Rich Snippet ảnh hướng đến SEO như thế nào?

Rich Snippet ảnh hướng đến SEO như thế nào?

Có thể bạn đã nghe về khái niệm rich snippets (đoạn trích giàu thông tin) nhưng vẫn còn đang khá mơ hồ. Bài viết sau đây sẽ bàn kỹ hơn về rich snippets và tầm quan trọng của đoạn trích giàu thông tin hỗ trợ SEO hiệu quả, và cách bạn có thể sử dụng tốt hơn.

Rich snippets là gì?

Snippet (đoạn trích) là nội dung Google hiển thị cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ: Bạn đang tìm kiếm công thức tự làm kem tại nhà. Google đã hiển thị một danh sách kết quả với các normal snippet (đoạn trích thông thường) và rich snippets (đoạn trích giàu thông tin) – hay còn gọi là rich results (kết quả giàu thông tin). Một đoạn trích thông thường được hiển thị như ví dụ dưới đây:

Hình 1: Đoạn trích thông thường khi tìm kiếm công thức tự làm kem tại nhà

 Hình 1: Đoạn trích thông thường khi tìm kiếm công thức tự làm kem tại nhà

Google sẽ trích xuất từ một website gồm: tiêu đề (màu xanh lam), URL và mô tả nội dung trang (màu đen) được gọi là Snippet. Trong khi đó, rich result hay rich snippet hiển thị nhiều thông tin chi tiết hơn:Hình 2: Rich result về công thức tự làm kem tại nhà

 Hình 2: Rich result về công thức tự làm kem tại nhà

Trong đoạn trích này, bạn sẽ thấy có thêm hình kem, đánh giá công thức, thời gian chuẩn bị và lượng calo của món kem đó. Rich snippet chứa nhiều thông tin hơn đoạn trích bình thường. Một số chủ đề (như công thức nấu ăn) cũng đi kèm với các loại rich results khác như carousel (băng chuyền):

Hình 3: Ví dụ carousel công thức trên máy tính để bàn

 Hình 3: Ví dụ carousel công thức trên PC

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy dạng này thường xuyên hơn trên mobile.

Tại sao rich results lại quan trọng đối với SEO?

Rich results hay rich snippets thường thu hút hơn so với các đoạn trích khác nhờ tính thẩm mỹ và chứa đựng nhiều thông tin giá trị. Bạn sẽ khó biết những người khác có thích công thức món kem tự làm được đề xuất hay không, và người xem sẽ mất bao lâu để làm nó.

Rich Snippet có tỷ lệ click cao hơn. Mọi người chỉ thích click vào kết quả cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích. Tỷ lệ click của một đoạn trích tăng lên sẽ kéo traffic website tăng một cách đáng kể. 

Khi nhiều người click vào nhiều, Google sẽ nhận thấy mọi người thích website của bạn hơn những website khác. Điều đó chắc chắn sẽ cải thiện thứ hạng của bạn, đây cũng là một trong những cách làm SEO hiệu quả.

Cách tạo rich snippets

Google có thể hiển thị rich results nếu bạn thêm structured data (dữ liệu có cấu trúc) vào website của mình. Dữ liệu có cấu trúc là một đoạn mã ở định dạng cụ thể. Nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của website dễ dàng hơn. Sau đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đọc mã và sử dụng structured data để tạo ra các rich results.

Kết luận

Rich Snippet là một kết quả thu hút người dùng click vào hơn bất kỳ kết quả nào khác. Vì vậy, hãy cố gắng biến những đoạn trích của bạn thành Rich Snippet nhiều nhất có thể. Chúng góp phần cải thiện các chỉ số giúp chiến dịch SEO hiệu quả, thành công hơn.