Quảng cáo tìm kiếm động: Xu hướng quảng cáo thời 4.0

Quảng cáo tìm kiếm động: Xu hướng quảng cáo thời 4.0

Dynamic Search Ads (DSA) hay quảng cáo tìm kiếm động là gì? Liệu đây có phải là công cụ cần có cho chiến lược quảng cáo của marketer? Bài viết này sẽ là kim chỉ nam giúp bạn biết cách dùng DSA và ứng dụng sát với công việc thực tế của các marketer nhất.

Không thể phủ nhận rằng Google Adword là nền tảng quảng cáo trực tuyến mạnh mẽ hiện nay. Khi bạn nhắm đúng mục tiêu quảng cáo đến khách hàng có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ trên thị trường, họ sẵn sàng nhấp vào xem quảng cáo đó.

Theo Hubspot, 65% người dùng sẽ click vào quảng cáo từ Google khi có nhu cầu mua hàng online. Có một công cụ của Google Ads để giúp nhiều người biết đến doanh nghiệp hơn và nâng cao tỷ lệ hoàn vốn ROI, chính là các Dynamic Search Ads.

DSA là một trong những tùy chọn quảng cáo trên Google Ads giúp doanh nghiệp tối ưu các chiến dịch quảng cáo dựa trên keyword nhằm tăng chỉ số ROI. Mặt khác, DSA hỗ trợ thiết lập quảng cáo nhanh chóng, dễ dàng để nhắm mục tiêu quảng cáo đến nhiều đối tượng cho doanh nghiệp bán lẻ hay sở hữu một trang thương mại điện tử.

Cho dù bạn là agency quản lý các tài khoản Google Adwords hay doanh nghiệp nào đó, đây là lúc để tìm hiểu cách hoạt động của quảng cáo tìm kiếm động và thời điểm sử dụng chúng để tăng hiệu suất quảng cáo của bạn.

Để bắt đầu, hãy đọc mọi thứ bạn cần biết về quảng cáo tìm kiếm động qua bài viết này nhé!

Dynamic Search Ads là gì?

Quảng cáo tìm kiếm động (DSA) là quảng cáo tìm kiếm hiển thị dựa trên nội dung trang web của bạn, không phải từ khóa. Tức là Google thu thập dữ liệu trang web của bạn, đối sánh với nội dung tìm kiếm của người dùng. Dòng tiêu đề và trang đích landing page được tạo động để khớp với cụm từ tìm kiếm.

Quảng cáo tìm kiếm động nắm rõ từng truy vấn unique search và mở rộng cơ hội quảng bá bằng cách tiếp cận những người đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn với nội dung trên website mà không cần bạn phải tự thiết lập.

Vì vậy, điểm khác giữa quảng cáo tìm kiếm động và quảng cáo thường là sử dụng nội dung website hoặc nội dung sản phẩm/dịch vụ, không quan tâm đến keyword.

Sau đó, DSA tự động thiết lập và hiển thị quảng cáo với nội dung phù hợp tìm được. Nhờ đó, DSA tiếp cận được khách hàng tiềm năng mà bạn chưa tìm ra trước đó!

Cách thức hoạt động của Dynamic Search Ads 

Hình 1: Cách thức hoạt động của Dynamic Search Ads 

Phân biệt campaign DSA và campaign thường

DSA tự động sao chép tiêu đề

Tiêu đề quảng cáo của DSA tự động tạo bởi Google. Công cụ tìm kiếm lấy thông tin trực tiếp từ website của bạn hoặc nguồn cấp dữ liệu trang để điền vào dòng tiêu đề DSA và tạo landing page có liên quan.

Bạn chỉ cần viết các dòng mô tả cho quảng cáo. Như vậy, quảng cáo được tạo và điều chỉnh phù hợp với nội dung sản phẩm/dịch vụ đang được search. Đây có thể là phương pháp tìm kiếm hay nhất mà quảng cáo tìm kiếm động có thể giúp bạn đạt được.

Cấu trúc của một quảng cáo DSA

Hình 2: Cấu trúc của một quảng cáo DSA

Bidding (Quy tắc đấu thầu)

Như quảng cáo nội dung truyền thống trên Google, DSA sử dụng phương phức Cost-Per-Click (CPC). Chi phí quảng cáo dựa trên số lượt click quảng cáo. Điểm khác biệt ở đây là không tính giá thầu quảng cáo bằng keyword (DSA không dùng keyword) mà áp dụng giá thầu cho cấp nhắm mục tiêu tự động auto-target hay list các landing page trên website được nhắm thầu. Khi bạn đã chọn giá thầu cho từng mục tiêu, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị theo thứ tự quảng cáo ad rank trên công cụ tìm kiếm search engine.

Cách thức hoạt động của DSA

Được ra mắt vào tháng 10/2011, DSA sử dụng công nghệ thu thập thông tin website miễn phí để lập chỉ mục trang web index website và xác định lập quảng cáo ở lượt search nào của người dùng. Google nắm danh sách index chỉ mục nội dung website và khi từ khóa truy vấn liên quan xuất hiện, DSA tự động tạo quảng cáo với tiêu đề giống với truy vấn và nội dung quảng cáo dựa trên nội dung của trang đích landing page liên quan nhất.

Sau đó quảng cáo tham gia đấu giá và cạnh tranh thứ hạng như bình thường. Vậy các chiến dịch quảng cáo của bạn có cạnh tranh với nhau không? Hoàn toàn không. Các DSA sẽ không được tạo nếu bạn đã có sẵn quảng cáo nội dung ad text truyền thống cho từ khóa truy vấn ngay thời điểm đó.

DSA lấp các “khoảng trống” trong các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Từ đó làm tăng độ phủ doanh nghiệp mà không cần phải thường xuyên điều chỉnh chiến dịch quảng cáo nội dung, từ khóa của bạn.

Setup chiến dịch DSA

Setup quảng cáo DSA trong Google Ads khá đơn giản. Trong thiết lập chiến dịch Campaign setting, bạn tick vào dòng “Enable Dynamic Search Ads for this campaign” để kích hoạt DSA cho chiến dịch quảng cáo tổng thể.

Giao diện setup Dynamic Search Ads 

Hình 3: Giao diện setup Dynamic Search Ads 

Tạo campaign search mới

Bước 1: Chọn mục tiêu cho chiến dịch

Trong tab Chiến dịch Campaign, nhấp dấu “+” để tạo mới chiến dịch. Chọn mục tiêu cần thiết cho chiến dịch của bạn hoặc chọn “Create a campaign without a goal’s guidance” để tạo chiến dịch không cần mục tiêu.

Thiết lập mục tiêu Campaign (Nguồn: PPC Hero)

Hình 4: Thiết lập mục tiêu Campaign (Nguồn: PPC Hero)

Nhấp Continue và chọn campaign type là Search

Chọn Campaign type cho quảng cáo

Hình 5: Chọn Campaign type cho quảng cáo

Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch

Đặt tên cho chiến dịch và thiết lập địa điểm mục tiêu target location, chi phí budget, v.v. như thông thường. Vì DSA chỉ tập trung vào Search, bạn chỉ có thể chọn “Search Network” ở phần “Network”. Sau đó nhấn Continue để tiến vào tạo Ad Group.

Bước 3: Đổi “Ad Group Type” thành “Dynamic”

Chọn Ad Group Type là “Dynamic” 

Hình 6: Chọn Ad Group Type là “Dynamic” 

Cách tạo Dynamic Ad Group

Bước 1: Thêm tên miền website

Khi giao diện Ad Group của Dynamic xuất hiện, bạn nhập địa chỉ website vào.

Nhập địa chỉ website của doanh nghiệp

Hình 7: Nhập địa chỉ website của doanh nghiệp

Bước 2: Chọn mục tiêu cho Dynamic Ad

Điểm khác biệt với các quảng cáo khác là bạn phải xác định muốn quảng cáo hết tất cả các trang hay chỉ với một số trang/danh mục trên website. Mặc khác, các trang được chọn cần có nội dung gần giống với nội dung được mô tả trong quảng cáo. Với mỗi ad group, bạn vào phần “dynamic ad target” và chọn 1 trong 3 option:

1.Landing page dựa trên danh mục của ad group

Danh sách các trang đích bạn đang chạy quảng cáo. Cách này phù hợp khi bạn muốn tăng lưu lượng truy cập trên trang đang được dùng làm trang đích landing page trong chiến dịch quảng cáo hiện tại.

2.Các danh mục khác

Các landing page thường được phân loại trong các danh mục khác nhau của website. Hãy lựa chọn nhóm trang nào để target quảng cáo. Vậy làm sao để nhóm các trang có nội dung tương tự nhau? Nếu website bạn mới thành lập, bạn nên hoàn thành phân loại nội dung vào danh mục website trước khi tạo DSA.

3.URL_Equal

Chọn mục tiêu vào URL cụ thể. Đây cũng là một cách nhưng sẽ làm giới hạn lưu lượng truy cập website.

Bước 3: Tạo quảng cáo

Sau khi thiết lập mục tiêu thành công, hãy tiến hành tạo quảng cáo động cho website. Bởi vì URL, tiêu đề sẽ tự động tạo dựa trên cụm từ tìm kiếm của người dùng và nội dung website, bạn chỉ cần viết đoạn mô tả quảng cáo (tối đa 80 ký tự).

Giao diện tạo quảng cáo động

Hình 8: Giao diện tạo quảng cáo động

Bước 4: Hoàn thiện cài đặt quảng cáo và lưu

Sau khi quảng cáo của bạn hoàn thành, hãy hoàn tất cài đặt nhóm quảng cáo như bình thường và nhấn “Hoàn tất”. Xin chúc mừng – bạn vừa tạo một chiến dịch DSA!

Tối ưu hóa chiến dịch DSA

Khi quảng cáo đi vào hoạt động, bạn có thể thực hiện và điều chỉnh các tính năng và thiết lập như:

  • Điều chỉnh giá thầu của thiết bị (quảng cáo trên điện thoại/PC/…)
  • Điều chỉnh giá thầu và lên lịch cho quảng cáo
  • Tiện ích mở rộng cho quảng cáo
  • Đối tượng quảng cáo mục tiêu
  • Các từ khóa tiêu cực

Dưới đây là 5 bước đơn giản để tối ưu hóa DSA campaign hiệu quả nhất:

Tạo một chiến dịch DSA bền vững

Để làm được, bạn cần xây dựng từ nền móng của chiến dịch. Đánh giá các chiến dịch nội dung text campaign của mình, xem nó có đúng với mục tiêu kinh doanh chưa, chỗ nào cần cải thiện không.

DSA sử dụng mục tiêu tự động auto-target, nằm trong giao diện thiết lập Ad group. Vì vậy bạn cần thiết lập auto-target để gần với danh mục của adgroup nhất có thể. Sau đó xem website đang có những danh mục sản phẩm nào, mức độ chi tiết của từng danh mục để xác định cấu trúc của chiến dịch DSA.

Một cách thực tế để xác định cấu trúc DSA là tạo từng nhóm quảng cáo adgroup đại diện cho 1 sản phẩm hoặc dòng sản phẩm cho 1 danh mục lớn hơn.

Ví dụ bạn bán giày trên website thương mại điện tử và muốn tạo chiến dịch quảng cáo DSA cho nhiều loại giày thể thao với các nhóm quảng cáo adgroup cho mục tiêu tự động auto-target như giày chạy bộ, giày theo núi, v.v. Sau đó, bạn tạo các dòng mô tả cho từng loại adgroup đó là được.

Phân bổ từ khóa adgroup hợp lý

Mục đích của DSA là mở rộng phạm vi truy vấn và cải thiện tổng thể hiệu quả quảng cáo. Đặc biệt, các từ khóa phủ định rất nên được thêm vào adgroup và chiến dịch DSA tổng thể đáp ứng các truy vấn tìm kiếm ngẫu nhiên từ người dùng.

Việc phân bổ từ khóa kỹ lưỡng đảm bảo quảng cáo DSA hiển thị sẽ liên quan nhất với từ khóa người dùng tìm kiếm.

Sử dụng từ khóa phủ định

Mục đích của từ khóa phủ định là để quảng cáo DSA không cạnh tranh với các từ khóa mà bạn đã thầu sẵn. DSA chỉ cần tập trung xuất hiện những lúc từ khóa quảng cáo mặc định không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

Lợi ích thứ hai từ nhóm từ khóa này là đảm bảo sản phẩm có tính chuyển đổi cao được ưu tiên nhìn thấy trước các từ khác để tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn. Đơn giản chỉ cần xem báo cáo từ khóa được tìm kiếm để loại bỏ những từ ít liên quan nhất.

Mặt khác, marketer cũng nên thêm các từ khóa phủ định này vào quảng cáo nội dung truyền thống của mình. Với hầu hết các từ khóa tìm kiếm, từ nào có lượt tìm kiếm càng cao thì độ chuyển đổi càng cao. Bạn nên thêm những từ này vào quảng cáo nội dung truyền thống để theo dõi hiệu quả và tính cạnh tranh mà không cần hoàn toàn dựa vào DSA.

Làm nổi bật các khuyến mãi ưu đãi của bạn

Khi tạo mô tả cho quảng cáo, bạn nhấn mạnh vào ưu đãi khuyến mãi và hệ thống sẽ căn cứ vào đó để tạo tiêu đề tự động. Để người dùng bị thu hút bởi tiêu đề, bạn nên nhấn mạnh vào coupon khuyến mãi hay những lợi ích ưu đãi trong phần mô tả như free ship, giao hàng nhanh, ưu đãi độc quyền, v.v.

Tiêu đề làm nổi bật quảng cáo sản phẩm nhưng dòng mô tả sẽ hấp dẫn người dùng nhấp vào để tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm, giúp tăng tỉ lệ bán được hàng.

Thiết lập giá thầu thủ công hoặc sử dụng giá thầu thông minh

Với chiến lược thầu, Google thường khuyên bạn đặt giá thầu tự động cho DSA, nhưng nếu muốn kiểm soát giá thầu thì bạn nên tự thiết lập thủ công.

Để làm điều này, bạn vào tùy chọn nâng cao Advanced options trong phần cài đặt bổ sung Additional setting của chiến dịch DSA để quản lý chi phí cho các quảng cáo này.

Thiết lập giá thầu tự động hay Google Smart Bidding cũng giúp cải thiện hiệu năng cốt lõi của quảng cáo gồm: giá mỗi chuyển đổilợi tức chi tiêu quảng cáo ROAS.

Tại sao nên dùng quảng cáo tìm kiếm động ?

Quảng cáo tìm kiếm động có thể mang lại giá trị to lớn cho các chiến dịch AdWords của bạn. Theo Think With Google, hầu hết marketer nhận thấy hơn 5-10% lượt click và chuyển đổi mà không cần xem quá nhiều quảngcáo.

Ưu điểm của quảng cáo động

1.Quảng cáo các từ khóa tìm kiếm bị bỏ quên

DSA cho phép marketer nhanh chóng lấp đầy khoảng cách giữa độ phủ từ khóa và sản phẩm được quảng cáo. Google thu thập dữ liệu website hoặc nguồn cung cấp dữ liệu của tất cả các sản phẩm. Từ đó, DSA giúp bạn chọn lọc từ khóa phù hợp với sản phẩm và hiển thị được trên cả từ khóa thường bị Google gắn cờ là khối lượng tìm kiếm Search volume thấp không thể hiển thị.

2.Quảng cáo DSA rất hiệu quả cho website kinh doanh nhiều sản phẩm

Với các website có quá nhiều sản phẩm, dòng sản phẩm riêng lẻ khác nhau thì DSA chính là giải pháp lý tưởng nhất. Ví dụ như website thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki hay Fahasa có thể tạo quảng cáo tìm kiếm tự động dựa trên danh mục sản phẩm nhiều và rộng của doanh nghiệp, kết hợp thêm remarketing bằng DSA để thu hút khách hàng đã từng truy cập website trở lại.

Nhà bán lẻ Grainger tại thị trường Bắc Mỹ đã sử dụng DSA để tối ưu hiệu quả quảng cáo. Kết quả đạt được là:

  • Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) tăng gần 1.000% so với quảng cáo tìm kiếm không có thương hiệu
  • Chuyển đổi tăng gần 1.000% so với quảng cáo tìm kiếm không có thương hiệu
  • Tỷ lệ nhấp (CTR) tăng gần 1.000% so với quảng cáo tìm kiếm không có thương hiệu

Vì các website sẽ được thu thập thông tin thường xuyên, quảng cáo cũng hiển thị dựa trên mức tồn kho của sản phẩm. Nếu quảng cáo DSA tốt, doanh thu quảng cáo ROAS, tỉ lệ chuyển đổi và tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cũng sẽ tăng.

3.DSA hiển thị tốt với truy vấn từ khóa khó diễn giải hơn

Trong quá trình chọn lọc từ khóa, các từ khóa trừu tượng có lượng tìm kiếm thấp thường không được chọn. Đây là lúc bạn sử dụng DSA. Như đã nói, DSA dựa vào truy vấn tìm kiếm của người dùng và thông tin thu thập từ website của doanh nghiệp để tạo quảng cáo nên các truy vấn này thường không làm khó được nó.

4.Tạo quảng cáo dễ dàng

Tiêu đề và trang đích landing page được tạo ngẫu nhiên dựa trên sản phẩm thực tế liên quan nhất với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Bạn chỉ cần tạo dòng mô tả nữa là hoàn thành.

5.Tạo chiến dịch nhanh chóng

Các quảng cáo động giúp thiết lập chiến dịch nhanh và dễ hơn vì không cần tạo danh sách các từ khóa. Bạn có thể chạy quảng cáo trên nhiều danh mục sản phẩm trong một ngày.

MẸO: Một công cụ Google Ads tiết kiệm thời gian là Chèn từ khóa tự động (DKI) cho phép bạn thêm các mã code vào quảng cáo. Từ đó, các từ khóa phù hợp với tìm kiếm của người dùng được chèn tự động vào quảng cáo.

Nhược điểm của chiến dịch DSA

1.Bạn không hoàn toàn kiểm soát được chiến dịch

Không giống với chiến dịch quảng cáo text ad truyền thống, bạn không thể kiểm soát loại truy vấn được tìm kiếm (và từ khóa) phân bổ cho từng quảng cáo. Vì vậy, cấu trúc của quảng cáo phải được thiết lập hợp lý và cụ thể, các từ khóa phủ định cũng được thêm vào để lấp các “khoảng trống” trong truy vấn tìm kiếm mà quảng cáo thường chưa đáp ứng được.

Mặt khác, hãy thường xuyên theo dõi chặt chẽ báo cáo số liệu từ quảng cáo nội dung text ad campaign trong suốt quá trình chạy DSA.

2.Dòng tiêu đề không khớp với nội dung trang đích

Tiêu đề tự động đôi khi không khớp 100% với nội dung và thông điệp quảng cáo. Đây là điều mà các marketer nên cân nhắc trước khi chọn dùng DSA. Nhưng bạn có thể theo dõi tiêu đề và trang đích của chúng trong báo cáo.

3.Nhắm vào các tìm kiếm với tần suất truy vấn thấp gây lãng phí

Một bất lợi khác của quảng cáo DSA là sản phẩm nhận được phần lớn lưu lượng truy cập vào website của bạn. Giống với quảng cáo thường, một số từ khóa truy vấn chiếm phần lớn lưu lượng traffic làm tăng chi phí trước các từ có tỉ lệ chuyển đổi cao được tìm kiếm bởi người dùng.

Chiến lược chuyên sâu cho quảng cáo tìm kiếm động

Dùng DSA cho remarketing

Nên hiển thị quảng cáo này với người dùng đã từng đến hoặc tương tác với website (đọc tin tức, đặt hàng, v.v). Tuy nó làm giới hạn phạm vi tiếp cận nhưng Google sẽ giúp nhắm mục tiêu đến những người đã biết/quen thuộc với thương hiệu của bạn và có mong muốn tìm kiếm sản phẩm tương tự.

Kết quả: Tỷ lệ chuyển đổi conversion và doanh thu trên chi phí quảng cáo ROAS cao hơn.

DSA nhằm thu hút khách truy cập mới

Sử dụng DSA như quảng cáo thường và chạy remarketing với những khách hàng quan tâm đến website. Cách này giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới trong khi tăng giá thầu cho những khách đã truy cập web có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Mở rộng phạm vi quảng cáo tìm kiếm động

Giống các quảng cáo tìm kiếm và hiển thị Search and Display ads, bạn có thể dùng quảng cáo văn bản mở rộng expanded text ads cho chiến dịch DSA với tiêu đề và mô tả dài hơn.

Tuy nhiên bạn lưu ý là DSA chỉ có thể kiểm soát và chỉnh sửa phần mô tả của quảng cáo. Bạn mục mở rộng mô tả expanded description để cung cấp nội dung mô tả hấp dẫn và phù hợp.

Loại bỏ quảng cáo tìm kiếm động

Nếu bạn đã dùng thử DSA nhưng hiệu quả lưu lượng truy cập của nó quá thấp, bạn nên thử tìm ra vấn đề và tối ưu lại quảng cáo. Nếu không muốn dùng nữa, bạn có thể xóa hoặc vô hiệu quá DSA.

Hiệu quả của DSA phụ thuộc vào bạn

Nếu biết cách sử dụng và khai thác những lợi ích từ DSA, đây có thể là công cụ quảng cáo tuyệt vời dành cho doanh nghiệp.

Lợi ích lớn nhất của DSA là nắm bắt những lưu lượng truy cập tiềm ẩn mà các chiến dịch quảng cáo thường không tiếp cận được.

Tuy nhiên, giống với các quảng cáo trả phí khác, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên theo dõi các chiến dịch DSA. Hãy sử dụng DSA đúng cách, hiệu quả quảng cáo sẽ tăng vọt!

Về tác giả

Hạnh Trần