Tổng hợp 12 chiến lược tạo backlink tự nhiên nhanh nhất 2021

Posted on
Tổng hợp 12 chiến lược tạo backlink tự nhiên nhanh nhất 2021

Không thể phủ nhận rằng backlink vẫn là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google và chưa có khả năng bị thay thế. Chính vì vậy, nhiều Marketer và doanh nghiệp vẫn luôn tìm kiếm cách để có được nhiều backlink đến website của họ. Càng nhiều website dẫn link đến website của bạn thì trang của bạn sẽ càng đáng tin.

Website có độ chứng thực lớn đồng nghĩa với việc xếp hạng cao hơn trên SERPs. Chính vì vậy, backlink giúp website của bạn hiển thị nhiều hơn và thu được traffic tự nhiên. Tuy nhiên, Google không đánh giá chất lượng tất cả các link như nhau, và các link xấu có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của website bạn.

Về cơ bản, một backlink tốt nên đáp ứng các yếu tố:

  • Mang tính xã luận
  • Đến từ các website có thẩm quyền và liên quan đến chủ đề mà bạn muốn gắn backlink
  • Không phải dưới hình thức mất phí hay được tài trợ
Hình 1: Backlink là một trong những thuật ngữ không thể thiếu trong SEO

Hình 1: Backlink là một trong những thuật ngữ không thể thiếu trong SEO

Các backlink phù hợp sẽ rất hữu ích cho chiến lược SEO của bạn. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 12 cách để có được backlink ngay sau đây.

1. Xây dựng resource link

Bạn cần xác định được doanh nghiệp của mình sẽ mang đến giá trị nào cho khách hàng. Sau đó, bạn cần tạo các trang hữu ích để có được các backlink chất lượng từ những nơi có thẩm quyền liên quan.

Các ví dụ về những nơi có các trang tài nguyên online:

  • Ủy ban du hành và du lịch
  • Trường đại học
  • Chính quyền địa phương

Bạn cũng có thể tìm backlink thông qua phân tích link của đối thủ cạnh tranh để xem những website link với họ. Một trong những công cụ phân tích backlink được nhiều Marketer sử dụng là Backlink Analytics của SEMrush. Song song với đó, bạn cần đầu tư content để có thể thu hút sự chú ý của các trang mà bạn mong muốn sẽ được gắn link.

Hình 2: Ví dụ mô phỏng tính năng tuyệt vời của Backlink Analytics

Hình 2: Ví dụ mô phỏng tính năng tuyệt vời của Backlink Analytics

2. Xây dựng link bị hỏng

Xây dựng link bị hỏng là việc tìm kiếm các webpage chứa thông tin với external link (link nội bộ) dẫn đến các page đã hỏng.

Nếu bạn có thể xác định các link bị hỏng (là những liên kết hiển thị lỗi 404) và thay thế bằng content tốt hơn, bạn có thể nhanh chóng có được một số link hoàn hảo.

Về phần content, bạn cần đảm bảo rằng có sự tương đồng so với link ban đầu. Thực tế cho thấy, cả người dùng và website bạn muốn link đều sẽ cảm thấy khó chịu nếu được dẫn đến trang lỗi 404. Vì vậy, hãy giảm thiểu các link bị hỏng trên website đồng thời đề xuất một giải pháp thay thế.

3. Sự đề cập thương hiệu không gắn link

Có rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu được đề cập qua các báo điện tử, bài viết đánh giá sản phẩm hay tài liệu tham khảo. Tuy nhiên, không phải lúc nào các đề cập trên cũng được gắn link đến thương hiệu. Khái niệm này gọi là “sự đề cập thương hiệu không được link” (unlinked brand mentions)

Vậy làm thế nào để biết được liệu sự đề cập thương hiệu của bạn đã được gắn link và nếu chưa, làm thế nào để có thể đi link? Bạn có thể sử dụng Brand Monitoring của SEMrush.

Hình 3: Mô phỏng về công cụ Brand Monitoring của SEMrush

Hình 3: Mô phỏng về công cụ Brand Monitoring của SEMrush

Sau khi thiết lập tool, bạn có thể theo dõi và nhận được các đề cập về thương hiệu của bạn trong hộp thư đến. Khi cần tìm các đề cập không được link, chỉ cần click vào “No link” trong mục “Link to website”. Tiếp theo, bạn có thể tiến hành liên hệ với quản trị viên website, nhà báo hoặc blogger – những người đã đề cập đến thương hiệu của bạn và yêu cầu họ gắn thêm link của bạn vào.

4. Link từ nhà cung cấp

Nếu bạn bán sản phẩm của người khác, bạn đang nắm trong tay cơ hội để có được một loạt các liên kết có thẩm quyền đến website của mình.

Nhà sản xuất và nhà cung cấp thường có các mục như “Địa chỉ mua hàng” hay “Danh sách cửa hàng” trên website của họ (ví dụ như ảnh dưới).

Hình 4: Ví dụ về những backlink đến website nhà bán hàng

Hình 4: Ví dụ về những backlink đến website nhà bán hàng

Mục đích của nhà sản xuất chỉ đơn thuần là giúp khách hàng biết được những nơi họ có thể mua sản phẩm. Và nếu bạn là người bán sản phẩm của nhà sản xuất, bạn nên được đề cập (và được gắn link) trên website đó.

Hãy tiến hành kiểm tra từng website của nhà cung cấp để xem họ có mục “Danh sách cửa hàng” hay không. Và nếu họ có mục đó nhưng không có tên bạn, hãy liên hệ với họ và trao đổi về vấn đề gắn link.

5. Link với Hiệp hội Doanh nghiệp

Nếu bạn là thành viên của một Hiệp hội doanh nghiệp nào đó, bạn đang nắm trong tay nhiều cơ hội dễ dàng kiếm được các link đến website của mình.

Tương tự như với link từ nhà cung cấp, nếu bạn là thành viên nhưng không được đề cập trên website của Hiệp hội, hãy liên hệ với người có thẩm quyền và trao đổi để được thêm vào.

6. Tạo link dạng danh sách (Listicles)

Listicles là một yếu tố quan trọng trong chiến lược xây dựng backlink của bạn. Bạn có thể sử dụng listicles để đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến khách hàng mục tiêu. Song song với đó, các link bạn nhận được không chỉ giúp tăng thứ hạng tìm kiếm, mà còn mang lại nhiều ưu thế hơn nữa. Listicles thường là những bài viết có tiêu đề như “Top 10…” hoặc tương tự.

Hình 5: Ví dụ về bài viết dạng Listicles

Hình 5: Ví dụ về bài viết dạng Listicles

Bạn có thể sử dụng tìm kiếm của Google để xác định bài viết listicles về các đơn vị liên quan trong ngành của bạn – là các đối thủ cạnh tranh, và xem xét liệu bạn có được đề cập trong bài giống như họ hay không.

Để được thêm vào bài viết listicles, hãy liên hệ với nhà báo hoặc blogger và giải thích lý do tại sao doanh nghiệp của bạn tốt hơn các đơn vị được đề cập trong bài.

7. Phân tích link gap

Một trong những cách nhanh nhất để xây dựng link là tiến hành phân tích link gap, và tìm các site liên kết với đối thủ cạnh tranh nhưng không liên kết với bạn.

Nếu một website đã link với nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn, thì rất có khả năng họ cũng sẽ liên kết đến website bạn – miễn là bạn có thể giải thích lý do tại sao họ nên làm như vậy.

Bạn có thể sử dụng Backlink Gap của SEMrush để thực hiện quá trình này dễ dàng hơn. Chỉ cần nhập tối đa 5 domain và bạn sẽ tìm được các domain, page đang link với đối thủ cạnh tranh nào. Sau đó, bạn hãy dành thời gian để hiểu lý do họ liên kết và cách thực hiện với doanh nghiệp của bạn.

Hình 6: Ví dụ về Backlink Gap của SEMrush

Hình 6: Ví dụ về Backlink Gap của SEMrush

8. PR kỹ thuật số (Digital PR)

Nếu bạn muốn xây dựng các liên kết chất lượng đến website của mình trên quy mô lớn, bạn không thể bỏ qua sức mạnh của Digital PR.

Các nhà báo thường dựa vào các chiến dịch PR để đưa tin, và nếu doanh nghiệp của bạn là thương hiệu nổi bật và có sự kiện gì mới, thì việc có được độ phủ sóng lớn từ một chiến dịch duy nhất là lẽ thường.

Ngoài ra, Digital PR có thể giúp bạn xây dựng các link có liên quan theo chủ đề từ các ấn phẩm nổi bật nhất trong ngành của bạn. Những link này có thể định vị bạn như một chuyên gia trong ngành và cũng thúc đẩy lượng traffic mục tiêu.

Để có được các loại backlink này, bạn sẽ cần cung cấp nội dung có thể link và đưa chúng đến gần hơn với các nhà báo thông qua các chiến thuật PR đã được thử nghiệm.

9. Kỹ thuật Skyscraper

Lần đầu tiên giới thiệu với cộng đồng SEO bởi Brian Dean của Backlinko, kỹ thuật Skyscraper là chiến thuật xây dựng link tuân theo một quy trình đã được chứng minh:

  1. Tìm kiếm content hấp dẫn đã nhận được nhiều link
  2. Xây dựng content tốt hơn
  3. Quảng bá content đó đến những ai đã liên kết với content gốc

Kỹ thuật này hiệu quả vì lý do đơn giản là bạn đang xây dựng dựa trên nền tảng đã được chứng minh là thành công. Skyscraper sẽ giúp bạn xây dựng các link tạo ra sự khác biệt thực sự cho lượng traffic tự nhiên. Bên cạnh đó, nó còn hỗ trợ tăng xếp hạng website với các cụm từ và từ khóa tìm kiếm cạnh tranh.

Kỹ thuật Skyscraper tập trung vào việc tạo ra content tốt nhất về chủ đề bạn đã chọn trên website. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị những yếu tố sau:

  • Độ dài content
  • Độ chi tiết của content
  • Hình ảnh sẽ sử dụng trong bài

10. Hỗ trợ nhà báo

Bạn đã từng nghe nói về HARO chưa? Đây là website kết nối các nhà báo muốn tìm kiếm thông tin chuyên môn để họ có thể sử dụng trong bài viết của mình. Chính vì điều này, rất có thể nhà báo sẽ liên kết đến website của bạn như một khoản thù lao.

HARO là nơi để bạn có thể thu thập link từ báo chí

Hình 7: HARO là nơi để bạn có thể thu thập link từ báo chí

Nếu bạn thấy một nội dung liên quan đến ngành nghề của bạn, bạn có thể suy nghĩ đến việc hợp tác. Hãy đảm bảo rằng bạn thực sự có kiến thức chuyên môn với chủ đề đó và có thể đây là một cách hữu ích để tạo nên những link chất lượng.

11. Bài viết tổng hợp (Roundup)

Các bài viết Roundup cũng được xem là một cách hữu ích trong việc xây dựng liên kết đến content của bạn, giúp bài viết thu hút hơn.

Bạn hãy search Google theo cú pháp sau: [từ khóa] + roundup

Hình 8: Ví dụ về bài viết Roundup

Hình 8: Ví dụ về bài viết Roundup

Bạn sẽ thấy hàng loạt các bài viết được trình bày ở định dạng này. Thông thường, đây chỉ đơn thuần là một danh sách các bài viết được sắp xếp xoay quanh một chủ đề cụ thể và đa phần mỗi ngành đều có ít nhất vài bài đăng theo cách này.

Hầu hết tác giả của các bài đăng Roundup đều làm như vậy thường xuyên. Điều này chứng tỏ họ đang tích cực tìm kiếm content hay để đưa vào. Đừng ngần ngại gửi email đến họ nếu bạn cũng đang sở hữu content hấp dẫn nhé.

12. Đưa ra lời chứng thực

Có phải bạn đã quen với việc thu thập feedback của khách hàng cho doanh nghiệp của mình? Thế nhưng, có lẽ bạn chưa biết rằng đây là một trong những cách để bạn có thể dễ dàng xây dựng được link.

Bạn sẽ có thể đa dạng hóa link bằng cách đánh giá tốt về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó. Nếu bạn có thể viết các bài nhận xét, lời chứng thực giá trị mà đối phương có thể đăng tải trên website của họ thì thông thường, các web đó sẽ trỏ link trở lại website của bạn.

Lời kết

Có thể thấy, có rất nhiều cách thức để sở hữu những backlink chất lượng đến website của mình. Tuy nhiên, để tìm được chiến lược phù hợp nhất thì bạn cần hiểu rõ 3 vấn đề sau: cách bạn xây dựng backlink trong quá khứ, lĩnh vực bạn đang hoạt động và hoạt động của đối thủ cạnh tranh.

Khi bạn đã nắm được những chiến lược xây dựng backlink, việc tăng thứ hạng website cũng như giúp doanh nghiệp bạn có lợi thế cạnh tranh sẽ trong tầm tay. Chúc các bạn thành công!