Google Dynamic Ads: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng

Posted on
Google Dynamic Ads: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng
Hình 1: Quảng cáo tìm kiếm động là gì ?

Hình 1: Quảng cáo tìm kiếm động là gì ?

Google Dynamic Ads hay quảng cáo tìm kiếm động của Google (DSA) là một loại quảng cáo hiệu quả nhằm mở rộng phạm vi tìm kiếm và thúc đẩy lượng truy cập đến trang web. Nhưng nếu bạn không thiết lập chúng một cách thích hợp, các chiến dịch quảng cáo DSA sẽ không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp.

Quảng cáo tìm kiếm động là gì?

DSA tương tự như các chiến dịch quảng cáo nội dung truyền thống. Tuy nhiên, một sự khác biệt khá lớn giữa 2 loại quảng cáo này là DSA không sử dụng từ khóa mà nó sử dụng website của bạn là chính hoặc data feed về sản phẩm của doanh nghiệp. Sau khi biết được website, Google đối sánh các tìm kiếm của người dùng với loại sản phẩm trên trang web và tùy chỉnh hiển thị quảng cáo động DSA.

Tuy chiến dịch DSA vẫn hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên Google và khó phân biệt với quảng cáo nội dung thông thường, những loại quảng cáo này là một cách tuyệt vời để hiển thị nội dung một cách linh hoạt đến đúng người có nhu cầu.

Chiến dịch DSA khác chiến dịch truyền thống như thế nào?

Dòng tiêu đề nội dung quảng cáo DSA

Sự khác biệt giữa chiến dịch DSA và chiến dịch quảng cáo văn bản thông thường ngoài từ khóa còn có dòng tiêu đề quảng cáo được hiển thị khi DSA. Tiêu đề xuất hiện trên trang kết quả Google được tạo một cách tự động – lấy trực tiếp từ trang web hoặc nguồn cấp dữ liệu.

Tuy nhiên, các marketer vẫn cần tự viết dòng mô tả cho quảng cáo và đây là điều duy nhất mà bạn có thể tự tùy chỉnh. Như bạn có thể thấy, việc có một dòng tiêu đề cụ thể phù hợp với sản phẩm thực tế được tìm kiếm là phương pháp tìm kiếm tốt nhất mà quảng cáo DSA có thể giúp bạn đạt được.

Ví dụ quảng cáo động của Nikon sẽ chứng minh cho nhận định trên:

Hình 2: Quảng cáo động của Nikon

Đấu thầu

Cũng giống như quảng cáo thông thường, chiến dịch DSA được định giá trên mỗi lần nhấp chuột (CPC). Chi phí = (số lần quảng cáo được nhấp) x (CPC tối đa mà bạn sẵn sàng trả).

Chỗ khác biệt giữa 2 loại này là bạn không áp dụng giá thầu cho các từ khóa riêng lẻ vì DSA không sử dụng từ khóa. Thay vào đó, bạn áp dụng giá thầu cho mục tiêu tự động auto-target phân cấp. Mục tiêu tự động về cơ bản là danh sách các trang khác nhau trên website mà bạn có thể nhắm mục tiêu. Chỉ cần đặt giá thầu cho từng mục tiêu tự động trước khi link của mục tiêu đó hiển thị trên trang kết quả Google theo thứ tự ranking.

Ưu và nhược điểm của các chiến dịch DSA

Ưu điểm

Có rất nhiều ưu điểm khi sử dụng DSA và đây là ba ưu điểm lớn:

Thu hẹp khoảng cách về mức độ phù hợp khớp của từ khóa: DSA giúp nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về mức độ phù hợp của từ khóa và các từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm.

Nhờ vào việc thu thập dữ liệu website hoặc thông tin từ nguồn cấp dữ liệu của sản phẩm, DSA giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn và còn có thể hiển thị với các từ khóa bị gắn cờ trong Google Ads là có “Khối lượng tìm kiếm thấp” không thể hiển thị.

Tạo quảng cáo dễ dàng: Các dòng tiêu đề được tự động tạo dựa trên sản phẩm thực tế phù hợp với tìm kiếm theo thời gian thực của người dùng. Mặc dù bạn vẫn cần tự viết mô tả quảng cáo, nhưng dòng tiêu đề rất là quan trọng để thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy nhiều nhấp chuột hơn vào trang web của bạn.

Dễ thiết lập: Ưu điểm của quảng cáo tìm kiếm động là không mất nhiều thời gian kiếm từ khóa và sáng tạo chiến dịch. Tuy nhiên bạn phải thiết lập rất kỹ phần danh mục cho quảng cáo DSA để có thể chạy trên nhiều danh mục trong vòng 1 ngày với lượng công việc tối thiểu.

Nhược điểm

Mặt khác, đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng chiến dịch DSA:

Không có toàn quyền kiểm soát: Bạn sẽ không có toàn quyền kiểm soát loại từ khóa được lựa chọn để tự tạo quảng cáo. Vì vậy bạn phải tự phán đoán để đảm bảo cấu trúc quảng cáo đúng với mục đích marketing và thêm vào các từ khóa phủ định phù hợp cho chiến dịch.

Để sử dụng quảng cáo DSA tốt nhất, bạn nên suy nghĩ kỹ về định hướng thương hiệu, các sản phẩm và trường hợp Google có thể định vị sai trang quảng cáo. Nếu bạn nghĩ kỹ điều này và cũng dành thời gian xem qua báo cáo từ khóa từ các quảng cáo Google thông thường sẽ mang lại hiệu quả quảng cáo DSA tốt nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu, doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ báo cáo cụm từ được tìm kiếm trong quá trình chạy quảng cáo của tất cả các chiến dịch, đặc biệt là DSA. Chúng ta sẽ biết tại sao cần làm như vậy ở những phần sau.

Dòng tiêu đề không khớp với quảng cáo: Mặc dù tính năng tự khởi tạo tiêu đề quảng cáo rất tốt, nhưng nó cũng có thể là một thách thức đối với một số marketer. Nếu bạn muốn có toàn quyền kiểm soát loại thông điệp nào được hiển thị với thương hiệu của mình, DSA có thể không phù hợp với bạn. Các tiêu đề được tạo dựa trên nội dung trang web của bạn hoặc nội dung sản phẩm từ data feed và hiếm khi thấy một tiêu đề không lý tưởng. Tuy nhiên, khi bạn tối ưu hóa và xem báo cáo cụm từ tìm kiếm, bạn sẽ thấy ngay dòng tiêu đề quảng cáo và link landing page được hiển thị kèm theo để dễ dàng kiểm soát.

Các cụm từ tìm kiếm hiệu suất thấp làm lãng phí ngân sách: Vấn đề cuối cùng có thể xảy ra đối với bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào: Liệu sản phẩm nào sẽ nhận được phần trăm lưu lượng truy cập cao? Giống như các quảng cáo thông thường với một vài từ khóa chiếm phần lớn lưu lượng truy cập, DSA có thể chịu cảnh tương tự khi một vài cụm từ tìm kiếm tiêu tốn ngân sách của bạn trước khi các sản phẩm thúc đẩy chuyển đổi mạnh hơn được tìm kiếm. Đây là một lý do khác tại sao cấu trúc quảng cáo DSA rất quan trọng và các cụm từ tìm kiếm phủ định cần được thêm vào chiến dịch.

Cách thiết lập chiến dịch DSA

Việc thiết lập DSA trong Google Ads tương đối đơn giản như bất kỳ chiến dịch nào khác. Khi tiếp tục cài đặt chiến dịch, bạn sẽ thấy một tùy chọn “Enable Dynamic Search Ads for this campaign” ở dưới cùng:

Thiết lập quảng cáo tìm kiếm động

Hình 3: Thiết lập quảng cáo tìm kiếm động

Bên cạnh đó, bạn sẽ cần nhập tên miền của website, sau đó tiến hành tạo nhóm quảng cáo ad group. Trong mỗi ad group, bạn sẽ có thể điều hướng đến tab phụ “Mục tiêu quảng cáo động” – Dynamic Ad Targets, nơi bạn có thể nhập URL – “URL Contains” làm mục tiêu tự động bổ sung.

Khi bạn tự động nhắm mục tiêu cho một ad group riêng lẻ, bạn có thể tạo một quảng cáo động với dòng mô tả có độ dài tối đa 80 ký tự, tiêu đề và trang đích sau khi nhấp chuột được tạo tự động dựa trên nội dung trang web hoặc nguồn cấp dữ liệu.

Cách tối ưu hóa chiến dịch DSA

Giống như hầu hết các chiến dịch Google Ads, có một số cách để tối ưu hóa chiến dịch DSA. Trước khi đề cập đến các cách thực tế để tối ưu hóa chiến dịch DSA, điều quan trọng nhất cần làm là giai đoạn trước khi bạn tạo cấu trúc cho chiến dịch.

Khi bắt đầu khởi tạo, bạn đánh giá các quảng cáo nội dung hiện tại và mức độ phù hợp với mục đích marketing, bạn nên tự hỏi thêm về giới hạn cho mức độ phù hợp đó hoặc những điểm nào có thể cải thiện quảng cáo.

Bạn nên cấu trúc quảng cáo DSA như cách bạn làm với các quảng cáo thông thường: những danh mục sản phẩm cần quảng cáo và các danh mục con bên trong. Khi bạn xác định được mình có bao nhiêu danh mục sản phẩm khác nhau và mức độ phức tạp của chúng, bạn sẽ hiểu cách cấu trúc chiến dịch DSA. Vì cấu trúc DSA phần lớn là về kiểm tra lại cấu trúc danh mục lớn, nhỏ mà bạn định đưa vào quảng cáo.

1. Tạo cấu trúc chiến dịch vững chắc

Vì chiến dịch DSA sử dụng mục tiêu tự động và mục tiêu tự động có trong các ad group, nên hãy đảm bảo cấu trúc mục tiêu tự động phù hợp với ad group và cụ thể nhất có thể. Nếu mỗi nhóm quảng cáo đại diện cho một sản phẩm hoặc dòng sản phẩm cho một danh mục lớn hơn, bạn có thể kiểm soát và quản lý tốt hơn nếu bạn có cấu trúc chi tiết.

Ví dụ: nếu một công ty tạp hóa trực tuyến tạo chiến dịch DSA cho các loại đồ uống khác nhau, họ sẽ muốn có các ad group riêng lẻ để nhắm mục tiêu tự động cho nước ngọt, nước trái cây, v.v. Với mỗi nhóm quảng cáo duy nhất này, bạn có thể tạo dòng mô tả phù hợp và sau đó cho phép Google cung cấp dòng tiêu đề duy nhất được tạo động.

Cấu trúc chiến dịch quảng cáo tìm kiếm động

Hình 4: Cấu trúc chiến dịch quảng cáo tìm kiếm động

2. Lập bản đồ các từ khóa một cách thích hợp & tạo các chiến dịch tổng hợp

Chiến dịch DSA tồn tại vì hai lý do:

  1. Để mở rộng phạm vi tiếp cận từ khóa tìm kiếm của khách hàng
  2. Để cải thiện trải nghiệm quảng cáo của doanh nghiệp

Với các quảng cáo dynamic và landing page, một điều khác bạn nên xem xét là điều hướng các cụm từ tìm kiếm của mình với quảng cáo + landing page thích hợp. Để làm được điều đó, bạn phải thêm từ khóa phủ định vào các ad group và chiến dịch DSA khác nhau để các tìm kiếm của người dùng nhất định được điều hướng về đúng quảng cáo DSA và adgroup phù hợp. Điều này cũng sẽ giúp đảm bảo DSA của bạn hiển thị dựa trên truy vấn có liên quan nhất, với quảng cáo phù hợp nhất.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng cấu trúc chiến dịch, bạn nên tạo một chiến dịch DSA cuối cùng nếu bạn chưa tạo. Chiến dịch DSA này được thiết kế để tổng hợp tất cả các tìm kiếm không xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo cho danh mục lẻ của bạn do lý do này hay lý do khác. Tuy nhiên, chiến dịch tổng hợp này nên được thiết kế để nhắm mục tiêu đến “Tất cả các trang” trên website để đảm bảo có thể bao phủ toàn bộ nội dung trang web. Nhờ đó, đôi khi thông qua báo cáo khai thác cụm từ tìm kiếm, bạn sẽ thấy rằng chiến dịch “tóm tắt” này giúp bạn quảng cáo hai sản phẩm còn sót mà đáng lẽ nên được liệt kê trong chiến dịch quảng bá cho danh mục khác.

3. Từ khóa phủ định

Từ khóa phủ định không chỉ quan trọng cho DSA mà còn để thêm vào các chiến dịch quảng cáo nội dung thông thường khác.

Khi bạn tiếp tục thêm các từ khóa phủ định để giúp cải thiện hiệu quả quảng cáo, bạn cũng nên thêm các từ khóa phủ định vào các text campaigns. Hãy tìm những từ khóa có volume search tốt hoặc những từ khóa chuyển đổi tốt để thêm vào các text campaign nhằm theo dõi những thay đổi về hiệu suất và cạnh tranh trên những từ khóa này, chứ không phải dựa vào chiến dịch DSA. Bạn nên sử dụng DSA để khai thác từ khóa tìm kiếm lưu lượng và chuyển đổi mạnh mẽ cho doanh nghiệp và đây là hướng làm quảng cáo DSA mà tất cả các nhà quảng cáo nên tận dụng.

4. Làm nổi bật các khuyến mãi và ưu đãi của bạn

Vì DSA tự động tạo tiêu đề, bạn có thể tập trung vào việc giới thiệu nhiều quảng cáo và điểm nổi bật của doanh nghiệp như miễn phí vận chuyển, giao hàng nhanh chóng, v.v.

Sau đó, hãy chắc chắn làm nổi bật điều này trong dòng mô tả quảng cáo và để hệ thống tự tạo tiêu đề cho bạn. Điều này sẽ giúp tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, vì họ sẽ có thể xem sản phẩm và bất kỳ ưu đãi để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Hình 5: Quảng cáo tìm kiếm động LG

Hình 5: Quảng cáo tìm kiếm động LG

5. Sử dụng đặt giá thầu thông minh (smart bidding)

Mặc dù robot AI có thể là đối thủ đáng gờm của các marketer trong tương lai, nhưng đừng sợ trí thông minh nhân tạo của Google vì khả năng tự động đặt giá thầu cho quảng cáo. Đặt giá thầu thông minh của Google đã thực sự phát triển trở nên tốt hơn rất nhiều so với những năm trước.

Việc khai thác tính năng Đặt giá thầu thông minh đã thực sự giúp các nhà quảng cáo cải thiện hiệu suất hoạt động cuối cùng. Chẳng hạn như giá của mỗi chuyển đổi và lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo. Bạn nên thiết lập tất cả các chiến dịch DSA cho phép Đặt giá thầu thông minh, dù mục tiêu của doanh nghiệp là CPA hay ROAS. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện giá mỗi chuyển đổi của mình, thì hãy thiết lập đặt giá thầu tCPA. Nếu bạn đang muốn tăng doanh số bán hàng với mức chi tiêu tương tự hoặc cao hơn, tôi khuyên bạn nên sử dụng chiến lược giá thầu TROAS. Nhờ đó, Google sẽ giúp bạn phân tích dữ liệu chuyển đổi và hiệu suất quảng cáo trước đó và đề xuất mục tiêu lý tưởng.

Học hay không bằng hay làm, hãy thử đặt mục tiêu theo đề xuất của Google và đánh giá hiệu quả của đề xuất đó. Nếu sau hai tuần bạn thấy mình đạt được mục tiêu, hãy điều chỉnh để đạt được mục tiêu cao hơn! Cả hai chiến lược giá thầu này đã được chứng minh là rất hiệu quả và có thể giúp bạn mở rộng chiến dịch của mình hơn trong tương lai.

Hình 6: Quảng cáo tìm kiếm động Đặt giá thầu thông minh

Hình 6: Quảng cáo tìm kiếm động Đặt giá thầu thông minh

Bắt đầu sử dụng DSA ngay hôm nay

Quảng cáo tìm kiếm động có lẽ là một trong các công cụ hữu ích nhất trong SEM. Nó là một sản phẩm tuyệt vời và giải quyết nhiều mối quan tâm của các chiến dịch nội dung thông thường bằng cách tận dụng tối đa nội dung website hoặc nguồn cấp dữ liệu trang. DSA cho phép mở rộng quy mô và có thể rất hiệu quả khi được kết hợp với Đặt giá thầu thông minh của Google. Mặc dù đây là loại chiến thuật bạn cần theo dõi kỹ, nhưng với sự quản lý phù hợp, DSA hoàn toàn có thể mang lại hiệu suất tuyệt vời và đưa chương trình marketing của doanh nghiệp lên một tầm cao mới.