Nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử

Posted on
Nghiên cứu từ khóa thương mại điện tử
Mục lục

Hãy thử tưởng tượng các Keyword đóng vai trò như một ngọn hải đăng trên biển. Chúng giúp kéo những khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng của bạn. Vì vậy, để khách hàng tìm đến bạn, chúng ta phải thực hiện tốt từ khâu Keyword Research.

Keyword Research là việc tìm những từ và cụm từ khóa mà khách hàng tiềm năng search trên SERP và các nền tảng social có liên quan đến thị trường ngách của bạn. Việc xác định những Keyword này không chỉ đặc biệt quan trọng đối với organic traffic mà còn có thể được sử dụng để giúp hỗ trợ cho Các chiến dịch PPC và marketing nội dung.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa các online store và những cửa hàng mới thành lập đó là chiến lược Keyword Research toàn diện, sáng tạo – phù hợp cho mọi khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm cả SEO, PPC và marketing nội dung.

Trong hướng dẫn dưới đây, MangoAds sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi quan trọng về keyword trong SEO thương mại điện tử sau:

  1. Cách thực hiện eCommerce Research
  2. Tìm các eCommerce Keyword hiệu quả
  3. Cách chọn eCommerce Keyword phù hợp cho mục tiêu của bạn
  4. eCommerce Keyword hàng đầu mà bạn phải biết

Hiểu độ khó của Keyword

Trước khi chúng ta tìm hiểu về cách nghiên cứu Keyword eCommerce , thì bạn phải thật sự hiểu được những gì mà bạn sẽ tìm kiếm. Thuật ngữ độ khó của Keyword là yếu tố quan trọng có tính chất quyết định đến mức độ cạnh tranh, hoặc hiệu quả của một Keyword.

Nếu bạn chọn một Keyword hoặc cụm từ có tính cạnh tranh cao, bạn sẽ gặp khó khăn rất lớn khi thực hiện các chiến dịch. Điều đó có nghĩa là những Keyword có tính cạnh tranh cao sẽ khiến bạn tốn kém nhiều hơn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn đánh giá độ khó của một Keyword trước khi bạn chọn nó?

Nói chung, các long-tail keyword sẽ có tính cạnh tranh thấp hơn trong khi các Keyword ngắn sẽ có tính cạnh tranh cao. Dưới đây là ví dụ so sánh giữa cạnh tranh và chuyển đổi dựa trên độ khó của Keyword từ Backlinko.

Bảng so sánh mức độ cạnh tranh và chuyển đổi dựa trên độ khó của Keyword

Hình 1: Bảng so sánh mức độ cạnh tranh và chuyển đổi dựa trên độ khó của Keyword

Qua đó ta thấy rằng cạnh tranh càng thấp thì cơ hội tỷ lệ chuyển đổi càng cao. Bên cạnh đó mức độ liên quan (relevancy) cũng đóng một vai trò quan trọng giúp nâng cao hiệu quả của các Keyword mà bạn đã chọn. Sau đây sẽ là giải thích về các loại Keyword và độ khó của chúng:

  1. ‘Head term’ là các Keyword đơn lẻ chỉ bao gồm một từ duy nhất. Mặc dù cung cấp khối lượng tìm kiếm đáng kể nhưng chúng cũng đi kèm với sự cạnh tranh cao và có mức độ liên quan thấp nhất, dẫn đến tiềm năng chuyển đổi thấp.
  2. Các cụm từ gồm hai hoặc ba từ được gọi là ‘’body keyword’ sẽ mang lại lượng tìm kiếm lớn với khả năng cạnh tranh thấp cùng mức độ liên quan cao, từ đó dẫn đến cơ hội chuyển đổi cao hơn.
  3.  Long-tail keyword là các cụm từ chứa số lượng Keyword nhiều nhất. Mặc dù cung cấp lượng tìm kiếm và khả năng cạnh tranh thấp nhưng nó lại là Keyword có mức độ liên quan với nhu cầu người dùng nhất.

 Hãy luôn nhớ rằng một chiến lược eCommerce tốt thường sẽ tập trung vào thử nghiệm nhiều loại Keyword khác nhau.

Cách tìm eCommerce Keyword

Sau khi đã biết về các loại Keyword mà bạn cần phải Research, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách thực hiện nghiên cứu Keyword eCommerce.

Ngoài ra, bạn cũng phải liên tục tìm các cụm từ và thuật ngữ mới để giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến lược từ khóa của mình.

1. Sử dụng Sản phẩm bán chạy từ Shopping campaigns

Thông thường, khách hàng sẽ rất dễ bị phân tâm bởi những sản phẩm đang bán chạy nhất của cửa hàng khi thực hiện tìm kiếm. Họ là những người có khả năng chuyển đổi cao, và chắc chắn bạn sẽ muốn có thêm traffic từ họ? Nhưng bạn cần phải phân biệt rõ những sản phẩm bán chạy nhất nói chung và những sản phẩm đang hoạt động tốt trong các chiến dịch PPC.

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có hiệu suất cao từ Shopping campaigns để thực hiện eCommerce Keyword Research. Bằng cách chèn Sản phẩm mua sắm có số lần hiển thị cao nhất vào công cụ Keyword Research của mình, bạn có thể tìm thấy các Keyword có liên quan.

2. Khai thác báo cáo tìm kiếm mua sắm của khách hàng

Báo cáo cụm từ tìm kiếm chính là nơi tốt nhất để bạn tìm ra các cụm từ mới và ý tưởng về Keyword phủ định? Trên thực tế, việc tập trung vào các tìm kiếm trong Shopping campaigns thường mang lại một kho tàng vô vàn các Keyword mới mà bạn có thể thử nghiệm.

Như đã biết, các Shopping campaigns thường được triển khai dựa trên data feed của sản phẩm chứ không phải từ các campain Keyword. Nhưng điều đó không có nghĩa là Google không theo dõi các tìm kiếm dẫn đến hiển thị và nhấp chuột, đây là những tìm kiếm mà bạn có thể chưa sử dụng trong các chiến lược SEO và marketing nội dung của mình.

Báo cáo cụm từ tìm kiếm là nơi tốt nhất để bạn tìm ra các cụm từ và ý tưởng mới

Hình 2: Báo cáo cụm từ tìm kiếm là nơi tốt nhất để bạn tìm ra các cụm từ và ý tưởng mới

Bạn có thể tìm các cụm Keyword cho Shopping campaigns bằng cách đến menu Shopping campaigns, nhấp vào tab ‘Keyword’ và sau đó nhấp vào tab phụ ‘Cụm từ tìm kiếm’

3. Khám phá Kho tàng Keyword trong Dynamic Search Ad

Một kho tàng Keyword mà bạn không nên bỏ qua chính là của Dynamic Search Ad của Google. Vì DSA eCommerce thường nhắm mục tiêu tự động đến các tìm kiếm dựa trên nội dung bằng công nghệ thu thập thông tin web riêng của Google, do đó bạn có thể tận dụng điều này khi thực hiện Keyword Research.

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của việc triển khai DSA là chúng sẽ cho phép bạn lấp đầy những khoảng trống mà bạn có thể đã bỏ lỡ với mức độ Keyword phù hợp. Bên cạnh đó nó còn giúp mở ra cho bạn nhiều cơ hội Keyword mà bạn có thể sử dụng cho các chiến dịch PPC và chiến lược traffic khác.

Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể làm được điều đó?

Truy cập vào danh sách tìm kiếm Dynamic campaign của bạn. Từ báo cáo tìm kiếm hãy nhấp vào Dynamic ad targets, sau đó nhấp vào tab Search terms. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy một menu mới thả xuống có tên là Search term and landing page ở góc trên cùng bên phải của bảng.

4. Sử dụng eCommerce Research trên Bing, YouTube và Google Suggest

Chức năng đề xuất của Bing có thể giúp bạn chỉ ra các chủ đề phổ biến đang được tìm kiếm

Hình 3: Chức năng đề xuất của Bing có thể giúp bạn chỉ ra các chủ đề phổ biến đang được tìm kiếm

Một trong những điều cơ bản của eCommerce Keyword Research mà bất kỳ người dùng nào cũng nên biết đó là: chức năng gợi ý. Các chức năng đề xuất trên Google, YouTube và Bing có thể giúp bạn chỉ ra các chủ đề phổ biến đang được tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể sử dụng các chủ đề này để tinh chỉnh việc phân tích Keyword cho các chiến dịch hoặc marketing nội dung cụ thể để mang lại nhiều traffic hơn cho cửa hàng của mình.

Bạn có thể sử dụng tính năng đề xuất của Youtube để giúp phân tích các sản phẩm phổ biến mới

Hình 4: Bạn có thể sử dụng tính năng đề xuất của Youtube để giúp phân tích các sản phẩm phổ biến mới


Chức năng đề xuất của Google

Hình 5: Chức năng đề xuất của Google

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tính năng đề xuất từ các công cụ tiềm kiếm hoặc các mạng xã hội để phân tích các sản phẩm phổ biến mới xuất hiện trong thị trường ngách bạn nhắm đến.

5. Sử dụng Tính năng Searches Related To của Google

Đừng quên xem xét các tìm kiếm có liên quan khi đang sử dụng Google Search để Keyword Research. Vẫn là ví dụ về Running shirts, đây là các tìm kiếm mà Google cung cấp cho bạn ở SERP đầu tiên:

Các đề xuất tìm kiếm của Google có liên quan đến running shirts

Hình 6: Các đề xuất tìm kiếm của Google có liên quan đến running shirts

Tính năng này và tính năng Suggest Feature sẽ giúp đưa bạn đến với các kết quả hiển thị phổ biến trong công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ cần nhấp vào những kết quả ‘related to’ và tiếp tục cuộn xuống dưới để xem các đề xuất liên quan.

Tính năng Đề xuất của Google giúp bạn tìm thấy các tìm kiếm phổ biến

Hình 7: Tính năng Đề xuất của Google giúp bạn tìm thấy các tìm kiếm phổ biến

6. Khai thác sức mạnh của Pinterest

Có thể bạn chưa biết nhưng Pinterest chính là một trong những công cụ nghiên cứu eCommerce Keyword hiệu quả nhất hiện nay. Bạn có thể hack Pinterest để lấy ý tưởng Keyword và Research chúng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại thì Pinterest vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người. 

Pinterest là một công cụ khá xa lạ đối với nhiều người

Hình 8: Pinterest là một công cụ khá xa lạ đối với nhiều người

  1. Sử dụng dữ liệu phân tích từ Ghim quảng cáo để lấy ý tưởng Keyword
  2. Khám phá các tab tìm kiếm có hướng dẫn của Pinterest
  3. Sử dụng chức năng gợi ý tìm kiếm trên nền tảng của Pinterest
Bạn có thể sử dụng chức năng gợi ý từ Pinterest để nhìn thấy những kết quả tìm kiếm có liên quan

Hình 9: Bạn có thể sử dụng chức năng gợi ý từ Pinterest để nhìn thấy những kết quả tìm kiếm có liên quan

Những công cụ này sẽ giúp trả lời câu hỏi khách hàng của bạn đang quan tâm đến điều gì và họ đang tìm kiếm nó như thế nào.

7. Tìm hiểu Mục lục của Wikipedia

Một nền tảng cực kỳ hữu ích khác có thể giúp bạn tìm kiếm các Keyword mới là Wikipedia. Đây là một nền tảng khổng lồ và chứa đầy những cơ hội để bạn khai thác và tận dụng. Bạn có thể sử dụng ví dụ về running shirts để hiểu được cách mà Wikipedia hoạt động.

Wikipedia là một nền tảng Keyword khổng lồ mà bạn có thể khai thác và tận dụng

Hình 10: Wikipedia là một nền tảng Keyword khổng lồ mà bạn có thể khai thác và tận dụng

Khi bạn đã tìm kiếm chủ đề thích hợp cho mình, bạn sẽ được đưa đến một chủ đề rộng hơn. Ở đó, bản thân nội dung sẽ đưa ra các gợi ý Keyword và phần nội dung đó sẽ trỏ đến các chủ đề phụ.

Chủ đề về running trên Wikipedia

Hình 11: Chủ đề về running trên Wikipedia

Đối với một chủ đề rộng như chủ đề mà MangoAds đang sử dụng, các tùy chọn cũng sẽ rất rộng và khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm. Ví dụ, bạn có thể kéo các nội dung để tìm một thứ gì đó liên quan đến quần áo, trong trường hợp này một vài kết quả có hại sẽ được đưa đến cho bạn.

Các chủ đề rộng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm

Hình 12: Các chủ đề rộng sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để tìm kiếm

Điều đó sẽ giúp bạn tìm ra các long-tail keyword hoặc chủ đề mà bạn có thể Research và sau đó đưa vào Google.

Các long-tail keyword sẽ giúp giới hạn kết quả tìm kiếm

Hình 13: Các long-tail keyword sẽ giúp giới hạn kết quả tìm kiếm

8. Keyword Research trên Reddit

Ngoài những nền tảng kể trên bạn còn có thể thực hiện Keyword Research thông qua Reddit. Diễn đàn này có đầy đủ thông tin chi tiết về người dùng, khối lượng tìm kiếm và các chủ đề thích hợp liên quan đến thương hiệu của bạn.

Bạn cũng có thể thực hiện Keyword Research thông qua Reddit

Hình 14: Bạn cũng có thể thực hiện Keyword Research thông qua Reddit

Có hai cách để bạn có thể khai thác sức mạnh của Reddit.

Một là thông qua nền tảng này, bạn có thể xem những thuật ngữ mà người mua sắm tiềm năng có thể đang sử dụng. Phương thức còn lại là truy cập vào các subreddits (diễn đàn) liên quan đến thị trường ngách để tìm hiểu sâu hơn về các cuộc thảo luận của khách hàng tiềm năng, những điều họ đang chia sẻ và những thắc mắc mà họ thường hay hỏi.

Bạn có thể thông tin mà khách hàng tiềm năng đang thảo luận tại Running

Hình 15: Bạn có thể thông tin mà khách hàng tiềm năng đang thảo luận tại Running

Bạn nên chú ý đến các cuộc thảo luận nhận được nhiều lượt ủng hộ và tương tác. Sau đó bạn có thể sử dụng các chủ đề này để tìm các long-tail keyword và short-tail keyword có khối lượng tìm kiếm cao và tính cạnh tranh thấp.

Sử dụng các long-tail keyword để làm tăng khối lượng tìm kiếm

Hình 16: Sử dụng các long-tail keyword để làm tăng khối lượng tìm kiếm

Các công cụ nghiên cứu eCommerce Keyword hàng đầu

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng nhau xem xét các công cụ Keyword Research hàng đầu hiện nay. Có rất nhiều công cụ Keyword Research trên mạng, một số miễn phí và một số thì yêu cầu trả phí. Bất kể bạn chọn công cụ nào, MangoAds khuyên bạn nên có ít nhất hai công cụ trong kho eCommerce Keyword Research của mình. Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các công cụ này.

1. Công cụ lập kế hoạch Keyword của Google

Công cụ lập kế hoạch Keyword của Google là một công cụ Keyword Research hữu ích và đáng tin cậy

Hình 17: Công cụ lập kế hoạch Keyword của Google là một công cụ Keyword Research hữu ích và đáng tin cậy

Giá cả: Miễn phí

Công cụ lập kế hoạch Keyword là một công cụ đáng tin cậy và hữu ích để tìm kiếm các Keyword mới.

Một trong những ưu điểm đáng gờm nhất của công cụ này chính là khả năng lấy dữ liệu trực tiếp từ chính Google. Còn nhược điểm lớn nhất của nó là các đề xuất bạn nhận được thiết kế dành riêng cho các chiến dịch Google Ads về lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh.

Công cụ lập kế hoạch Keyword sẽ lấy dữ liệu trực tiếp từ chính Google

Hình 18: Công cụ lập kế hoạch Keyword sẽ lấy dữ liệu trực tiếp từ chính Google

Điều đó có nghĩa là bất kể bạn đang thực hiện Research cho các chiến dịch marketing nội dung, SEO, trang sản phẩm hay PPC thì Google Ads vẫn là cổng đầu tiên mà bạn phải đi qua.

2. SEMrush

SEMrush có bản dùng thử miễn phí

Hình 19: SEMrush có bản dùng thử miễn phí

Giá cả: Một số tính năng miễn phí, nhưng nếu bạn muốn có bộ công cụ đầy đủ, bạn sẽ phải bỏ ra $ 99,95 mỗi tháng nhưng bù lại SEMRush có bản dùng thử miễn phí

Bộ công cụ Keyword Research SEMrush là một lựa chọn hoàn toàn phù hợp để Keyword Research. Với SEMRush, bạn có thể khám phá các Keyword tiềm năng để ước tính giá trị, xem qua danh sách đầy đủ về thứ hạng Keyword của đối thủ cạnh tranh, Research các Keyword mới và phân tích các Keyword hiện tại của bạn.

Chức năng Keyword Overview thể hiện giá trị của các Keyword tiềm năng

Hình 20: Chức năng Keyword Overview thể hiện giá trị của các Keyword tiềm năng

3. Keywords Everywhere

Trang tổng quan của công cụ Keywords Everywhere

Hình 21: Trang tổng quan của công cụ Keywords Everywhere

Giá cả: Một số tính năng miễn phí và sau đó là $ 10 cho 100.000 credits.

Keywords Everywhere là một tiện ích mở rộng trình duyệt. Chức năng chính của công cụ này là nó sẽ cung cấp cho bạn các biến thể của Keyword theo thời gian thực, bất cứ khi nào bạn sử dụng Google để tìm kiếm thứ gì đó cho cửa hàng hoặc thị trường ngách của mình.

Keywords Everywhere sẽ cung cấp cho bạn các biến thể của Keyword theo thời gian thực

Hình 22: Keywords Everywhere sẽ cung cấp cho bạn các biến thể của Keyword theo thời gian thực

4. Ubersuggest

Trang chủ của Ubersuggest

Hình 23: Trang chủ của Ubersuggest

Giá cả: Miễn phí

Ubersuggest là một công cụ cực kỳ hữu ích để thực hiện Keyword Research, sử dụng dữ liệu từ Google’s Suggest. Giống như hầu hết các công cụ Keyword Research khác, Ubersuggest cũng cung cấp CPC tiềm năng, khối lượng tìm kiếm và độ khó của Keyword. Một tính năng hữu ích khác của công cụ này là nó sẽ giúp đưa ra các ý tưởng nội dung cho blog eCommerce trong thị trường ngách của bạn.

Ubersuggest gợi ý các ý tưởng nội dung thú vị cho blog hoặc website của bạn

Hình 24: Ubersuggest gợi ý các ý tưởng nội dung thú vị cho blog hoặc website của bạn

5. Keyword Surfer

Giá cả: Miễn phí (Hoặc từ $ 49,20 mỗi tháng cho toàn bộ nền tảng )

Keyword Surfer là một tiện ích mở rộng miễn phí 100% cho phép bạn xem khối lượng Keyword tìm kiếm trực tiếp từ Google.

Công cụ Keyword Surfer cho phép bạn xem khối lượng Keyword tìm kiếm trực tiếp từ Google

Hình 25: Công cụ Keyword Surfer cho phép bạn xem khối lượng Keyword tìm kiếm trực tiếp từ Google

6. Ahrefs

Ahrefs là công cụ eCommerce Keyword Research phổ biến nhất hiện nay

Hình 26: Ahrefs là công cụ eCommerce Keyword Research phổ biến nhất hiện nay

Giá cả: Từ $ 99 mỗi tháng

Một trong những công cụ Keyword phổ biến nhất hiện nay chính là Ahrefs . Về bản chất, Ahrefs là một công cụ xây dựng link. Mặt khác, Trình khám phá Keyword của nó cũng cung cấp rất nhiều dữ liệu cho danh sách Keyword rút gọn của bạn.

Ahrefs sẽ mang đến bạn hàng nghìn đề xuất từ ​​khóa dựa trên mười công cụ tìm kiếm khác nhau, khối lượng tìm kiếm mở rộng, số liệu nhấp chuột, điểm độ khó của Keyword, tính năng chủ đề chính, Tổng quan về SERP & Lịch sử vị trí, v.v.

Ahrefs sẽ mang đến bạn hàng nghìn đề xuất từ ​​khóa dựa trên mười công cụ tìm kiếm khác nhau

Hình 27: Ahrefs sẽ mang đến bạn hàng nghìn đề xuất từ ​​khóa dựa trên mười công cụ tìm kiếm khác nhau

7. Moz

Moz là một công cụ Keyword Research miễn phí

Hình 28: Moz là một công cụ Keyword Research miễn phí

Giá cả: Phiên bản miễn phí và Pro có giá từ $ 99 mỗi tháng

Moz là một công cụ Keyword Research miễn phí. Trong khi Moz Pro lại là một công cụ all in one SEO (tất cả trong một) bao gồm đầy đủ các chức năng Keyword Research từ đơn giản đến nâng cao. Các tính năng này bao gồm theo dõi xếp hạng, kiểm tra website SEO, link opportunities, v.v.

Cách chọn eCommerce Keyword phù hợp trong 7 bước

Không có bất kỳ chiến lược hoặc công cụ nào có khả năng cho bạn biết các Keyword tốt nhất cho thương hiệu, mục tiêu hoặc thị trường của bạn. Cách duy nhất để tìm ra các eCommerce Keyword phù hợp với nhu cầu của bạn đó là thu hẹp phạm vi Research vào một danh sách rút gọn. Sau đó, bạn có thể kiểm tra lại chúng với chiến lược và mục tiêu của mình.

Sau khi đã nghiên cứu và thu hẹp một số Keyword tiềm năng, dưới đây là bảy bước mà bạn nên thực hiện để chọn các từ khóa phù hợp cho doanh nghiệp, thị trường ngách, sản phẩm hoặc mục tiêu của bạn.

Bước 1: Tự hỏi bản thân xem liệu đó có phải là Keyword tốt và phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không?

Bước đầu tiên và quan trọng nhất đó là bạn phải tự hỏi bản thân mình xem liệu Keyword đó có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không. Mặc dù khối lượng tìm kiếm và CPC của Keyword đều được thể hiện rất tốt nhưng nếu chúng không phù hợp với thương hiệu của bạn về mức độ liên quan hoặc đối tượng mục tiêu cụ thể thì đó chắc chắn không phải là những Keyword mà bạn nên sử dụng.

Bạn có thể dễ dàng để phủ quyết một Keyword tiềm năng nếu nó không liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc landing page của bạn. Tuy nhiên để làm được điều đó, bạn cần phải đánh giá Keyword đó dựa trên các bước tiếp theo và thử nghiệm nó với một khoản ngân sách nhỏ để đạt được kết quả nghiên cứu cuối cùng.

Bước 2: Đánh giá tiềm năng khối lượng tìm kiếm

Bước tiếp theo trong việc chọn Keyword phù hợp đó là: kiểm tra xem Keyword đó có tiềm năng về khối lượng tìm kiếm hay không. Khối lượng tìm kiếm lý tưởng giữa các thị trường ngách là khác nhau. Vì thế bạn có thể so sánh khối lượng tìm kiếm của các Keyword xếp hạng cao để xác định xem liệu nó có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không.

Bước 3: Xem lại độ khó của nó

Yếu tố quyết định tiếp theo để thu hẹp danh sách Keyword đó là tìm hiểu về độ khó của nó – điều mà chúng ta đã thảo luận ở phần trên. Như đã đề cập, mục đích chính của chúng ta là tìm ra các điều khoản cạnh tranh thấp nhưng cung cấp khối lượng tìm kiếm cao.

Bước 4: Ước tính tiềm năng CTR không phải trả tiền của bạn (SEO)

Sử dụng độ khó của Keyword để thu hẹp danh sách Keyword tiềm năng

Hình 29: Sử dụng độ khó của Keyword để thu hẹp danh sách Keyword tiềm năng

Khi bạn đã thu hẹp danh sách Keyword tiềm năng của mình theo khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh, bước tiếp theo bạn cần ước tính lượng CTR tiềm năng mà chúng có thể mang lại – đặc biệt là đối với các Keyword nhằm đáp ứng các mục tiêu SEO.

Bạn có thể làm điều này bằng cách xem SERP cho từng Keyword và tìm kiếm các đoạn trích nổi bật trên Google Ads. Nếu có nhiều nội dung yêu cầu phải trả phí trên trang, thì ngay cả khi trang của bạn được xếp hạng đầu tiên, cơ hội nhận được nhấp chuột từ khách hàng vẫn sẽ rất thấp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs và Moz Pro giúp cung cấp các CTR tự nhiên không phải trả tiền.

Ước tính lượng CTR từ các Keyword tiềm năng dựa trên khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của chúng

Hình 30: Ước tính lượng CTR từ các Keyword tiềm năng dựa trên khối lượng tìm kiếm và mức độ cạnh tranh của chúngg

Bước 5: Đánh giá CPC so với ngân sách và tiềm năng ROAS (PPC)

Bước năm của việc chọn Keyword phù hợp là đánh giá CPC của Keyword đó. Đây là một trong những bước đặc biệt quan trọng đối với các Keyword của chiến dịch.

Một Keyword có thể có lượng tìm kiếm khổng lồ, nhưng nếu tỷ lệ khách hàng tìm kiếm Keyword đó ít hoặc không quan tâm đến việc mua sắm, thì tỷ lệ ROAS vẫn sẽ rất thấp.

Hay ngược lại ngay cả khi CPC cao, nhưng nếu nó mang lại cho bạn doanh thu ấn tượng, thì lợi tức đầu tư vẫn sẽ rất xứng đáng.

Bí quyết là tìm các Keyword có mức độ cạnh tranh thấp và CPC trong giới hạn cho phép sau đó bạn có thể thử nghiệm nó trên các chiến dịch với một khoản ngân sách nhỏ. Sau khi đã tối ưu hóa, nếu Keyword đó có triển vọng về ROAS, bạn có thể tăng chi tiêu cho chiến dịch của mình.

Bước 6: Đo lường tiềm năng xu hướng của nó

Đánh giá khả năng tăng trưởng của Keyword. Rất đơn giản bạn chỉ cần đưa Keyword vào Google Trends sau đó đánh giá xem liệu Keyword đó có đang phát triển hay sụt giảm và đang chết dần chết mòn.

Đưa Keyword vào vào Google Trends để đo lường tiềm năng phát triển của chúng

Hình 31: Đưa Keyword vào vào Google Trends để đo lường tiềm năng phát triển của chúng

Nếu bạn thấy rằng Keyword tiềm năng đang có xu hướng giảm, bạn có thể xóa nó ra khỏi danh sách rút gọn. Còn nếu chúng có thể ổn định như trên hình, bạn có thể chuyển sang bước thử nghiệm chúng.

Bước 7: Kiểm tra

Cuối cùng, trước khi đầu tư vào những thay đổi lớn cho SEO, bạn có thể dành toàn bộ ngân sách cho các chiến lược marketing xoay quanh một Keyword mà bạn muốn thử nghiệm. Điều này có nghĩa là khi bắt đầu tối ưu hóa cho SEO, bạn nên để dành một ít trong ngân sách để tối ưu hóa Keyword PPC, chỉnh sửa trên các trang sản phẩm hoặc bắt đầu với một bài đăng sau đó bạn có thể đánh giá và mở rộng chúng khi đã đạt được những thành công đầu tiên.

4 cách để hack eCommerce Keyword

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau xem xét 4 mẹo eCommerce Keyword Research cực hữu ích sau đây:

1. Đo lường Keyword so với ý định của người tìm kiếm

 Việc tìm hiểu ý định của khách hàng là vô cùng khó khăn nhưng nó lại cực kỳ quan trọng khi đánh giá một Keyword tiềm năng. Để làm được điều này, bạn cần phải tự mình trả lời câu hỏi: Người dùng có thể mong đợi điều gì khi tìm kiếm Keyword? Nếu một Keyword được xếp hạng tốt, nhưng lại nhận được nhấp chuột thấp, điều này chỉ có thể liên quan đến mục đích tìm kiếm. Nói cách khác, nội dung mà họ tiếp cận không khớp với những gì họ mong đợi khi tìm kiếm cụm từ đó.

Mục đích tìm kiếm được chia thành thông tin, điều hướng, thương mại và giao dịch. Dưới đây là các ví dụ về từng mục đích tìm kiếm từ Backlinko .

Ví dụ về các mục đích tìm kiếm từ Backlinko

Hình 32: Ví dụ về các mục đích tìm kiếm từ Backlinko

Tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm là một chủ đề khó và MangoAds khuyên bạn nên tham khảo Hướng dẫn nhanh về Mục đích Tìm kiếm và SEO của Moz.

2. Vượt ra ngoài Keyword sản phẩm để tìm những từ khóa tiềm năng

Với cách phương pháp này, bạn có thể tìm ra các ‘shoulder keywords’. Những Keyword này tuy không liên quan trực tiếp đến thương hiệu của bạn nhưng nó là những Keyword mà khách hàng mục tiêu đang tích cực tìm kiếm. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn lập một blog eCommerce để marketing và SEO.

Lấy ví dụ: nếu cửa hàng của bạn có bán running shirt thì rất có thể những người mua sắm tiềm năng có quan tâm đến việc mua áo sẽ tìm kiếm các từ khóa như:

  •  Làm thế nào để thực hiện các bước chạy dài và nhanh
  • Mẹo chạy bộ
  • Làm thế nào để ngăn chặn chafing khi chạy đường dài
  •  Hướng dẫn chạy cho người mới bắt đầu
  • Cách tăng sức bền

Việc tìm kiếm những viên ngọc quý này và triển khai chúng vào nội dung sẽ giúp bạn thu hút nhiều người mua sắm tiềm năng hơn đến cửa hàng của bạn thông qua marketing nội dung và SEO.

3. Kiểm tra Phương pháp tiếp cận ‘Barnacle SEO’

eCommerce Keyword cho SEO có liên quan đến một phương thức tiếp cận Keyword được gọi là ‘SEO barnacle’. Cách tiếp cận này áp dụng khi bạn muốn tìm thấy các trang / cụm từ khác đang được xếp hạng đầu tiên trên các trang tìm kiếm. Nếu bạn thấy đối thủ cạnh tranh của mình có Keyword thúc đẩy về xếp hạng không phải trả tiền, bạn có thể tạo nhiều nội dung (bài đăng trên blog, video hướng dẫn trên YouTube, v.v.) bằng cách sử dụng Keyword / cụm từ có hiệu suất cao đó và đảm bảo rằng nó đã được tối ưu hóa SEO hiệu quả.

4. Thực hiện Quản lý Chiến dịch và Keyword PPC

Cuối cùng, khi nói đến các Keyword của Google, để đảm bảo nhận được ROAS cao nhất, bạn có thể dùng thử công cụ Traffic Booster. Công cụ này sẽ giúp đảm nhận toàn bộ các công việc có trong chiến dịch Keyword Research của bạn, bao gồm cả tối ưu hóa Keyword cho Google và YouTube mà không cần phải tốn thêm bất kỳ khoản chi tiêu nào. Hay nói cách khác bạn sẽ chỉ phải trả duy nhất ngân sách của chiến dịch.

Chọn kế hoạch phù hợp với ngân sách của bạn

Hình 33: Chọn kế hoạch phù hợp với ngân sách của bạn

Giờ đây bạn đã biết cách để eCommerce Keyword Research. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy để lại chúng trong phần bình luận bên dưới và MangoAds sẽ trả lời chúng cho bạn.