Bạn biết gì về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám?

Posted on
Bạn biết gì về SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám?

Người ta có câu “không quan trọng mèo đen hay mèo trắng, miễn là bắt được chuột”. Giới SEO cũng có câu “không quan trọng mũ đen hay mũ trắng, miễn là lên được top”. Các bạn nghĩ sao về câu nói này? Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn về SEO mũ đen, SEO mũ trắng và SEO mũ xám nhé!

SEO mũ trắng là gì?

SEO mũ trắng là một thuật ngữ, sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được Google công nhận. Đây là cách tiếp cận dài hạn tập trung vào chất lượng content hơn là xếp hạng cao bằng mọi giá.

Thuật ngữ này thường được sử dụng để phân biệt với SEO mũ đen. Sự phân biệt này bắt nguồn từ những bộ phim cổ điển của phương Tây, nơi mà kẻ tốt và kẻ xấu được phân biệt bằng màu sắc của chiếc mũ.

SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Hiểu sao cho đúng?

Hình 1: SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Hiểu sao cho đúng?

SEO mũ trắng không đốt cháy các giai đoạn bằng những cách như mua backlinks hoặc spam link. Thay vào đó, chúng tập trung vào content chất lượng, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng.

Cách thực hiện SEO mũ trắng

Thuật ngữ SEO mũ trắng sử dụng để phân biệt với các chiến thuật của SEO mũ đen, do đó, về cơ bản “làm SEO mũ trắng” có nghĩa là “làm SEO”.

Content chất lượng

Nền tảng của chiến lược SEO là content hấp dẫn, chất lượng cao, trả lời được câu hỏi và đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Để viết content tốt, điều quan trọng là phải phân tích được những gì mọi người đang tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa thích hợp có thể giúp bạn tìm cơ hội xếp hạng hoặc tối ưu content hiện có để đạt được kết quả tốt hơn.

Kỹ thuật SEO onpage

Có nhiều kỹ thuật cần được đề cập để thành công trong thu được lớn lượng truy cập đến từ organic search. Một trang web tốt phải có một nền tảng vững chắc.

Hình 3: Như thế nào là chuẩn SEO?

Điều này có nghĩa là bạn phải có một web hosting (là một dịch vụ online giúp bạn xuất bản website hoặc ứng dụng web lên Internet) chất lượng và được mã hóa tốt và tương thích với tất cả các thiết bị. Tốc độ trang cũng đóng một vai trò quan trọng trong SEO vì nó là một yếu tố xếp hạng.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng bao gồm nhiều điều chỉnh, chiến lược và kỹ thuật trên trang. Các phương pháp hay nhất về SEO onpage bao gồm URL thân thiện, thẻ title và meta descriptions được tối ưu tốt.

UX tuyệt vời

Mặc dù thiết kế và trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực riêng biệt nhưng nó ảnh hưởng gián tiếp đến SEO. Thậm chí nhiều hơn thế vì AI của Google sử dụng dữ liệu từ hành vi của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Nói chung, điều quan trọng là làm cho trang web của bạn dễ hiểu và hướng tới người dùng để họ không rời đi vì cảm thấy không hứng thú.

Xây dựng link

Mặc dù việc mua link là điều tối kỵ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm bất cứ điều gì để cải thiện danh sách backlink của trang web theo những cách nhất định.

Nếu content tuyệt vời, nhiều khả năng các trang web khác sẽ link đến content đó một cách tự nhiên. Tất nhiên, bạn có thể quảng bá nó thông qua email hoặc mạng xã hội.

Có các chiến thuật xây dựng link SEO mũ trắng khác bao gồm link mồi nhử (link baiting), cải thiện link, xây dựng link bị hỏng hoặc kỹ thuật nhà chọc trời (skyscraper technique).

SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen đề cập đến tất cả các kỹ thuật không đòi hỏi phải tuân theo luật của Google để có được thứ hạng cao hơn. Chúng thường bao gồm các hoạt động spam và hành động phi đạo đức với mục tiêu duy nhất là đạt được kết thứ hạng cao càng nhanh càng tốt.

SEO mũ đen ngược lại với SEO mũ trắng – Một thuật ngữ được sử dụng để mô tả việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm theo Nguyên tắc của Google.

Cả hai định nghĩa này đều bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, nơi những người đàn ông đội mũ trắng là “người tốt” và những người đội mũ đen là “kẻ xấu”.

Chiến thuật SEO mũ đen

Có rất nhiều chiến thuật SEO mũ đen, hầu hết chúng đã lỗi thời và đơn giản là không còn hoạt động nữa vì Google đã phát hiện ra chúng và phạt các trang web đó.

  • Kỹ thuật che giấu – hiển thị content khác nhau cho người dùng và công cụ tìm kiếm
  • Ẩn content – ẩn content với người truy cập trang web chỉ sau khi cung cấp thông tin mới có thể nhìn thấy nó
  • Nhồi nhét từ khóa – sử dụng số lượng từ khóa không tự nhiên để xếp hạng cao hơn cho các cụm từ nhất định  
  • Chuyển hướng lén lút – chuyển hướng người dùng hoặc công cụ tìm kiếm đến một URL khác thay thế
  • Thao túng link – chủ yếu bao gồm các hình thức mua link 
  • Link blog cá nhân / Link farms – tạo trang web với mục đích tăng mức độ phổ biến link của một trang web khác hay bằng cách tăng số lượng link đến
  • Spam bình luận blog – bình luận trên các blog khác chỉ để link đến trang web của bạn

Có đáng để sử dụng chiến thuật SEO mũ đen không?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Có hai lý do chính:

  1. Đó là phi đạo đức – hầu hết các chiến thuật SEO mũ đen có nghĩa là bạn đang vi phạm các quy tắc để lừa dối người dùng và chuộc lợi từ tiền mà khách hàng bỏ ra. Và đó là một con đường bạn không nên đi.
  2. Nó rất rủi ro – hầu hết các chiến thuật SEO mũ đen sẽ gây hại về lâu dài. Ngay cả khi black hat đang hoạt động ổn định thì rất có thể là ngày mai khi bạn tỉnh dậy thì ranking sẽ biến động lớn.

Hình 2: Nên sử dụng SEO mũ nào?

Đây là một phép ẩn dụ hay của Search Engine Watch về SEO mũ đen và mũ trắng:

Chiếc xe trắng chạy xe ở làn bên phải đúng quy định, trong khi chiếc Lamborghini màu đen bị tấp vào lề và bị phạt vì chạy quá tốc độ 80 km/h ở làn đường bị giới hạn tốc độ. Phải thừa nhận, có thể là Lamborghini sẽ không bao giờ bị tuýt còi nếu quan sát cẩn thận, tuy nhiên vẫn luôn bất chợt có những anh cảnh sát đứng đâu đó với chiếc máy bắn tốc độ và chiếc Lamborghini đen sẽ chẳng biết được lúc nào họ sẽ bị thổi vào.

SEO mũ xám

Một số kỹ thuật SEO không rơi vào SEO mũ đen hoặc SEO mũ trắng thường được gọi là SEO mũ xám. Nói chung, giới SEO khoan dung hơn với họ vì họ không thực sự gây hại cho bất kỳ ai mặc dù SEO mũ xám vẫn là một cách chơi “không đúng luật”.

Hãy so sánh hai Backlinks này:

Backlink đầu tiên được mua từ một PBN được tạo ra để chuyên bán các backlink. Bài viết gồm 500 từ và không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho người đọc. Trên thực tế, các trang web này không có traffic (lượng truy cập) nào cả và nó link với bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền.

Backlink thứ hai được mua từ một trang web chất lượng cao cung cấp các sản phẩm/dịch vụ giống với trang web của bạn. Bài viết nơi đặt link đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có lượng traffic thực sự. Mọi người đọc bài viết thực sự muốn truy cập trang web của bạn thông qua link, vì nó cung cấp content có ý nghĩa với người đọc.

Cả hai link đều chống lại các nguyên tắc của Google?

Đúng.

Cả hai đều có thể được coi là SEO mũ đen?

Điều đó phụ thuộc vào cách nghĩ mỗi người. Nhưng hầu hết mọi người có lẽ sẽ nói rằng có sự khác biệt lớn giữa các link này và backlink cung cấp giá trị content tốt, không thể coi nó là SEO mũ đen ngay cả khi nó đã được mua.

Đó là một trong những lý do tại sao thuật ngữ SEO mũ xám được tạo ra.

Trên đây là những thông tin cơ bản cho các bạn mới bước chân vào con đường SEO, thông qua những khái niệm này, chúng tôi tin chắc rằng bạn đã có cho mình sự chọn lựa “chiếc mũ” phù hợp khi bắt đầu với lĩnh vực này