truyện tranh và minh họa
  • Phỏng vấn thú vị
  • Ứng dụng di động hoặc máy tính bảng

Nội dung không bị giới hạn bởi tính chất hay hình thức, mà hoàn toàn phụ thuộc vào trí tưởng tượng cũng như khả năng tùy chỉnh của một content marketer. Tóm tắt lại, bạn nên chọn nội dung có khả năng tác động lớn tới đối tượng mục tiêu của mình.

Hình 1: Nội dung phù hợp với đối tượng khách hàng trên website của NutiFood.

Thực hiện chiến lược marketing nội dung

Nội dung có thể được marketing theo nhiều cách. Một số chiến lược cơ bản nhất gồm có:

Guestpost

Đây là việc tạo nội dung mới để xuất bản trong luồng blog hoặc bài viết của website bên thứ ba.

Nội dung phong phú cho các site của bên thứ ba

Điều này tương tự với việc đăng bài của khách, ngoại trừ việc nó không dành cho blog của các site bên thứ ba. Loại nội dung này được thiết kế để xuất bản trên các trang tĩnh của site đối tác.

Content syndication

Hãy tạo dựng một nội dung chất lượng trên site, đây là cơ hội để bài viết của bạn được mọi người chú ý và đăng tải lại trên trang web của họ. Đây có thể là một chiến thuật rất hiệu quả, nhưng nó có thể đi kèm với một số rủi ro SEO nếu không được thực hiện đúng cách.

Truyền thông mạng xã hội

Các trang truyền thông như Facebook, Google+, LinkedIn và Twitter có thể được sử dụng để quảng bá nội dung trên các site của bạn.

Tạo nội dung dễ lan truyền (viral)

Xuất bản nội dung viral có thể giúp bạn nhanh chóng thu được nhiều sự tương tác, tuy nhiên loại nội dung này không dễ thực hiện.

Phát triển nội dung hiệu quả

Trọng tâm của một chiến dịch marketing thành công chủ yếu xoay quanh nội dung. Điều gì giúp nội dung có chất lượng cao? Làm thế nào để bạn nghĩ ra ý tưởng? Ai sẽ tạo ra nội dung cho bạn? Bạn đánh giá hiệu quả nội dung như thế nào?

Hãy làm việc với một chuyên gia trong ngành (SME). Thuê một người viết không nắm rõ thị trường mà bạn nhắm đến sẽ rất khó để mang lại kết quả tốt trừ khi bạn cho người đó thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, thị trường và các nội dung có sẵn.

Một chuyên gia SME có thể cung cấp rất nhiều giá trị cho kế hoạch tổng thể. Họ sẽ phải viết, hoặc xem xét, chỉnh sửa và phê duyệt bất kỳ nội dung nào bạn tạo ra. Chắc chắn rằng, không một ai muốn xuất bản nội dung không chính xác, hoặc những nội dung không tốt cho thương hiệu của chính mình.

Dù vậy, hầu hết các SME không phải là chuyên gia đưa ra ý tưởng sáng tạo, và họ thường sẽ mất rất nhiều công sức để liên tục nghĩ ra các ý tưởng hay ho. Do đó, bạn cần đưa ra một quy trình để tạo ra những ý tưởng như vậy một cách thường xuyên.

Tìm ý tưởng nội dung 

Nghĩ ra ý tưởng là một trong những phần quan trọng nhất của chiến dịch marketing nội dung, trên cả việc bạn sẽ phải suy tính như thế nào về các cách viết bài chuẩn SEO. Nếu không có loại nội dung phù hợp, các nỗ lực marketing của bạn là vô nghĩa. Bạn cần sự sáng tạo để đưa ra những ý tưởng nội dung đủ khác biệt để đáp ứng nhu cầu.

Một lý do khiến quá trình này trở nên khó khăn là vì đã có rất nhiều nội dung liên quan đến chủ đề tiềm năng mà bạn hướng đến. Hình 2 cho thấy một lượt tìm kiếm từ người dùng. Có hơn 6.000 trang trên Web sử dụng cụm từ “building a deck” trong tiêu đề của họ.

Hình 2: Những ý tưởng đơn giản sẽ không thực sự gây nổi bật

Sáng tạo rất khó, đặc biệt là với những người không phát triển nó một cách thường xuyên. Tuy nhiên, cũng đừng lo lắng vì người ta thường nói: một số người được sinh ra để sáng tạo, còn những người khác thì không. Bạn phải làm nhiều để trở nên sáng tạo, qua quá trình tìm tòi học hỏi, bạn sẽ tự đúc kết được đâu là phương pháp hiệu quả cho mình.

Ngoài ra, các kỹ thuật dưới đây cũng có thể giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng.

Brainstorm trong nội bộ

Mặc dù nhiều công ty bỏ qua phương pháp này, đây thường là một trong những kỹ thuật tốt nhất để tìm ra ý tưởng. Tập hợp các thành viên chủ chốt của trong phòng hội thảo và cùng nhau suy nghĩ ý tưởng. Từ việc này, bạn sẽ thấy có thật nhiều người hiểu về doanh nghiệp và họ có thể đưa ra những ý tưởng đột phá cho doanh nghiệp.

Phân tích cạnh tranh

Hãy dành thời gian nghiên cứu nội dung mà đối thủ đăng tải. Xem các trang web hoặc blog một cách chi tiết, và theo dõi các tài khoản mạng xã hội của đối thủ sẽ là việc mà bạn cần lưu ý. Nếu bạn có một đối thủ cạnh tranh đang tích cực làm marketing nội dung, đây có thể là một kho tàng ý tưởng phong phú để khai thác.

Nghiên cứu truyền thông

Các trang mạng truyền thông xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter có thể giúp bạn tìm kiếm ý tưởng mới. Đừng quên theo dõi những người có ảnh hưởng lớn trong thị trường của bạn và xem nội dung họ đang đăng tải.

Nghiên cứu từ khóa

Một giải pháp hiệu quả khác là nghiên cứu những loại cụm từ mọi người đang tìm kiếm để xem nhu cầu chung của khách hàng là gì. Điều này có thể cung cấp insight về loại nội dung nào có khả năng thu hút người đọc nhất.

Đề xuất trên Google và đề xuất trên Bing

Cách tiếp cận này cung cấp giá trị tương tự như việc nghiên cứu từ khóa mà chúng tôi đề cập ở trên, nhưng dữ liệu sẽ đến trực tiếp từ các công cụ tìm kiếm. Hình 3 cho thấy các đề xuất của Bing. Chú ý cách bạn có thể thấy các biến thể phổ biến của các cụm từ mà bạn đã nhập, và chúng có thể cung cấp cho bạn thông tin giá trị về những gì người dùng đang tìm kiếm.

Hình 3: Sử dụng thanh công cụ tìm kiếm của Bing có thể đưa ra một vài gợi ý cho bạn.

Các trang web hỏi đáp

Một số trang web hỏi đáp chẳng hạn như Yahoo! Answers, thường hoạt động rất tích cực. Khai thác các trang này cũng có thể cho bạn thấy các loại chủ đề mà khách hàng tiềm năng muốn biết. Hình 4 minh họa một trang web hỏi đáp của NutiFood.

Hình 4: Minh họa về một trang web với nội dung FAQ

Có nhiều cách để tìm hiểu những loại thông tin mọi người đang tìm kiếm là gì. Đây có thể là việc làm tốn thời gian, nhưng đảm bảo sẽ hoàn toàn xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra!

Speedstorming

Bạn cũng có thể thử các kỹ thuật khác nhau để giúp kích thích tư duy sáng tạo. Một ví dụ là speedstorming.  Tức là bạn sẽ phát 5 tờ giấy trắng cho năm người biết về thị trường của bạn và sau đó tiến hành theo các bước:

1. Yêu cầu họ đưa ra ba ý tưởng nội dung trong vòng năm phút mà không thảo luận ý tưởng hoặc nhìn vào giấy của người khác.

2. Sau 5 phút, yêu cầu những người tham gia đưa giấy của họ cho người ngồi bên trái.

3. Lặp lại các bước 1 và 2 năm lần, sau đó, hãy bảo mọi người đưa tờ giấy của mình.

Chỉ cần như vậy, bạn sẽ có 75 ý tưởng để xem xét cho chiến dịch của mình. Ngay cả khi hai phần ba số đề xuất không đặc biệt hữu ích, điều này vẫn sẽ cho bạn ít nhất 25 ý tưởng hay.

Kết luận

Chúng ta đã nắm được một số cách để tối ưu nội dung, nhằm giúp cho khách hàng mục tiêu không bị nhàm chán khi xem nội dung bao gồm:

  • Cách thức cơ bản để thực hiện một chiến lược content marketing.
  • Cách phát triển nội dung cho trang của bạn.
  • Các kênh tham khảo để sáng tạo nội dung.
  • Kỹ thuật sáng tạo nhanh speedstorming.