Chiến lược content marketing nào phù hợp cho năm 2021?

Chiến lược content marketing nào phù hợp cho năm 2021?

Chúng ta đã chứng kiến (và hiện tại đã phát ngán) những meme của năm 2020. Khách hàng đòi hỏi nhiều điều mới lạ hơn, vì vậy các chiến lược Content Marketing cũng phải thay đổi và mới mẻ hơn. Vậy bạn đã có ý tưởng gì mới cho chiến dịch content trong năm 2021 này chưa? 

Cùng Mango Ads tham khảo các chiến lược content phù hợp cho năm 2021 trong bài viết dưới đây nhé!

Một vài meme năm 2020

Hình 1: Một vài meme năm 2020

Vậy chúng ta rút ra được những điều gì từ năm 2020?

Lấy một ví dụ: Giả sử bạn đặt mua một bộ ghép hình Sao Thủy.

Bộ ghép hình được quảng cáo trông như hành tinh thật

Hình 2: Bộ ghép hình được quảng cáo trông như hành tinh thật

Và rồi bạn nhận được hàng. Hình ghép là hình là Sao Hỏa.

Bộ ghép hình đó chính là ví dụ minh họa cho những chiến lược content năm 2020. Bài học mà chúng ta rút ra được từ đó là gì? Những dự định và kế hoạch hoàn mỹ nhất sẽ không còn nghĩa lý gì nếu có yếu tố bất ngờ xuất hiện, điển hình là đại dịch Covid 19. Chúng ta có thể chọn quăng bộ ghép hình đi hoặc có thể bình tĩnh mở hộp và bắt đầu ghép các mảnh ghép.

Các nhà quản lý content trên khắp thế giới đã ghép hình và đang chuẩn bị lập ngân sách và lên chiến lược cho năm 2021. Đã đến lúc bạn nên nhìn nhận thực tế về những gì đã diễn ra trong cả năm qua và bắt tay cho một chiến dịch content mới.

Chiến lược content marketing cho năm 2021 phải thật sự khác biệt với các chiến dịch của những năm trước.

Cách lập kế hoạch chiến lược content marketing khi tình hình thế giới không ổn định

Hoàn cảnh mà chúng ta xây dựng chiến lược content năm nay không giống với năm ngoái. Và có vẻ như việc lập kế hoạch cho năm mới không hề dễ dàng. Trước đây, chúng ta lập các kế hoạch lớn cho content trước nhiều tháng, thu thập báo giá, lên ngân sách quảng cáo, rồi lại cắt giảm và điều chỉnh để đảm bảo đủ tài chính chi trả cho những hạng mục cần thiết.

Năm nay không giống như vậy. Người tiêu dùng ngày càng cạn kiệt và phải đối mặt với vấn đề về sức khỏe, kinh tế và các mối nguy xã hội.

Digital marketer và các chủ doanh nghiệp cũng gặp rắc rối bởi vì hầu hết các nguyên tắc thông thường không còn tác dụng nữa. Cũng như khách hàng tiềm năng mà chúng ta nhắm tới, niềm tin của chúng ta dần bị xói mòn, bao gồm cả sự tự tin trong chính bản thân chúng ta.

Liệu có đáng để thử một điều gì đó mới mẻ không? Làm thế nào để biết được những ý tưởng hoạt động tốt trong quá khứ sẽ hiệu quả vào lúc này?

Với tình trạng mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt, nhiều người trong số họ có lẽ đã không còn cơ hội nào để kiểm tra chiến lược xem liệu nó có hiệu quả không. Họ chỉ có thể tìm mọi cách để đặt ra một kế hoạch thật chuẩn xác vì họ không có nhiều cơ hội để thử nghiệm và làm lại nữa.

Không ai có thể nói cho bạn biết chính xác nên làm gì vào lúc này bởi vì họ cũng chưa từng lập kế hoạch trong hoàn cảnh này bao giờ.

Vậy thì chiến lược content cho năm 2021 cần những gì?

Hãy chia nhỏ chiến lược của bạn thành 4 phần.

Đã đến lúc nhìn vào các hạng mục như: thêm mặt hàng chủ lực mỗi ngày, quyết định nên giữ hạng mục nào, theo kịp các xu hướng và dành chỗ cho những hạng mục mới.

Bạn nên bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu bằng việc lôi mọi thứ bạn có ra và soạn lại. Nghĩa là lục lại chiến lược content 2020 cùng với tất cả những thay đổi bạn đã thực hiện, đánh giá xem chiến lược nào hiệu quả, chiến lược nào không và chiến lược nào hoàn toàn thất bại.

Sau đó, với những chiến lược bạn nên “giữ”, tìm kiếm hoặc thêm vào những yếu tố quan trọng này:

Sự tham gia của nhân viên công ty

Bạn có thể dành thời gian từ bây giờ để xây dựng một chiến lược content marketing bao hàm tất cả các chiến lược, nhưng công việc đó sẽ không có nghĩa gì nếu bạn không có được một sự hỗ trợ vững chắc.

Chiến lược content của bạn không chỉ là một tài liệu marketing, nó thuộc về cả một công ty.

Bạn cần mọi người trong công ty đóng góp về nội dung, cho dù họ đang phụ trách content, họ là chuyên gia trong lĩnh vực này, họ chỉ là người chuyên chia sẻ nội dung hay là nhân tố thúc đẩy người khác đóng góp ý tưởng. Như vậy sự tham gia của các thành viên trong công ty thật sự rất cần thiết cho thành công của team bạn nói riêng và cả công ty nói chung.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ marketing và đội ngũ bán hàng. Hai team này luôn có sự gắn kết mật thiết với nhau trong công việc và cùng chịu áp lực về doanh số.

Nếu đội ngũ bán hàng và marketing không cảm thấy thoải mái khi làm việc với nhau chưa đầy 5 phút thì bạn nên làm gì đó.

Vào thời điểm mà những nhân viên bán hàng cảm thấy nghi ngờ về khả năng đạt được mục tiêu doanh số trong những tháng tới, bạn không thể cho phép xảy ra tình trạng giao tiếp không rõ ràng trong nội bộ hay lãng phí thời gian vào những việc không mang lại doanh số.

Đã đến lúc để hai đội ngũ này phối hợp làm việc cùng nhau. Có rất nhiều cách để làm điều này, trong đó thành lập một team doanh thu là yếu tố quyết định thay đổi cuộc chơi khi cần tập hợp những người thông minh và kiên định lại với nhau.

Xây dựng một đội ngũ riêng

Nếu bạn thuê một freelancer và công việc mà họ hoàn thành khiến bạn hài lòng, hãy nhớ rằng họ có thể rời bỏ bạn bất cứ lúc nào, ví dụ như khi họ kết hôn, có công việc làm mới với chế độ sức khỏe tốt hay quyết định dọn sang nơi khác ở.

Liệu một người viết content không hoàn toàn hiểu về doanh nghiệp của bạn có thể truyền tải thương hiệu một cách chính xác không? Không, làm sao họ hiểu hết được doanh nghiệp của bạn.

Không ai hiểu thương hiệu của bạn tốt hơn bạn, vì vậy hãy làm chủ nó. Và để làm điều đó, bạn sẽ cần một vài người trong nhóm, là nhân viên công ty, tập trung vào xây dựng nội dung.

Quản lý nội dung là một công việc quan trọng, và nếu bạn đang đọc bài viết này thì chắc hẳn bạn sẽ rõ ràng hơn ai hết việc hướng dẫn content của một công ty nó mệt mỏi đến nhường nào.

Vậy mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang gộp công việc quản lý nội dung vào chung với công việc thường ngày của một nhân viên, người mà cùng lúc đó phải gánh thêm các công việc khác như tìm khách hàng tiềm năng, quản lý sự kiện, phát triển web, xây dựng quảng cáo, v.v.

Vì vậy, nếu bạn không có một nhân viên riêng biệt cho công việc này thì khi lên ngân sách cho năm 2021, hãy đặt việc tuyển dụng một nhân viên content cho công ty là một trong những khoản đầu tư chính. Hầu hết những thành công ở các mảng khác đều bị ảnh hưởng rất nhiều từ vị trí này.

Thống nhất content sao cho phù hợp với sales

Điều thứ hai mà bạn cần chú ý chính là đội ngũ marketing và bán hàng không chỉ phải làm việc cùng nhau mà còn phải thực hiện các chiến thuật marketing và bán hàng.

Nội dung mà đội ngũ marketing nỗ lực làm ra nên được nhân viên bán hàng sử dụng nhiều nhất. Vì cho cùng, việc dành thời gian viết các bài blog và tạo ra các nguồn tài liệu sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chúng không tạo ra doanh thu.

Bài viết bạn đăng trên blog thì liên quan gì đến sales? Trên thực tế, nhân viên bán hàng thường chèn link bài viết trên blog vào trong những email follow-up với khách hàng tiềm năng.

Công cụ tự đánh giá và segment khách hàng mà bạn thức khuya để làm ra cũng liên quan đến sales? Dĩ nhiên, nhân viên bán hàng sẽ dùng các công cụ này để lọc sơ bộ khách hàng tiềm năng trước khi gọi điện để bán hàng hay dịch vụ cho khách.

Tất cả những việc trên sẽ không thể thực hiện được nếu bạn không trao đổi và làm việc với đội ngũ bán hàng. Ngược lại họ sẽ không có được nguồn tài liệu họ cần để làm việc. Những tài liệu này sẽ khiến cuộc sống và công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

Đó là lý do vì sao sự phối hợp và nhất quán giữa hai bộ phận này lại quan trọng như thế.

Mục tiêu và mục đích

Chiến lược của bạn phải đề cập tới mục tiêu tổng thể cho năm kế tiếp. LÝ DO đằng sau công việc bạn làm là gì? Điều gì mà một doanh nhân như bạn muốn đạt được trong năm nay?

Tùy thuộc vào ngành nghề của bạn để cân nhắc xem liệu các sự kiện thế giới có thể ảnh hưởng tới kế hoạch của bạn hay không. Dù mục đích của bạn không nên thay đổi do các tác nhân bên ngoài, nhưng những mục tiêu để ra và kết quả hàng năm có thể dao động khá lớn.

Định nghĩa về đối tượng (audience)

Nội dung bạn tạo ra để phục vụ cho những ai? Chiến lược của bạn nên xác định đối tượng bạn dự định tiếp cận cho mục đích đánh giá thành công sau này.

Thực tình mà nói, bạn lúc nào mà chẳng phải xác định đối tượng của bạn, nhưng với năm 2021, việc xác định đối tượng bạn đang muốn tiếp cận là ai và họ đang gặp vấn đề gì vào lúc này lại đặc biệt quan trọng. Nói ngắn gọn, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thực hiện để tránh mất thời gian, công sức và tiền bạc. Bạn không muốn sau này phát hiện ra mới biết bạn đang lãng phí thời gian vô ích tiếp cận sai người hay đúng người mà sai cách.

Lộ trình nội dung/ hành trình người dùng

Xây dựng lộ trình nội dung song song với hành trình người dùng.

Phần này của chiến lược đòi hỏi sự khôn khéo và có thể bao gồm các yếu tố như:

  • Lịch xuất bản
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Các nội dung, trong đó có các bài viết, , CTA và lịch sử tối ưu chiến dịch
  • Nội dung video
  • Công cụ tự chọn
  • Sự kiện chủ chốt
  • Thúc đẩy và phân phối nội dung
  • Assignment selling (quá trình sử dụng nội dung giáo dục mà bạn đã tạo về sản phẩm và dịch vụ của mình một cách có chủ đích để giải quyết các mối quan tâm chính và trả lời các câu hỏi nhức nhối của khách hàng tiềm năng để họ chuẩn bị tốt hơn cho quyết định mua hàng.)

Nội dung tập trung vào khách hàng

Sự khác biệt giữa nội dung thật sự tập trung vào nhu cầu khách hàng và nội dung được tạo ra để đánh bóng cho công ty bạn là rất lớn, tương ứng với khoảng cách lợi nhuận mà mỗi hình thức trên mang lại.

Nội dung tập trung vào khách hàng phải chân thật, đáng tin và khách quan nhất có thể. Đây là nội dung thật sự trả lời các câu hỏi nóng mà đối tượng của bạn đặt ra. Luôn đặt mối quan tâm của họ lên hàng đầu vốn là điều mà mọi người muốn trong thời điểm khó khăn này.

Dù có sự khác nhau giữa các loại hình doanh nghiệp nhưng vẫn có những chủ đề thông thường mà tất cả người mua muốn hỏi. Hãy nghĩ tới những điều họ thường hỏi bạn và đội ngũ bán hàng, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết những câu hỏi này được chia thành 5 hạng mục mà chúng ta hay gọi là The Big 5:

1. Chi phí

2. Vấn đề

3. So sánh

4. Danh sách hay nhất

5. Đánh giá và xếp hạng

Một khi bạn tìm hiểu kỹ và bắt đầu nghĩ về tất cả những nội dung mà 5 hạng mục này có thể tạo ra, bạn nên nhận thấy lý do cho việc tuyển quản lý nội dung, vị trí tập trung chủ yếu vào xây dựng nội dung, lại quan trọng đến vậy.

Xây dựng nộidung video

Video cho phép bạn chứng minh bạn là ai ở một cấp độ khác so với viết lách. Thêm vào đó, video là một trong những hình thức mà hầu hết mọi người muốn xem. Khi đề cập tới vấn đề tập trung vào khách hàng thì đây là một yếu tố có vai trò to lớn.

Hiện tại chúng ta đang ở thời điểm mà đa phần người tiêu dùng (72%) ưu tiên tìm hiểu sản phẩm hay dịch vụ qua video.

Cho dù bạn dùng video trong quá trình bán hàng, tạo cơ hội xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng tiềm năng và nhân viên bán hàng, hay tạo một video chất lượng để truyền tải cá tính của thương hiệu, thì hãy luôn ý thức được rằng video giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Khi bạn lập kế hoạch và lên ngân sách cho năm sau, đừng bỏ sót mảnh ghép quan trọng này trong chiến lược content marketing, từ việc thuê videographer tới cài đặt thiết bị video của riêng bạn.

Bạn đang nghĩ vì sao lại phải chi tiền trong thời buổi cần phải tiết kiệm như lúc này? Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà khả năng nuôi dưỡng lòng tin quan trọng hơn bao giờ hết – đặc biệt khi điều đó trở nên khó khăn hơn do khả năng gặp mặt trực tiếp của chúng ta bị hạn chế. Video là cách bạn kết nối sự gián đoạn đó. Vì vậy hãy đầu tư vào nó ngay bây giờ trước khi đối thủ của bạn làm điều này.

Martech stack (một bộ các công cụ digital mà một công ty dùng để thúc đẩy quá trình marketing)

Có hơn 8.000 giải pháp công nghệ cho các marketer. Nó sẽ quá tải nếu bạn xem cùng một lúc.

Hình 3: Toàn cảnh công nghệ marketing

Dành thời gian để xác định chính xác những công nghệ bạn cần để xây dựng và phân phối nội dung của mình trong năm tới. Một số công nghệ cần có có thể bao gồm:

  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
  • Dịch vụ video-hosting
  • Phần mềm trí tuệ cạnh tranh như SEMrush hay Ahrefs
  • Công cụ quản lý dự án
  • Phần mềm quản lý mạng xã hội
  • Quản lý quảng cáo trả phí

Bạn cũng nên lưu ý rằng biểu đồ trên đã tăng 13% so với năm trước. Vì vậy, điều tuyệt vời có thể đang ở ngoài kia, chỉ đang chờ bạn.

Bạn không nhất thiết phải sử dụng tất cả các xu hướng công nghệ mới. Nhưng khi bạn lập chiến lược, đảm bảo dành đủ thời gian để tìm hiểu những xu hướng mới và ảnh hưởng của chúng tới lĩnh vực marketing.

Mặc dù bạn đang có rất nhiều công nghệ trong kho của mình, nhưng có thể một số ứng dụng hoặc chương trình đã không còn hữu ích như trước đây. Bây giờ là lúc dọn dẹp chúng để nhường chỗ cho những công nghệ mới mà bạn sẽ sưu tập trong suốt một năm.

Trung thực: Yếu tố cần phải có trong chiến lược content 2021

Cho dù bạn là giám đốc marketing của một doanh nghiệp địa phương hay quản lý nội dung của một thương hiệu quốc gia, tất cả chúng ta đều phải nỗ lực sáng tạo để giữ cho guồng nội dung chuyển động trong thời gian qua.

Nhưng nhờ đó, chúng ta không đánh mất khách hàng.

Tập trung vào khách hàng không chỉ là yếu tố trong chiến lược content marketing. Khách hàng lý tưởng của bạn, việc hiểu nhu cầu và lo lắng của họ nên là các vấn đề trọng tâm của bạn.

Hơn bất cứ điều gì khác, ngay bây giờ, người mua muốn một thứ và một thứ duy nhất.

Đó là sự trung thực.

Khách hàng đúng nghĩa sẽ đòi hỏi rất nhiều thứ từ bạn chứ không đơn thuần là mua sản phẩm là xong. Họ cần những câu trả lời thẳng thắn, thấu đáo cho những câu hỏi của họ. Họ cần những giải pháp thực sự, lâu dài cho những vấn đề hàng ngày của họ.

Nên nhớ đây là thời kỳ khó khăn. Do đó người mua không muốn bị lừa mất tiền hay bị thuyết phục mua một thứ gì đó không phù hợp với họ. Chúng ta là những người kinh doanh có đạo đức, có sự quan tâm và thấu hiểu khách hàng mặc dù là ai mà chẳng muốn bán được nhiều hàng.

Có thể là khách bây giờ chưa sẵn sàng mua hàng của bạn vào lúc này (và họ có thể sẽ sẵn sàng mua vào đầu năm sau), việc của bạn là phải tiếp tục xây dựng mối quan hệ với họ.

Khi họ càng tin tưởng vào thông tin bạn truyền tải qua nội dung, video, trang chủ đạo, v.v, khả năng họ đến với bạn khi họ sẵn sàng sẽ càng cao, chuyển đổi họ thành một trong những người mua.

Kết luận

Bạn sắp bắt đầu một cuộc hành trình chưa từng có trước đây. Việc xây dựng một chiến lược content marketing trong thời kỳ khủng hoảng khi mà mọi thứ đều có thể xảy ra là một công việc đầy khó khăn.

Bạn có thể cảm thấy thật kỳ lạ, căng thẳng hoặc hoảng sợ. Tuy nhiên thực tế thì bạn không cần phải như vậy. Đối tượng mà bạn tiếp cận không phải ai khác mà là con người, những người khao khát có được sự gắn kết trung thực, nhất là trong hoàn cảnh hiện nay. Do vậy, những gì bạn cần làm là trao cho họ cái họ cần.

Mặc dù bạn không thể gặp gỡ trực tiếp nhưng vẫn có những phương thức khác như họp trực tuyến để kết nối toàn thể nhân viên trong công ty với chiến lược của bạn. Phân công cho nhân viên trong nhóm phụ trách việc xây dựng nội dung trung thực và dễ hiểu.

Bạn cũng cần phải xử lý linh hoạt hay có những điều chỉnh thích hợp khi mọi việc đi chệch hướng. Như những gì mà chúng ta đã trải qua trong năm qua, không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra như chúng ta mong đợi.

Hay như ví dụ về bộ ghép hình ở đầu bài. Nó được giao tới trễ, không phải hình tròn, lại còn giao sai hình. Thậm chí bộ ghép hình còn có thể bị thiếu vài mảnh ghép. Nhưng cách tốt nhất để xử lý tình huống này đó là phải học cách chấp nhận nó.

Hãy trân trọng những gì bạn có và cười cho qua với những việc bạn không thể kiểm soát. Hãy tử tế và trung thực với bản thân cũng như với đối tượng khách hàng của bạn. Đồng thời, sử dụng các công cụ cần thiết để lập kế hoạch xây dựng chiến lược năm 2021 tốt nhất có thể.

Về tác giả

Hạnh Trần