Lập kế hoạch nội dung cho kênh Youtube của bạn

Lập kế hoạch nội dung cho kênh Youtube của bạn

Video có thể là một phần không thể thiếu trong chiến lược content marketing đặc biệt là kênh Youtube. Đó là một cách tuyệt vời để mang đến cho khách hàng của bạn content chất lượng cao, nhiều thông tin và giải trí khiến họ xem đi, xem lại nhiều lần.

Vì vậy, hãy tối ưu video của mình để chúng lên top tìm kiếm và giúp những khách hàng mới tiếp cận với nội dung bạn cung cấp. Hãy cùng MangoAds khám phá cách sử dụng video để xây dựng lượng khách hàng cho thương hiệu của mình nhé!

Các chủ đề nội dung nên sử dụng với kênh Youtube

Nội dung giáo dục

Ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng YouTube để tìm kiếm thông tin. Trên thực tế, lượt tìm kiếm các video hướng dẫn đã tăng 140% trong 13 năm qua, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng để thu hút người xem mới bằng cách cung cấp nội dung giáo dục xung quanh sản phẩm của họ.

Video dạy các kỹ năng rất hữu ích trong việc xây dựng lòng tin với khách hàng  và thúc đẩy họ đi sâu hơn vào phễu chuyển đổi. Hãy xem qua một ví dụ của RetroSupply Co.

Retro Supply bán các hiệu ứng cổ điển mà bạn có thể sử dụng trong Photoshop và Illustrator, bao gồm bút vẽ, phông chữ, v.v. Trên kênh YouTube của mình, Retro Supply tập trung vào việc dạy người xem cách sử dụng Photoshop và Illustrator hiệu quả hơn. Đôi khi có thể là hướng dẫn từng bước liên quan đến việc sử dụng bút vẽ của hãng và dạy các thủ thuật như phím tắt có thể giúp ích cho bất kỳ ai, bất kể bạn có sử dụng sản phẩm của Retro Supply hay không.

Một ví dụ tuyệt vời khác đến từ Snowboard Addiction, thương hiệu này đã gầy dựng được hơn 240.000 người theo dõi YouTube trên kênh của mình bằng cách dạy mọi người cách cải thiện kỹ năng trượt ván trên tuyết.

Series về cách trượt ván tuyết trên kênh Youtube của Snowboard Addiction

Hình 1: Series về cách trượt ván tuyết trên kênh Youtube của Snowboard Addiction

Các video của nó không chỉ giúp mọi người nâng cấp khả năng trượt ván trên tuyết, nội dung hướng dẫn còn giới thiệu Snowboard Addiction đến lượng người xem mới thông qua tìm kiếm trên YouTube.

Đây là một ví dụ hoàn hảo cho thấy sự liên kết chặt chẽ của hãng với sản phẩm. Snowboard Addiction bán các sản phẩm và video training để giúp bạn cải thiện kỹ năng trượt ván trên tuyết của mình. Do đó, các video content marketing trên YouTube đã chuyển đổi từ người xem đang quan tâm trở thành khách hàng một cách tự nhiên.

Story telling – Kể câu chuyện thương hiệu

Khi nói đến việc tạo nội dung video hấp dẫn, ít cách nào hiệu quả hơn là nghệ thuật kể chuyện. Các video truyền cảm hứng phù hợp với doanh nghiệp của bạn là lựa chọn hoàn hảo để truyền đạt hình ảnh và lý tưởng thương hiệu của bạn đến với nhiều đối tượng hơn.

Những loại video truyền cảm hứng này nên hướng đến việc xây dựng phong cách sống xung quanh thương hiệu của bạn. Đồng thời hãy cho khách hàng thấy rằng khi họ mua sản phẩm của bạn, họ không chỉ mua một món đồ mà họ mua cả một trải nghiệm.

Câu chuyện thở nhịp Việt Nam của Grab

Hình 2: Câu chuyện thở nhịp Việt Nam của Grab

Grab với hành trình 7 năm đi cùng Việt Nam đã đưa ra những thước phim quen thuộc về cuộc sống. Qua đó, video kể câu chuyện dù nắng mưa dãi dầu, dù những điều nhỏ nhặt xảy ra trong cuộc sống như: bữa cơm, giao hàng, đi làm hay chia sẻ cô đơn,… Grab cũng đồng hành cùng bạn. 

Chiến lược này đã thành công và thu hút gần 4 triệu lượt xem chỉ trong vòng 3 tháng.

Giải trí

Xây dựng chiến lược YouTube xoay quanh các video vui nhộn phục vụ sở thích của người xem là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người xem và làm họ tập trung vào sản phẩm của bạn.

Vat19, một cửa hàng quà tặng thương mại điện tử chuyên về các sản phẩm độc lạ, đã xây dựng một đế chế trực tuyến ấn tượng với nội dung hấp dẫn phù hợp với các mục tiêu. Chiến lược YouTube của họ tập trung vào việc xây dựng các hài kịch phi lý xoay quanh nhiều lựa chọn quà tặng mới lạ để giới thiệu sản phẩm mới đến người xem. Nó hiện có hơn hai triệu người đăng ký trên YouTube, điều này cho thấy cách tiếp cận này chắc chắn mang lại hiệu quả.

Một trong những video phổ biến nhất của Vat19 có cảnh một con gấu làm bằng kẹo dẻo nặng gần 2,3kg bị tiêu diệt trong một loạt các thí nghiệm hài hước. Video trông giống như một chương trình hài kịch đêm khuya hơn là một video quảng cáo truyền thống, khuyến khích người xem mua chú gấu kẹo dẻo trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Mặc dù khiếu hài hước của Vat19 có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng các video của Vat19 chắc chắn hiệu quả. Video về chú gấu kẹo dẻo của họ đã được xem hơn 46 triệu lần. Cách tiếp cận của Vat19 thực sự cho thấy những gì cần thiết để thu hút sự chú ý (và khách hàng mới) trên YouTube bằng các loại nội dung giải trí và độc đáo.

Tạo đoạn trailer kênh cho khách truy cập trang mới

Khi bạn tạo một kênh YouTube mới, hãy nhớ tạo một đoạn trailer giới thiệu kênh hấp dẫn. Đoạn trailer kênh giống như trailer của phim. Mục đích của trailer kênh là cung cấp cho mọi người bản xem trước về các sản phẩm của kênh bạn.

Sau banner của kênh và ảnh đại diện kênh của bạn, đoạn trailer kênh có thể là thứ tiếp theo mà họ thấy. Nó tự động phát cho những người chưa đăng ký truy cập kênh YouTube của bạn. Khi được thực hiện đúng cách, đoạn trailer giới thiệu kênh này có thể giúp chuyển đổi khách truy cập thành người đăng ký.

Hình ảnh về đoạn trailer kênh của Shopify trên Youtube

Hình 3: Hình ảnh về đoạn trailer kênh của Shopify trên Youtube

Bạn có thể thiết lập đoạn trailer giới thiệu kênh YouTube của mình theo bảy bước:

  1. Tải lên video bạn muốn làm đoạn trailer giới thiệu kênh của mình.
  2. Chuyển đến kênh bạn muốn quản lý.
  3. Chọn “Customize channel – Tùy chỉnh kênh”.
  4. Chuyển đến tab “Home – Trang chủ”.
  5. Nhấp vào tab “For new visitors – Dành cho khách truy cập mới”.
  6. Nhấp vào “Edit – Chỉnh sửa”.
  7. Chọn “Change trailer – Thay đổi đoạn giới thiệu” hoặc “Remove trailer – Xóa đoạn giới thiệu”.

Khi tạo video trailer giới thiệu, hãy nghĩ xem điều gì làm cho kênh của bạn trở nên độc đáo, tính cách thương hiệu và lý do tại sao mọi người nên đăng ký kênh của bạn. Không có ai ngay lập tức tạo đoạn trailer cho kênh YouTube, nhưng hãy bắt đầu bằng việc cố gắng thu hút khách truy cập trong vài giây đầu tiên. Tạo ấn tượng tốt về lượt xem và kết thúc bằng việc mời họ đăng ký kênh của bạn. 

Tải lên video YouTube đầu tiên của bạn

Bây giờ bạn đã sở hữu tất cả các kiến ​​thức cơ bản để tạo kênh YouTube và đã dành thời gian tạo và chỉnh sửa content video của mình. Đã đến lúc go-live bằng cách đi tới kênh của bạn và nhấp vào “Upload Video – Tải lên Video”.

Click vào “Upload Video” để tải lên Video của bạn

Hình 4: Click vào “Upload Video” để tải lên Video của bạn

Sau khi tải video đầu tiên lên, tại YouTube Studio, bạn có thể chỉnh sửa chi tiết video, tải video mới lên, quản lý kênh và phát triển cộng đồng của riêng mình.

Kết luận

Với những nội dung được xây dựng phù hợp, kỹ càng và hấp dẫn, hứa hẹn kênh Youtube của bạn sẽ ngày một được biết đến nhiều hơn. Từ đó, góp phần nâng cao thương hiệu trong lòng khách hàng tiềm năng.

Về tác giả

Hoa Võ

Là một Digital Marketer, tôi rất vinh dự khi có thể đóng góp cho cộng đồng số những kiến thức mới và chất lượng nhất trong ngành. Hi vọng rằng những điều chia sẻ của tôi sẽ là hành trang hữu ích cho những bạn đang dấn thân vào lĩnh vực thú vị này.