Cách tận dụng mạng xã hội hiệu quả cho chiến dịch SEO

Posted on
Cách tận dụng mạng xã hội hiệu quả cho chiến dịch SEO

Sự phát triển của social media tạo lợi thế cho ngành dịch vụ SEO. Đây là công cụ để tăng traffic và cũng là “động cơ” hiệu quả tăng thứ hạng cho website. Nhờ mạng xã hội, những nội dung chất lượng sẽ được lan truyền mạnh mẽ và dễ dàng phát triển mối quan hệ với những influencer nổi tiếng. Làm thế nào để mạng xã hội trở thành “đòn bẩy” – hỗ trợ tối đa cho chiến dịch content marketing nói chung và xây dựng thứ hạng SEO nói riêng?

Hãy theo dõi bài viết dưới đây của MangoAds để có câu trả lời cụ thể.

Tận dụng blog để phát triển link

Viết blog là cách hiệu quả để xây dựng thứ hạng của các link. Hiệu quả của một blog phụ thuộc nhiều vào nội dung, thị trường, và cách quảng bá bài post. Bên cạnh đó, bạn cần phải cân nhắc việc cập nhật blog thường xuyên. Tùy vào từng chủ đề mà số lượng bài sẽ thay đổi. Tuy nhiên, với các blog bình thường, nên có từ 2 đến 3 bài trên 1 tuần. 

Nội dung trên blog sẽ góp phần tạo nên danh tiếng của doanh nghiệp. Những nội dung chất lượng, mới lạ chính là “chìa khóa thành công”. Tăng thứ hạng cho link thông qua blog là một quá trình mất nhiều thời gian, nhưng viết blog là một công cụ hiệu quả để xây dựng danh tiếng. 

Theo nghiên cứu, 67,3% mọi người tìm những blog nên đọc bằng cách bấm vào link từ các blog khác.

Một yếu tố khác cũng rất quan trọng là tận dụng tính xã hội của môi trường blogging. Đối với những người mới, họ đăng tải các bài viết, việc dành thời gian để trả lời bình luận cá nhân là rất cần thiết để xây dựng uy tín, cũng như mối quan hệ. Nuôi dưỡng những cuộc hội thoại trong blog theo cách này khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn.

Khi theo đuổi các chiến lược truyền thông trên social media, hãy nhớ tuân theo các hướng dẫn sau:

Hãy nhớ rằng, vấn đề trọng tâm ở trên các website truyền thông là “xã hội”. Thành công của bạn trong môi trường này hoàn toàn phụ thuộc vào việc xây dựng mối quan hệ với những người dùng khác trên social media. Vì thế, nếu bạn làm gì gây khó chịu với người khác, bạn có thể nhanh chóng bị “tẩy chay” trong cộng đồng đó.

Đảm bảo bạn là người đóng góp tích cực, “Cho đi nhiều hơn nhận lại” bằng cách chủ động giúp quảng bá nội dung, giải quyết vấn đề của khách hàng. Nếu bạn chỉ đơn giản chia sẻ nội dung của chính mình trong chiến dịch, bạn sẽ bị xem như một người không cung cấp giá trị hữu ích; hãy luôn ghi nhớ, sự kết nối cộng đồng nảy sinh từ việc cho đi và nhận lại.

Tận dụng các mạng xã hội lớn

Xây dựng mối quan hệ và niềm tin trên mạng xã hội có thể thu hút nhiều lượng truy cập, và link đến website của bạn. Các cơ chế để thực hiện công việc này khá đơn giản:

  • Sản xuất nội dung không vì lợi nhuận, liên quan đến doanh nghiệp của bạn trên website.
  • Thiết lập và phát triển các kênh social media với những nội dung chất lượng, giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Chia sẻ nội dung của bạn qua các trang social media khác.

Nếu bạn đã làm tốt những điều trên, việc share nội dung mới thông qua các trang mạng xã hội thì đồng nghĩa khả năng hiển thị, danh tiếng của bạn sẽ tăng lên trong mắt khách hàng. Thông qua đó, việc tiếp xúc với người dùng mạng xã hội là yếu tố thu hút traffic và link ngược lại website của bạn.

Để đạt được kết quả này, bạn cần rất nhiều thời gian để xây dựng, đổi lại chúng mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp. Tập trung phát triển kênh mạng xã hội sẽ tạo ra một “đồng minh” vững chắc cho bất kỳ chiến lược content marketing hoặc SEO nào.

Trong quá trình phát triển nội dung và xây dựng mối quan hệ, các nội dung sẽ lan tỏa đến các trang, các nhóm trên mạng xã hội. Điều này, vô tình giúp nội dung của bạn được hiển thị nhiều hơn và có thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Họ có thể bấm vào link, đi đến website hoặc blog của bạn. Tương tự, bạn có thể tiếp cận nhiều người thông qua các mạng xã hội hoặc diễn đàn khác, sau đó, liên hệ trực tiếp với người dùng, cho họ biết về nội dung của bạn. Điều này giống với một chiến dịch email marketing, tuy nhiên có nhiều điểm khác biệt: 

  • Bạn có thể giao tiếp với bạn bè trên các mạng xã hội đó. Giả sử bạn đã thận trọng với định nghĩa “bạn” (chứ không “kết bạn” hàng loạt), sự giao tiếp này có thể thoải mái hơn một chút so với một email đến từ người lạ. 
  • Bạn có thể tham gia các nhóm trên social media liên quan đến điều mình quan tâm, và sau đó gửi tin nhắn đến các nhóm đó. Các nhóm này sẽ cho phép bạn tiếp cận những người mới có sở thích liên quan.
  • Tin nhắn được chuyển qua các mạng xã hội này không thể được cá nhân hóa, do đó bạn phải điều chỉnh một thông điệp chung cho loại giao tiếp này.
  • Hãy cẩn trọng với việc đăng quá nhiều nội dung hoặc nội dung mục tiêu được đánh giá kém. Nhiều người đăng tải nội dung đã mắc sai lầm này, trở thành kẻ ngang ngược trong cộng đồng của họ, và mất đi đòn bẩy mà mạng xã hội này mang lại cho quá trình xây dựng link.
  • Bạn cũng có thể gửi tin nhắn cá nhân cho từng người một.

Thủ thuật sử dụng hiệu quả mạng xã hội

Dưới đây là một phác thảo về các phương pháp để sử dụng hiệu quả trên nhiều mạng xã hội khác nhau: Facebook, Google+, Twitter, reddit, Pinterest…

Facebook

Mọi người chia sẻ link trên dòng thời gian của Facebook cá nhân và trang doanh nghiệp, group cộng đồng. Bạn có thể đăng tải các nội dung đính kèm link. Bài viết được chia sẻ nếu đặt ở chế độ công khai sẽ dễ hiển thị với các công cụ tìm kiếm. Các link này đều gắn thẻ nofollow, vì vậy chúng không vượt qua PageRank.

Lượt thích trên Facebook không được hiển thị với Google, vì không có nơi nào để nó thu thập dữ liệu để xem nội dung bạn thích. Tuy nhiên, tận dụng tính phổ biến của Facebook đóng một vai trò lớn trong việc xây dựng danh tiếng và khả năng hiển thị online của bạn. Chúng còn có thể có tác động gián tiếp một cách mạnh mẽ đến chiến dịch SEO cho các bài viết trên website. Đây là một kênh được sử dụng nhằm để xây dựng các mối quan hệ có giá trị.

Đặc biệt, Facebook có các tính năng quảng cáo mạng xã hội mạnh mẽ, cho phép bạn tăng đáng kể phạm vi tiếp cận khách hàng mới trên nền tảng, và điều này mang lại cho bạn sự tiếp xúc với nhiều khách hàng tiềm năng trên quy mô lớn.

Twitter

Từ khi thành lập, Twitter đã thiết lập một vị trí vững chắc, như một website microblog hàng đầu. Ứng dụng này cho phép các members đóng góp các bài post microblog (a.k.a. “tweets”) được giới hạn ở 140 ký tự. Đây đã trở thành một môi trường để giao tiếp trong thời gian thực tế, với một mạng lưới rộng lớn hơn. Bạn có thể sử dụng Twitter như một social media hiệu quả để quảng bá doanh nghiệp của mình, dù các link từ Twitter là nofollow, nhưng đây cũng là một kênh có giá trị để giao tiếp với khách hàng và tiếp cận thị trường bạn mong muốn.

Mục tiêu cơ bản của mỗi cá nhân, doanh nghiệp chính là trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng, và xây dựng một mạng lưới lớn người theo dõi. Cũng như các website networking khác, nhiều influencer nổi tiếng sẽ dành thời gian cho Twitter. Nếu bạn có thể sử dụng mạng xã hội để phát triển mối quan hệ với những người nổi tiếng này, bạn có khả năng có được nhiều link chất lượng cao.

Ngoài ra, nếu bạn tạo ra những nội dung chất lượng cao, bạn có thể nhận được rất nhiều sự tương tác thông qua các “retweet” (khi mọi người chuyển tiếp tin nhắn của bạn đến tất cả những người theo dõi họ). Các tweet đặc biệt thú vị đêm đến khả năng hiển thị đáng kể cho bạn và doanh nghiệp.

Pinterest

Pinterest là một website để chia sẻ hình ảnh, đã nhanh chóng sở hữu một lượng theo dõi mạnh mẽ. Những members tham gia chủ yếu là phụ nữ (⅔ người dùng trên website). Dù Pinterest có lượng người dùng nhỏ hơn Facebook, Twitter, hay vì demographic (nhân khẩu học) của nó, website đã chứng minh được sự hiệu quả đối với một số chiến dịch bán lẻ nhất định.

Ví dụ: Quản lý quy mô nhỏ: nhà hàng, quán cafe,… Bây giờ có thể là thời điểm hợp lý để bạn gia nhập và xây dựng cho mình lượng theo dõi mạnh mẽ tại Pinterest, trước khi đối thủ của bạn làm như vậy!

Wikipedia

Bạn có thể không nghĩ Wikipedia hữu ích trong việc xây dựng link, bởi vì nó nofollow tất cả các link ngoài. Tuy nhiên, các link từ Wikipedia có thể có giá trị vì nhiều người coi nó như một website có thẩm quyền, và nếu họ thấy link của bạn ở đó, họ có thể sẽ click đến website của bạn. Điều này có ảnh hưởng khá lớn.

Do đó, bạn muốn xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy trong cộng đồng Wikipedia. Dưới đây là một số thủ thuật cụ thể về cách tiến hành:

Xây dựng uy tín của bạn trước khi làm bất cứ điều gì theo hình thức tự phục vụ. Hãy phát triển một lịch sử đóng góp lâu dài, và lý tưởng hơn là xây dựng một trang hồ sơ người dùng đã giành được giải thưởng Barnstar. Bạn phải có một bản ghi chép, theo dõi dễ nhìn thấy (ví dụ: xóa thư rác, sửa lỗi chính tả, và thêm nội dung có giá trị, nhưng không được ẩn danh).

Trước khi thực hiện chỉnh sửa bài viết, hãy liên hệ với “chủ sở hữu” của nó (người biên tập chính điều hành bài viết) để nhận được sự đồng thuận.

Sử dụng chức năng Watch của Wikipedia để theo dõi các bài viết bạn quan tâm. Tốt hơn nữa, hãy sử dụng một công cụ mà có thể email cho bạn (ví dụ: TrackEngine hoặc ChangeDetect).

Kết bạn với những người bạn hữu ích tiềm năng, tránh khi gặp khó khăn, chẳng hạn nếu một bài viết mà bạn quan tâm được đề bạt “Bài viết sẽ bị xóa.”

Không sử dụng trình duyệt ẩn danh. Có những công cụ được tạo ra để theo dõi và phát hiện hành vi này nếu bạn làm như vậy. WikiScanner có thể phân tích cú pháp các bài post ẩn danh trên Wikipedia và xác định tổ chức đã tạo ra chúng. Công cụ tham chiếu chéo địa chỉ IP của người biên tập trang với khối địa chỉ IP của hơn 180.000 tổ chức.

Instagram

Giống như Pinterest, Instagram là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và ảnh chụp, người sử dụng thường là phái nữ. Một số thương hiệu đặc biệt phù hợp với Instagram: như thực phẩm, sắc đẹp, lối sống, truyền thông, và thời trang,… Nếu bạn là một trong những doanh nghiệp kinh doanh mảng này, Instagram và các website tương tự là nơi hữu ích để xây dựng thương hiệu của bạn.

Youtube

Ngày nay, Youtube đã trở thành kênh truyền thông hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo truyền thống trên TV. Theo dữ liệu comScore, có đến 14% số người dùng sử dụng YouTube trên tất cả các trang social media.

Với Youtube, hầu hết người dùng sau khi xem video đều không chuyển thẳng trực tiếp đến các website của công ty. Bởi vì, trong hầu hết các quảng bá phổ biến trên YouTube, kênh chia sẻ video này sẽ nhận các liên kết, còn các website gốc không nhận được. 

Ngay cả khi không tạo website riêng hoặc lưu trữ video trên website chính của bạn, YouTube vẫn cung cấp nhiều cách để hiển thị thương hiệu, khi chiến dịch được thực hiện tốt. Điều đó có nghĩa là, ngoài việc đăng tải một video tuyệt vời; các marketer cũng cần biết cách tận dụng tính xã hội của website để xây dựng bạn bè và có được danh sách đăng ký của người dùng.

Sử dụng nhiều thẻ trên video của bạn (các thẻ có liên quan đến nội dung), trải đều các thẻ của bạn suốt clip. Nhiều người dùng thường hay tìm kiếm dựa theo tâm trạng của họ, vì vậy, bạn có thể sử dụng các thẻ với tính từ diễn tả cảm xúc để thu hút người dùng. Cần lưu ý: Cài đặt tìm kiếm mặc định của YouTube là Video, Mức độ liên quan và Tất cả danh mục, cho nên các thẻ mô tả danh mục phải khớp với tiêu đề, mô tả và các thẻ quan trọng khác của bạn. Đừng dùng các cụm từ ngôn ngữ tự nhiên cũng như việc lãng phí không gian thẻ trên những từ như “và”, “để”.

Kết luận

Những nội dung chất lượng sẽ tự nhiên thu hút và giúp người xem tìm được các internal link. Các link này chính là một yếu tố quan trọng khi nói về xếp hạng tìm kiếm. Hãy nhớ rằng, các link tốt nhất là những link có giá trị, ngay cả khi không có công cụ tìm kiếm. Đây là các link có thể tự cung cấp traffic đến website của bạn, và sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao về mặt lâu dài. Một kế hoạch phát triển nội dung và content marketing vững chắc là điều cần thiết cho tất cả những nỗ lực trực tuyến của bạn, không chỉ riêng chiến dịch SEO.