Bí quyết tối ưu hóa tốc độ Website cho người mới bắt đầu

Posted on
Bí quyết tối ưu hóa tốc độ Website cho người mới bắt đầu

Tối ưu hóa hiệu suất website là một phần quan trọng trong thiết kế website, có ảnh hưởng đến kết quả bán hàng. Thực tế cho thấy, hiệu suất website thấp sẽ khiến lợi nhuận của doanh nghiệp giảm do khách truy cập không đủ kiên nhẫn để chờ website tải thành công trong khoảng thời gian quá lâu.

Tốc độ tải trang nhanh như chớp giúp tăng mức độ tương tác, giữ chân khách truy cập và tăng doanh số bán hàng. Theo một nghiên cứu gần đây của Aberdeen Group, website phản hồi nhanh chóng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và cứ mỗi 1 giây chậm sẽ làm giảm 16% sự hài lòng của khách hàng, 11% lượt xem trang và 7% tỷ lệ chuyển đổi.

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ cách tối ưu tốc độ website với 6 lưu ý quan trọng.

Phần 1: Tổng quan về tối ưu hóa tốc độ website

Tốc độ trang thực chất là gì?

Thuật ngữ “Page Speed – Tốc độ trang” là khoảng thời gian mà các trang web hoặc nội dung trên website được tải xuống từ website hosting server và hiển thị trên trình duyệt web của người dùng. Còn với khái niệm “Thời gian tải trang” là khoảng thời gian từ khi người dùng click vào liên kết đến khi nội dung website hiển thị toàn bộ trên trình duyệt.

Thời gian tải trang” khác với “Tốc độ trang”

Hình 1: “Thời gian tải trang” khác với “Tốc độ trang”

Trong thời đại ngày nay, khi xu hướng trải nghiệm người dùng và hiệu suất website được đề cao, có ba khía cạnh cốt lõi bạn cần nắm vững để hiểu rõ về tốc độ trang:

  • Khoảng thời gian delivery dữ liệu được yêu cầu kèm với nội dung HTML cho trình duyệt.
  • Phản hồi của trình duyệt đối với các yêu cầu tải trang.
  • Chế độ xem của end- user khi họ xem nội dung web page trên trình duyệt. Đây là thước đo thực nghiệm cuối cùng cho tốc độ tải trang.

Tiếp theo đó, hiệu suất website sẽ ảnh hưởng đến ranking xếp hạng của các công cụ tìm kiếm bên cạnh các yếu tố trọng yếu khác là tốc độ trang, trải nghiệm người dùng, khả năng phản hồi của website và nhiều chỉ số hiệu suất website khác.

Nguyên tắc quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất website chính là tập trung tối ưu tốc độ ngay từ đầu. Các plugin tối ưu hóa hiệu suất, các câu lệnh cho máy chủ và các lần chỉnh sửa cuối cùng có tác động tuy nhỏ nhưng rất có hiệu quả với tốc độ và thời gian tải trang. Tuy nhiên, các web developer và chủ doanh nghiệp online có xu hướng bỏ qua thời gian tải trang trong chiến lược thiết kế và phát triển website của họ.

Định nghĩa website “chậm”?

Người ta đã nghiên cứu rằng, bất cứ điều gì chậm hơn một cái chớp mắt (400 mili giây) được tính là “chậm”. Các kỹ sư Google đã phát hiện ra rằng thời gian tải trang trong 0,4 giây vừa đủ cho sự kiên nhẫn của người dùng. Chuyên gia tốc độ của Microsoft và nhà khoa học máy tính Harry Shum tin rằng sự khác biệt 0,25 giây trong thời gian tải trang là con số kỳ diệu quyết định lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh online.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nếu mất hơn 4 giây để tải trang, cứ 4 khách thì có 1 người rời khỏi website. 46% người dùng không truy cập lại các website chạy chậm. Chủ sở hữu website chỉ có 5 giây để thu hút khách truy cập trước khi họ cân nhắc rời khỏi. 74% người dùng truy cập website bằng điện thoại sẽ rời đi nếu mất hơn 5 giây để tải trang. Mỗi giây chậm trễ trong thời gian tải trang có thể dẫn đến thiệt hại hàng năm lên đến 1,6 tỷ USD cho các thương gia online lớn như Amazon.

47% khách hàng thương mại điện tử thường rời đi sau 2 giây nếu trang chưa tải xong, 40% trong số đó sẽ rời bỏ website vào giây thứ 3 thậm chí trước khi công cụ phân tích hiệu suất kịp nắm bắt được sự hiện diện của họ trên website. Điểm trung bình cho các chuyển đổi trên website là 2 giây – Vì vậy, nếu bạn tối ưu tốt tốc độ web của mình, bạn có khả năng chuyển đổi cao hơn hàng triệu website hiện có.

Lợi ích có được khi tăng tốc website?

Khi Mozilla tăng tốc độ trang lên 2,2 giây, số lượng tải xuống của Firefox liền tăng lên 15,4% (tương đương 10 triệu lượt/năm). Walmart đã chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi tăng 2% cho mỗi lần cải thiện thời gian tải trang trong 1 giây.

 Website chạy chậm khiến khách truy cập rời bỏ trang

Hình 2: Website chạy chậm khiến khách truy cập rời bỏ trang

Hiệu suất website như thế nào là chuẩn?

100 mili giây là khoảng thời gian thùy chẩm lưu trữ thông tin thị giác dưới dạng trí nhớ ngắn hạn. Điều này khiến các nhà nghiên cứu của Google cho rằng, thời gian tải trang dưới 100 mili giây mang lại cho khách truy cập cảm thấy website này load ngay lập tức.

Hiệu suất website bao lâu là chấp nhận được?

Hình 3: Hiệu suất website bao lâu là chấp nhận được?

Ngược lại, sự chú ý của khách hàng gần như không còn nếu web load chậm trễ đến 10 giây. Lúc này, họ sẽ có cảm giác thiếu kiên nhẫn và thất vọng, dẫn đến việc từ bỏ và không truy cập lại vào website này nữa.

Tâm lý thực dụng – vấn đề hóc búa chưa có lời giải đáp

Khi các end-user tìm thấy thông tin cần thiết trên nhiều website khác nhau, khách truy cập sẽ sẵn sàng dành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin ở nơi khác hơn là đợi website cung cấp nội dung tải trang trong vài giây. Vì vậy, Những doanh nghiệp online dù đã cung cấp thông tin và dịch vụ đúng với nhu cầu của khách hàng nhưng không tiếp cận đủ nhanh thì vẫn là thất bại.

Có thể lấy ví dụ từ sự cố tại sân bay Houston từ vài năm trước.

Tình huống vận dụng tâm lý học của sân bay Houston

Hình 4: Tình huống vận dụng tâm lý học của sân bay Houston

Hành khách tại sân bay phải đi bộ 1 phút đến nơi lấy hành lý và chờ 7 phút để nhận hành lý. Cuối cùng, họ đã phàn nàn trung tâm chăm sóc khách hàng về dịch vụ chậm chạp.

Vì vậy, các nhà điều hành sân bay đã đưa ra một giải pháp khôn ngoan cho vấn đề trên. Họ di chuyển cổng của khu đến ra xa và chuyển hành lý đến băng chuyền ngoài cùng.

Sau sự thay đổi này, hành khách phải đi bộ 6 phút để đến khu vực lấy hành lý, và chỉ tốn 2 phút để nhận hành lý. Cuối cùng, sân bay không còn nhận bất kỳ khiếu nại nào nữa. 

Từ ví dụ, chúng ta có thể thấy được, giảm thời gian chờ đợi, sẽ khiến khách hàng hài lòng hơn. Hành vi của khách truy cập website cũng giống vậy. Chúng ta có thể đúc kết nguyên tắc chung: Khoảng thời gian chờ đợi sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Tóm lại, thời gian phản hồi website rất quan trọng và là điều mỗi doanh nghiệp online cũng như các lập trình viên cần cân nhắc.

Phần 2: Hiệu suất website ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh

Hiệu suất tác động đến doanh số bán

Hiệu suất website biến trải nghiệm người dùng thành trải nghiệm mua sắm online và ảnh hưởng doanh số bán hàng. Google từng gặp phải tình trạng lưu lượng truy cập sụt giảm 20% do thời gian tải trang chậm nửa giây. Vì vậy, họ quyết định sáng tạo các thuật toán nhằm đo lường tốc độ trang.

Công ty tư vấn Forrester đã nghiên cứu giữa kỳ vọng mua sắm online của người tiêu dùng với hiệu suất của website. Nghiên cứu cho thấy 88% người dùng Internet chọn các nhà bán lẻ online mang lại trải nghiệm website có giao diện thân thiện, hiệu suất cao, và gần 50% người rời bỏ những website không load trang trong vòng 3 giây.

Không những vậy, nghiên cứu còn cho thấy 79% khách hàng không hài lòng sẽ không truy cập các website hoạt động kém (trừ những doanh nghiệp nổi tiếng như Google, Amazon). 46% khách hàng không hài lòng có ấn tượng tiêu cực lâu dài và 44% user thường hay chia sẻ trải nghiệm mua sắm của họ với những người khác. Do đó, hiệu suất web chậm, bạn không những mất đi khách hàng mà còn ảnh hưởng xấu đến thương hiệu dẫn doanh số bán giảm. 

Khách hàng online sẵn sàng rời bỏ trang

Hình 5: Khách hàng online sẵn sàng rời bỏ trang

Mặc dù chất lượng sản phẩm và dịch vụ rõ ràng có tác động lớn nhất đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp, nhưng việc chuyển đổi khách truy cập website thành khách mua hàng phụ thuộc phần lớn vào trải nghiệm cho họ. Các thông số về hiệu suất website e-commerce (như tốc độ trang và quy trình kiểm tra nhanh) lúc này phát huy tác dụng, dẫn đến động lực mua hàng và giữ chân họ về sau.

Hiệu suất tác động đến lượng chuyển đổi

Trên Internet, nếu chỉ thực hiện các chiến dịch Marketing truyền thống thì không thể tăng Tỷ lệ chuyển đổi (CR) . Vì vậy, cải thiện trải nghiệm người dùng website – gồm tốc độ trang và khả năng phản hồi của website chính là điều quan trọng để tăng CR website của bạn. Đây chính là mấu chốt để doanh nghiệp bạn cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh online khác.

Chiến dịch gây quỹ của Obama trong cuộc Bầu cử Tổng thống năm 2011 đã quyên góp được thêm 34 triệu USD, khi website về ông giảm thời gian tải trang từ 5 giây xuống còn 2 giây. Có thể thấy, chỉ cải thiện 3 giây hiệu suất website đã dẫn đến mức tăng 14% lượng quyên góp.

Tối ưu hóa tốc độ thành công của website về Obama

Hình 6: Tối ưu hóa tốc độ thành công của website về Obama

Đối với các cửa hàng bán lẻ offline, để kích thích khách hàng tiềm năng đến mua hàng cần phải lên chiến dịch Marketing và quảng cáo kỹ lưỡng. Khi khách hàng đã vào cửa hàng, ít nhất họ sẽ mua một món hàng.

Thế nhưng, việc thu hút khách ghé thăm website lại đơn giản hơn. Việc bạn cần làm là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên social media.

Bên cạnh đó, khách truy cập cũng dễ dàng rời khỏi website nếu thông tin cần thiết được cung cấp một cách chậm chạp. Đặc biệt, hành động này càng diễn ra nhanh hơn đối với những người không một chút ấn tượng gì với website.

Do đó, trải nghiệm người dùng về hiệu suất và khả năng phản hồi của website trở thành yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến CR trên thị trường online. E-commerce trước hết là hướng đến sự thuận tiện, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả với thông tin, sản phẩm và dịch vụ phù hợp vào đúng thời điểm.

Mọi thứ sẽ đều vô nghĩa nếu tốc độ trang chậm chạp. Nếu bạn không biết liệu hiệu suất website của mình có ảnh hưởng đến CR không, bạn có thể sử dụng Test my site của Google để tìm hiểu.

Đo lường CR của website

Hình 7: Đo lường CR của website

Hiệu suất tác động đến tương tác của người dùng

Mức độ tương tác của người dùng sẽ là số liệu có giá trị dùng để phân tích website, đưa ra chiến lược tối ưu hóa doanh số bán hàng online tốt nhất. 

Thế nào là kinh doanh online thành công? Là khi có sự kết hợp giữa việc cải thiện nội dung người dùng quan tâm và website phản hồi,  tải nhanh. 

Website có hiệu suất chưa hiệu quả

Hình 8: Website có hiệu suất chưa hiệu quả

Đối với các website hoạt động kém (mang tính tương đối), thời gian tải trang vượt quá giới hạn chờ đợi sẽ tạo nên ấn tượng không tốt với họ rằng: Website của doanh nghiệp không đủ khả năng phản hồi hiệu quả và chính xác như họ mong muốn.

Mặt khác, các website có hiệu suất cao (mang tính tương đối) tác động đến 3 thông số xác định mức độ tương tác của người dùng: cảm xúc, trạng thái tinh thần và sự tương tác. Ba khía cạnh này tạo ra mối liên kết cảm xúc – nhận thức – hành vi giữa khách truy cập và website.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh online có thể tập trung khai thác các đặc điểm tương tác của người dùng như sự chú ý, động lực và niềm tin trong việc chuyển đổi khách truy cập thành khách mua hàng, khách mua lặp lại và thậm chí là đại sứ thương hiệu, nhằm tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng trên social media và cả offline.

Hiệu suất tác động đến chi phí hoạt động (OpEx) và doanh thu

Mặc dù việc đầu tư vào tối ưu hóa hiệu suất website khiến chi phí đầu tư (CapEx) tăng, nhưng nó sẽ giúp doanh thu tăng, OpEx và đầu tư trang thiết bị (phần cứng) giảm.

Shopzilla đã tiết kiệm được 50% ngân sách hoạt động của mình bằng cách giảm thời gian tải trang từ 7 giây xuống còn 2 giây. Cải thiện hiệu suất và chỉnh sửa website cho phép công ty sử dụng cùng một tài nguyên phần cứng để đáp ứng cùng một lượng yêu cầu của người dùng website hiệu quả. Khả năng đáp ứng của website khi đó cũng làm tăng doanh thu lên 12% do cửa hàng bán lẻ có khả năng mở rộng lưu lượng truy cập web mà không đầu tư thêm vào bổ sung tài nguyên phần cứng.

KPI của website được cải thiện cũng dẫn đến điểm chất lượng (Quality score) của Google AdWords tốt hơn, khiến cho CPC giảm đi. Các doanh nghiệp online với Quality score và tốc độ trang chất lượng có thể chi tiêu ngân sách quảng cáo một cách hiệu quả hơn, giúp tối đa hóa phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng mà không cần thêm OpEx.

Một website có hiệu suất tốt

Hình 9: Một website có hiệu suất tốt

Ngược lại, sự chậm trễ làm giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên. Bing đã thực hiện một nghiên cứu độc lập về hiệu suất website của chính công ty ảnh hưởng đến doanh thu ra sao. Kết quả cho thấy, việc cung cấp truy vấn tìm kiếm bị chậm trễ 2 giây khiến doanh thu mất 4,3% trên mỗi người dùng.

Nếu sự chậm trễ được khắc phục và loại bỏ, hành vi của khách hàng sẽ không thay đổi đáng kể. Dù Google đã loại bỏ độ trễ 0,4 giây hiển thị kết quả tìm kiếm, người dùng vẫn thực hiện ít hơn 0,21% số lượt tìm kiếm.

Hiệu suất tác động đến khả năng sử dụng

Những website nào có đường cong học tập dốc nhất tức là chúng đạt được lượng khách hàng cao nhất. Người dùng Internet coi thời gian học cách sử dụng các website như một chi phí chuyển đổi đáng kể, đóng vai trò giữ chân khách hàng tại các dịch vụ được cung cấp bởi website hiệu suất cao.

Trong mối quan hệ giữa khả năng sử dụng website – lòng trung thành của khách hàng – KPI của website, có các yếu tố chúng ta cần đề cập bao gồm: tốc độ trang, thời gian tải và khả năng đáp ứng của website trước những yêu cầu của người dùng. Để xem xét cụ thể các yếu tố trên, bạn có thể sử dụng mô hình giả định về tối ưu hóa tốc độ website với các đặc điểm như: độ tin cậy của website, tính tương tác và mức độ liên quan của thông tin – được xem như tập hợp con về khả năng sử dụng website của end-user.

Tương tự, trình thu thập dữ liệu web và công cụ tìm kiếm đo lường hiệu suất website thông qua tốc độ trang, khả năng điều hướng, trải nghiệm người dùng, khả năng phản hồi và khả năng tiếp cận đối tượng toàn cầu – được xem như tập hợp con của SEO đối với thứ hạng tìm kiếm.

Khả năng sử dụng cũng ảnh hưởng từ hiệu suất website

Hình 10: Khả năng sử dụng cũng ảnh hưởng từ hiệu suất website

Đâu là những đặc điểm mà end-user mong đợi trên website? Những trải nghiệm tốt khi truy cập website chính là gì? 

  • Dễ hiểu, dễ vận hành và điều hướng.
  • Trực tiếp cung cấp thông tin liên quan đang được tìm kiếm.
  • Có thể truy cập trên tất cả thiết bị, máy móc, hệ điều hành, trình duyệt và vị trí địa lý.
  • Cung cấp thông tin, sản phẩm và dịch vụ hợp pháp, đáng tin cậy và chất lượng cao, với số lần nhấp chuột và yêu cầu từ trình duyệt đạt mức tối thiểu.

Thực hiện những điều trên là rất quan trọng để tối đa hóa hiệu suất website, khả năng sử dụng và lòng trung thành của khách hàng. Chúng là tập hợp các yếu tố của một hệ thống độc lập, hoạt động như một kênh dẫn đến sự thành công của kinh doanh online.

Phần 3: Mobile web được tối ưu hóa tốc độ vượt trội so với desktop

Sử dụng mobile trở thành hiện tượng bùng nổ toàn cầu khi có 2,32 tỷ đơn đăng ký mua smartphone, chiếm khoảng 30% dân số toàn cầu vào năm 2017. Và điều này tác động đến các doanh nghiệp online – những người chưa từng làm Marketing thâm nhập vào phân khúc Mobile Internet. Vì vậy, việc thành công trong kinh doanh online phụ thuộc lớn vào khả năng tiếp cận người dùng mobile.

Mặt khác, marketing cho Desktop Internet đã tồn tại trong thập kỷ trước. Nhiều thuật ngữ đã từng xuất hiện trên Google như “Thời đại hậu PC”, “doanh số bán PC chững lại” hay “Desktop bị loại bỏ ”. Có thể thấy, những doanh nghiệp vẫn chỉ xoay quanh cơ sở người dùng Internet trên desktop sẽ bị tụt hậu.

“Cuộc chiến” giữa desktop và mobile

Hình 11: “Cuộc chiến” giữa desktop và mobile

Đối với những ngành tụt hậu như vậy, vẫn chưa quá muộn để áp dụng chiến lược ưu tiên mobile nếu họ biết cách tối ưu.

Mobile so với Desktop – Tại sao cần quan tâm vấn đề này ?

Câu trả lời ngắn gọn nhất chính là các doanh nghiệp khác cũng đang bắt đầu làm điều này. Cạnh tranh về giao diện mobile đang diễn ra gay gắt và vào năm 2014, CEO Yahoo nhận định mobile là “điểm khởi đầu” của Internet. Stone Temple lấy một số thống kê từ Similarweb vào năm 2017 và kết quả cho thấy, mobile chiếm hơn 50% lưu lượng truy cập dựa trên 77 tỷ lượt truy cập website.

Tổng số lượt truy cập trên máy tính để bàn so với thiết bị di động

Hình 12: Tổng số lượt truy cập trên máy tính để bàn so với thiết bị di động

Chúng tôi xin bổ sung một số thống kê khác như sau:

  • 87% công dân Mỹ sở hữu thiết bị di động.
  • 45% trong số này sở hữu smartphone.
  • 90% trong số này online bằng mobile.
  • Những người dùng mobile này trung bình dành 1,4 tiếng đồng hồ để truy cập vào trình duyệt của Mobile Internet mỗi ngày.
  • 74% người rời bỏ các mobile web nếu chúng tải quá 5 giây.

Nếu không có chiến lược dành riêng cho mobile và desktop, trải nghiệm người dùng trên mobile khi truy cập vào các phiên bản website dành cho desktop thường bị ảnh hưởng bởi thời gian tải trang, khả năng và chức năng sử dụng. Với những khía cạnh cốt lõi trên, nếu không cải thiện mobile web các doanh nghiệp kinh doanh online phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực bao gồm:

  • Lượng mua hàng trên mobile thấp: Người mua sắm trên mobile có khoảng thời gian chú ý ngắn hơn và sự kiên nhẫn thấp hơn người dùng Internet trên desktop.
  • Cạnh tranh thất bại: Theo một cuộc khảo sát trên 1000 người trưởng thành dùng smartphone ở Mỹ, gần 75% người thích truy cập lại vào các website e-commerce trên mobile mà có thể cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
  • Đánh mất giá trị thương hiệu: Các mobile web được thiết kế kém, chỉ đơn giản là thu nhỏ HTML của phiên bản desktop web – khiến khách truy cập phải zoom to hay nhỏ màn hình điện thoại – sẽ ít có khả năng nhận được tương tác của khách hàng hơn trong tương lai.

Những hậu quả trên còn ảnh hưởng không tốt đến mục tiêu tiếp cận khách hàng qua Mobile Internet như sau:

  • Mở rộng cơ sở khách hàng.
  • Có nhiều phương án quảng cáo mới.
  • Cung cấp dịch vụ chất lượng và thuận tiện cho người dùng.
  • Đặc biệt là tính tất yếu trong việc sử dụng mobile web một cách hiệu quả để phát triển tình hình kinh doanh.

Desktop và mobile khác nhau về tài nguyên công nghệ, form factor và intoerface. Đây đều là những khía cạnh chi phối việc tối ưu hóa hiệu suất website. Nếu không tối ưu hóa các mobile web một cách độc lập để mang lại hiệu suất tốt nhất, một số KPI của website sẽ tác động tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Hơn thế nữa, vì công nghệ mobile mang lại cho người dùng khả năng tìm kiếm web bất kỳ lúc nào. Điều này mang lại cho họ cảm giác tự kiểm soát các hoạt động của website và hình thành những kỳ vọng hơn cả so với trên desktop. Nếu mobile web hiển thị nội dung trong khoảng thời gian 2 giây, nó sẽ chiếm lợi thế trong việc giành được lòng trung thành của khách hàng và tạo dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài với người dùng Mobile Internet.

Mobile web có hiệu suất tốt và conversion cạnh tranh cao

Nếu xem xét khối lượng lớn lưu lượng truy cập Internet để mua hàng thông qua mobile, các mobile web có hiệu suất cao là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp e-commerce. Một nghiên cứu gần đây cho thấy các doanh nghiệp e-commerce có thể bỏ lỡ hàng triệu người mua sắm trên mobile với tổng doanh thu tiềm năng trung bình khoảng 80%/lượt chuyển đổi so với người dùng desktop để mua hàng online.

CR giữa các doanh nghiệp e-commerce nhỏ hoạt động trên các mobile web hiệu suất thấp thường là 0,6%, trong khi 1,6% là con số thu được từ các nhà bán hàng online trên desktop trong cùng phân khúc.

Mặt khác, người dùng máy tính bảng (tablet) chi tiêu nhiều hơn 20% so với người dùng desktop. Bằng cách nắm bắt đối tượng này, các doanh nghiệp online xâm nhập vào phân khúc Marketing qua Mobile Internet có thể trông đợi doanh thu tăng lên do hành vi thay thế desktop trong tương lai (dù thực tế ngày đó còn hơi xa vời).

Doanh thu có thể tăng lên nhờ vào Mobile Internet

Hình 13: Doanh thu có thể tăng lên nhờ vào Mobile Internet

Tuy nhiên, việc thỏa mãn nhu cầu của người dùng mobile sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân. SEO của mobile web hiện tách ra làm một mảng thương mại riêng biệt (và tối ưu hóa tốc độ mobile web cũng vậy) bao gồm:

  • Tốc độ trang nhanh
  • Thời gian tải trang thấp
  • Phân phối hiệu quả nội dung đa phương tiện
  • Tốc độ download
  • Định dạng site tối ưu
  • Điều hướng dễ dàng và khả năng sử dụng trên website
  • Và một website đầy đủ chức năng yêu cầu lượng khách truy cập tối thiểu để thực hiện công việc phức tạp hơn của Mobile Internet.

Bằng cách giải quyết những vấn đề trên, các website nhỏ trong lĩnh vực Mobile Internet có thể hy vọng cạnh tranh cùng những đối thủ lớn hơn họ với CR lên đến 1,2% (cao hơn gấp đôi so với CR của desktop web), và chiếm được hơn 80% doanh thu trên mỗi chuyển đổi đạt được với các phiên bản desktop trên website.

Giành ưu thế nhờ tốc độ

Không có gì ngạc nhiên khi Fortune đưa ra danh sách top 100 công ty có thời gian tải mobile web trung bình là 5 giây – nhanh hơn 2 giây so với tiêu chuẩn trung bình có thể chấp nhận được (tối đa 7 giây).

Tốc độ tải trang trung bình là 5 giây

Hình 14: Tốc độ tải trang trung bình là 5 giây

Tuy nhiên, đối với những người bán theo hình thức e-commerce, thời gian tải trang 5 giây có lẽ đủ để khách truy cập chuyển sang website khác tải nhanh hơn. Có thể bạn chưa biết, trong phân khúc bán lẻ, một số website tải nhanh như Google có thời gian tải trang thấp nhất là 1 giây! Đó là thời gian tải trang trung bình của 16 trong số top 100 nhà bán lẻ đa kênh hàng đầu gặt hái được thành công nhờ mobile web hoạt động cực nhanh, và do đó đạt được doanh thu hàng tỷ đô la từ khách hàng dùng mobile.

Google cung cấp một số thay đổi (xem thêm tại đâytại đây) trong thiết kế mobile web để hiển thị tốt các webpage trên màn hình mobile trong vòng 1 giây. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện được điều này ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không nằm trong top 100 của Fortune hay nhà bán lẻ e-commerce hàng đầu.

Tổ chức phi lợi nhuận World Wide Web Consortium (W3C) cung cấp một số phương pháp tuyệt vời, phù hợp với những ai đam mê tìm kiếm vấn đề phát triển mobile web (xem thêm tại đâytại đây). Sau khi đọc hết bài viết của họ, bạn sẽ nhận ra rằng việc tối ưu hóa mobile web thực sự quan trọng và cần đầu tư chuyên sâu như thế nào.

Còn đối với các chủ doanh nghiệp thuê ngoài để thiết kế mobile web tối ưu tốc độ tải và khả năng phản hồi cao (bạn có thể tham khảo thêm 60 công cụ phát triển web), có 3 yếu tố sau nên được cải tiến:

  • Fluid grids (Bố trí website dạng lưới linh hoạt)
  • Flexible images (Hình ảnh linh hoạt)
  • Media queries (Truy vấn media)

Cụ thể, một thiết kế tập trung vào các yếu tố mobile web sẽ có những đặc điểm sau:

  • Masthead (Quảng cáo trên trang đầu)
  • Thư viện hình ảnh
  • Mô tả sản phẩm
  • Thông tin bổ trợ
  • Footer

Những website phản hồi nhanh và thời gian tải trang cực thấp luôn được khách hàng đánh giá cao. Công nghệ mobile cùng với xu hướng phụ thuộc ngày càng nhiều vào smartphone và tablet không có dấu hiệu chậm lại. Các nhà bán lẻ online hàng đầu đã hiểu được nhu cầu phân phối nội dung website một cách hiệu quả từ web server đến từng thiết bị di động. Nếu mobile web được đầu tư kỹ lưỡng, nó sẽ cho phép khách hàng nắm rõ thông tin và đưa ra quyết định mua nhanh chóng, sau cùng là tạo ra dòng doanh thu tăng vọt cho doanh nghiệp.

Xu hướng sử dụng thiết bị di động để mua hàng online

Hình 15: Xu hướng sử dụng thiết bị di động để mua hàng online

60% người dùng chỉ sử dụng thiết bị di động để đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Thiết bị di động và desktop (hoặc laptop) được coi là nguồn thông tin quan trọng không kém với 42% người dùng Internet ưa chuộng di động, thay vì 43% dành cho PC hoặc laptop. Thế nhưng, không thể phủ định sự tiện lợi của việc truy cập website qua thiết bị di động đang thúc đẩy Mobile Internet khai thác tiềm năng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp online.

Và nếu bạn vẫn dự định bỏ qua hiệu suất mobile web, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét lại các cơ hội và thành công có thể gặt hái với một mobile web được tối ưu hóa tốc độ.

Phần 4: Những sai lầm kinh doanh phổ biến “giết chết” hiệu suất website

Khi thị trường online cạnh tranh ngày càng gay gắt, yếu tố con người sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của “cuộc chiến” kinh doanh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp online và quản trị viên của website (webmaster) – những người có trách nhiệm duy trì website hiệu suất cao và được tối ưu hóa đầy đủ, lại có xu hướng bỏ qua các yếu tố thiết kế web giúp giảm tối đa thời gian tải trang. Và hậu quả là gì?

“Cuộc chiến” thu hút sự chú ý của khách hàng tập trung vào việc cung cấp nội dung mà họ quan tâm một cách hiệu quả và chính xác nhất, không phân biệt quy mô công ty và những thành tích mà doanh nghiệp đã đạt được.

Website nào có thời gian tải thấp hơn sẽ chiến thắng

Hình 16: Website nào có thời gian tải thấp hơn sẽ chiến thắng

Bạn cần lưu ý khái niệm “Gap of Death” tức là khoảng cách giữa thời gian tải trang mong muốn (dưới 2 giây) và thời gian trung bình tải website (5 giây). Khoảng thời gian này sẽ tác động lên chiến thuật tối ưu hóa website và các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Trái ngược với quan điểm của nhiều người, tối ưu hóa tốc độ được thực hiện lý tưởng nhất là trong tất cả các giai đoạn phát triển và cả sau khi xây dựng xong website.

Tuy nhiên, những lần chỉnh sửa cuối cùng và tiện ích bổ sung được thiết lập sau khi phát triển website sẽ cải thiện tốc độ trang, giảm thời gian download đạt ít nhất là đến “Gap of Death”.

Mặt khác, bạn nên nằm lòng các chiến thuật tối ưu hóa tốc độ nhằm đạt được hiệu suất website cao hơn bằng cách tránh những sai lầm nghiêm trọng sau:

Dịch vụ lưu trữ web (web hosting) giá rẻ

Việc lựa chọn web hosting giá rẻ có thể là sai lầm khó thay đổi được. Tính đến năm 2020, với hơn 1,8 tỷ website online, không gian web hosting vô cùng đông đúc. Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp hàng loạt gói hosting. Nhu cầu về các web hosting hiệu quả về chi phí đang tăng lên theo cấp số nhân và các nhà cung cấp hosting sẵn sàng đảm bảo chất lượng dịch vụ kèm mức giá thấp để chiếm được thị phần.

Nhằm tiếp tục tối đa hóa lợi nhuận, các web hosting server giá thấp sẽ lưu trữ hàng nghìn website trên các Apache cồng kềnh. Vì một server duy nhất không được tối ưu hóa mà phải chạy hàng nghìn website công cộng, nên điều này đặc biệt có hại cho các website e-commerce: lượng traffic trên web tăng bất ngờ, nội dung đa phương tiện và các tệp website lớn.

Nhiều công ty trước đây phải bỏ ra nhiều chi phí để sở hữu băng thông rộng nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh về hiệu suất website. Ngày nay, vì xu hướng cho ra đời dịch vụ như hosting dùng chung (shared hosting), nhiều doanh nghiệp đã có thể sử dụng băng thông ổn định mà vẫn tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, chính vì băng thông chia sẻ cho quá nhiều người, nên đôi khi website của bạn chạy không ổn định, và tệ nhất là đạt giới hạn băng thông đột ngột. Điều này về lâu dài sẽ dẫn đến những thiệt hại về tài chính và uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh online. Hiệu suất website cao rất quan trọng đối với sự thành công của họ, bởi các website mất hơn 3 giây để tải sẽ làm giảm 40% lượng traffic ngay tức khắc. 79% khách truy cập không hài lòng hầu như không bao giờ quay lại các website tải chậm.

Web hosting server quá tải

Hình 17: Web hosting server quá tải

Có lẽ nhờ vậy bạn mới nhận ra được rằng, đầu tư thời gian và tiền bạc cho các web hosting chất lượng tốt chính là chìa khóa để duy trì website hiệu suất cao. Từ đó, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách truy cập một cách hiệu quả và tạo ra nguồn doanh thu lớn.

Nhường đường cho kẻ trộm băng thông

Ngoài việc lựa chọn dịch vụ web hosting tốt nhất, bạn cũng cần duy trì phát triển công việc tối ưu hóa tốc độ website để có được lợi thế. Hiện nay, vì mục đích tối đa hóa doanh thu, nhiều người thay đổi thiết kế và tính năng website – làm ảnh hưởng xấu đến hiệu suất, bằng cách lấy cắp các phần nhỏ từ băng thông mà có thể thêm được dung lượng để phân bổ cho từng khách truy cập.

Quá nhiều công cụ (widget) hoặc plugin

Widget và plugin hỗ trợ cho việc thao tác trên website thuận tiện hơn, nhưng lại thêm gánh nặng cho hiệu suất website. Ngay cả với những widget đơn giản nhất như nút Google+, thời gian tải trang có thể tăng lên tới 2 giây trong vài trường hợp cụ thể.

Nút “Like” Facebook là một ví dụ làm chậm tốc độ tải trang phổ biến vì nó yêu cầu bổ sung hơn 40 loại HTTP (như hình dưới), và tốn 700KB trong tổng dung lượng trang.

Hàng loạt yêu cầu từ nút “Like” Facebook

Hình 18: Hàng loạt yêu cầu từ nút “Like” Facebook

Tối thiểu các tiện ích bổ sung là điều cần thiết để duy trì tối ưu hiệu suất website, bởi như trường hợp các plugin được cài đặt trong cùng một website, chúng vẫn có thể xung đột với nhau trong việc cung cấp phản hồi nhanh nhất, dẫn đến băng thông bị tiêu hao.

Đôi khi, chất lượng và chức năng của các plugin quan trọng hơn nhiều so với số lượng. Các plugin truy vấn luồng dữ liệu lớn để thực hiện các hoạt động phức tạp nên được sử dụng off-server, chứ không phải trên web hosting như WordPress.

Chứa quá nhiều quảng cáo và dịch vụ bên ngoài

Thực tế, nếu bạn nhận hiển thị quảng cáo cho các công ty khác trên website của mình, hiệu suất website của bạn sẽ giảm đáng kể. Quá nhiều quảng cáo hoặc quảng cáo tải chậm làm tăng tỷ lệ thoát trang, và tác động tiêu cực đến công việc Marketing online. Có thể nói, sự tổn thất về doanh thu cùng tỷ lệ thoát trang đôi lúc còn lớn hơn lợi ích từ việc cho phép bên thứ ba quảng cáo trên website của doanh nghiệp bạn.

 Dịch vụ bên ngoài Pingdom

Hình 19: Dịch vụ bên ngoài Pingdom

Có 2 vấn đề thường xảy ra khi lựa chọn các dịch vụ bên ngoài: Khối lượng tải lớn, và phải chờ cho đến khi dịch vụ tải hoàn tất.

  • Nếu sử dụng nhiều dịch vụ bên ngoài, bạn cần tải và đợi thông tin phản hồi từ các dịch vụ trên mỗi lần tải trang. Bạn càng có nhiều yêu cầu thì thời gian đợi càng lâu, mức độ tải trên server của bạn và khả năng gặp sự cố thứ hai càng cao.
  • Trong một số trường hợp, quá trình tải trang sẽ đợi cho đến khi việc truyền dữ liệu giữa website của bạn với dịch vụ bên ngoài hoàn tất. Nếu có sự cố gián đoạn trong dịch vụ, bạn sẽ nhận được thông báo từ chối tải trang.

Theo một nghiên cứu, chi phí tạo ra doanh thu với quảng cáo banner gần như tăng 33% độ trễ. Càng nhiều quảng cáo dạng pop-up sẽ khiến khách truy cập bỏ qua website càng cao.

Mã liên kết, thậm chí chỉ là một vài dòng lệnh bổ sung, chiếm dung lượng bộ nhớ của hosting và yêu cầu các chu trình xử lý khi cung cấp nội dung đến end-user.

Tuy nhiên, quảng cáo online dù sao vẫn là nguồn thu nhập chính của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, bạn nên xây dựng website quảng cáo tối ưu để kiếm được lượng lớn doanh thu với chi phí giảm thiểu về độ trễ và thời gian tải trang.

Theme cồng kềnh và đa phương tiện không tương thích

Theme dành cho website và nội dung đa phương tiện hấp dẫn là những yếu tố thúc đẩy lượng traffic, thậm chí cả những khách truy cập thiếu kiên nhẫn cũng chú ý đến. Khi có truy xuất từ trình duyệt, hình ảnh và video chất lượng cao (pixel và kích thước tệp lớn) mất nhiều thời gian hơn để tải, trong khi đồ họa chất lượng thấp hầu như không được người dùng chú ý dù thời gian tải thấp hơn.

Tuy nhiên, nội dung đồ họa không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định trong việc thúc đẩy chuyển đổi và bán hàng. Điều này đặc biệt đúng đối với các website e-commerce phải chứa hình ảnh sản phẩm, video mô tả sản phẩm đòi hỏi tốc độ tải nhanh mà không nhất thiết đồ họa chất lượng cao.

Các vấn đề về khả năng tương thích cũng ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng và đa phương tiện cho một số trình duyệt và vị trí địa lý nhất định. Tương tự, các hạn chế của chính phủ cũng có thể ngăn nội dung đa phương tiện cụ thể tiếp cận đến khách truy cập là người địa phương.

Các website có nội dung đa phương tiện phi chức năng cần chu kỳ giao tiếp giữa client-server quá mức để tiếp nhận yêu cầu từ trình duyệt, dẫn đến làm giảm hiệu suất website. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo khả năng phục vụ được diễn ra trôi chảy trên tất cả nền tảng trình duyệt, loại thiết bị, vị trí địa lý, chính sách của chính phủ, cũng như khả năng tương thích của trình duyệt có thể thay đổi theo thời gian và không thể lường trước được.

Nội dung trên website hiển thị đầy đủ

Hình 20: Nội dung trên website hiển thị đầy đủ

Tốc độ tải nhanh và nội dung đa phương tiện đầy đủ chức năng cần thiết cho các doanh nghiệp kinh doanh online để giữ chân khách truy cập. Mỗi giây chậm trễ về thời gian tải trang đều đánh mất sự kỳ vọng của khách hàng. Họ sẽ từ bỏ website và làm CR giảm 7%, lượt xem trang ít hơn 11% và mức độ hài lòng của khách hàng giảm 16%.

Form đăng ký và code phân tích

Form đăng ký và code phân tích chỉ thêm một vài dòng vào tệp cốt lõi của website. Tuy nhiên, khi có quá nhiều dòng code đơn chiếm không gian trên backend của website, nội dung và các plugin với code dài sẽ tranh giành không gian bộ nhớ. Kết quả, mỗi thành phần hoạt động ngoài tầm kiểm soát và thường tiêu tốn nhiều vòng xử lý hơn dự kiến.

Nhiều website lưu trữ hơn 80 nội dung (bao gồm hình ảnh, plugin, tiện ích bổ sung và nội dung đa phương tiện khác) không nhất thiết phải hoạt động để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Các khoản đầu tư bổ sung vào việc phát triển website đa phương tiện sẽ “đổ sông đổ bể” nếu thông tin mà end-user cần lại nằm ở các form đăng ký không liên quan, code phân tích và nội dung khác. Điều này chỉ khiến tăng thêm “sức nặng” không cần thiết cho website.

Sai lầm của giao diện mobile và redirects

Số lượng người dùng toàn cầu đã vượt mốc 2,7 tỷ vào năm 2019, khi 83% người dùng sẽ truy cập internet qua thiết bị di động. Vào năm 2016, 30% lượng traffic vào website e-commerce đến từ thiết bị di động và con số này tiếp tục tăng theo cấp số nhân.

Cuộc cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người dùng mobile thậm chí còn khốc liệt hơn do tình trạng mobile web tải chậm và mức độ kiên nhẫn của khách truy cập ngày càng thấp hơn. 60% người dùng mobile mong đợi các mobile web tải trong vòng 3 giây. Trung bình, cứ 4 người thì có 3 người sẽ từ bỏ mobile web nếu mất hơn 5 giây để tải, trong khi một thiết bị di động trung bình tải mất từ 6-10 giây.

Trường hợp thời gian tải trang trên thiết bị di động bị chậm trễ quá mức chủ yếu xảy ra khi nào? Đó là khi các website không được thiết kế và tối ưu hóa cụ thể để mang lại hiệu suất cao trên giao diện mobile. Ngay cả với các trang đã được tối ưu hóa dành riêng cho smartphone, người dùng không phải lúc nào cũng được điều hướng đến phiên bản dành cho thiết bị di động từ các desktop web.

Điều hướng là hướng dẫn đưa người dùng đang tìm kiếm một website URL này đến một URL khác chứa thông tin chính xác mà họ yêu cầu. Điều hướng có hiệu quả nhất đối với người dùng mobile đang tìm kiếm các phiên bản trên desktop web – phải thể hiện giao diện tương thích tốt với các phiên bản mobile, nhằm mang lại trải nghiệm mobile web tốt nhất.

Chúng ta có một ví dụ dễ hiểu như sau: Bạn đang tìm kiếm một chỗ đậu xe trống trong một bãi đậu xe lớn, đông đúc. Nhìn từ xa, bạn thấy còn một chỗ trống, nhưng đến gần mới phát hiện ra đã có một chiếc xe nhỏ đậu trước đó. Quá trình tìm kiếm chỗ đậu xe tiếp tục diễn ra cho đến khi bạn tìm ra chỗ trống và không bực mình rời khỏi bãi đậu xe.

Tầm nhìn bị khuất mất

Hình 21: Tầm nhìn bị khuất mất

Khi lượng traffic vào mobile web được điều hướng sang phiên bản desktop không liên quan, chắc chắn rằng, doanh nghiệp sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh về không gian mobile. Để tránh tình trạng này, hãy cung cấp giải pháp tối ưu hóa tốc độ mobile cho khách truy cập trên thiết bị di động.

Các mobile web không được tối ưu hóa tốc độ sẽ gặp phải các vấn đề làm hạn chế trải nghiệm người dùng mobile, giảm hiệu suất website và tăng tỷ lệ thoát trang. Một số vấn đề có thể kể đến như điều hướng bị lỗi, không thể phát video, đồ họa cồng kềnh, liên kết chéo không liên quan và nội dung không cần thiết được phân phối cho khách truy cập trên thiết bị di động.

Chỉ 10% thời gian chờ được xác định bởi phản hồi HTML đối với các yêu cầu của trình duyệt, 90% còn lại do hiển thị trang, phân tích cú pháp HTML, thực thi tập lệnh code và truy xuất nội dung được nhúng. Việc tăng hiệu suất website với các công cụ tối ưu hóa và chỉnh sửa tập lệnh có thể giảm bớt phần lớn thời gian tải trang, nhưng có lẽ không hiệu quả bằng một website đã được tối ưu hóa tốc độ ngay từ đầu.

Đó là những chia sẻ cơ bản của MangoAds về cách tối ưu tốc độ website. Hy vọng những thông tin trên có thể hỗ trợ bạn trong quá trình tối ưu website của doanh nghiệp.