5 bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Posted on
5 bước nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Nghiên cứu từ khóa (keyword planner) cho Google Ads là giai đoạn cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn tài chính của doanh nghiệp. Trong bài viết này, MangoAds sẽ tập trung vào những bước tìm kiếm từ khóa mang tính định hướng.

Tìm kiếm những từ khóa chính

Bạn cần dành ra 30 phút – 1 tiếng cho bước này. Để bắt đầu, bạn cần phỏng đoán cho những từ khóa chính trong lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp.

Đầu tiên, hãy nhìn vào trang web của bạn và ghi lại các tiêu đề của trang các danh mục, tên sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Nếu bạn đang bán những thương hiệu cá nhân hoặc của bên thứ ba, những từ khóa chính sẽ bao gồm những sự kết hợp sau: sản phẩm + nhãn hiệu. Ngoài ra, bạn có thể dùng những cụm từ được sử dụng trong danh mục menu.

Ví dụ, đối với trung tâm hội nghị tiệc cưới, chủ doanh nghiệp sẽ đưa ra những cụm từ sau:

  • trung tâm hội nghị
  • trung tâm tiệc cưới
  • thực đơn tiệc cưới
  • trang trí tiệc cưới

Nếu cửa hàng của bạn đã hoạt động được một thời gian, bạn có thể mở công cụ Search Console và khám phá các từ khóa mới trong báo cáo hiệu suất (Performance report). Google Search Console sẽ cung cấp những cụm từ có liên quan đến trang web của bạn mà người dùng hay tìm kiếm.

Hình 1: Mở công cụ Google Search Console và xem các truy vấn của người dùng

Tận dụng những từ khóa quan trọng nhất từ đối thủ

Nếu bạn không có bất cứ ý tưởng nào về các từ khóa chính, hãy vào các trang web của đối thủ để tham khảo. Chỉ cần nhập các từ khóa nằm trong top xếp hạng trên Google và bạn chỉ nên chọn 2 hoặc 3 trang web có xếp hạng cao. Những trang web lớn nhất đã đầu tư rất nhiều hoặc đã chi tiền cho các chuyên gia SEO để có được những từ khóa giá trị này.

Riversidepalace.vn là một trong những trang web về trung tâm hội nghị tiệc cưới. Bạn có thể tìm thấy khi gõ cụm từ “thực đơn tiệc cưới”  trên Google.

Khi bạn nhìn vào các breadcrumb trên trang, bạn có thể thấy rằng “thực đơn tiệc cưới” có thể không phải là một danh mục lớn vì nó là git được nhóm lại dưới dạng danh mục “những chủ đề khác”.

Hình 2: Đường dẫn breadcrumbs trong trang web Riversidepalace.vn

Từ danh mục của các trang, bạn có thể tìm thấy rất nhiều từ khóa tiềm năng khác như:

  • giá tiệc cưới
  • địa điểm tổ chức tiệc cưới
  • dịch vụ tổ chức tiệc cưới
  • Gói trang trí tiệc cưới
  • nhà hàng tiệc cưới HCM
  • nhà hàng tiệc cưới TPHCM
  • đặt tiệc cưới

Sau khi nghiên cứu đối thủ, bạn có được trang tính như dưới đây:

Hình 3: Trang tính chứa các từ khóa từ việc nghiên cứu đối thủ

Đưa vào công cụ từ khóa

Bạn hãy dành ra từ 1 tiếng – 3 tiếng để xem xét các từ khóa trên có được người dùng sử dụng hay không. Để kiểm tra vấn đề này, chúng ta sẽ sử dụng một vài công cụ nghiên cứu từ khóa. Những công cụ này sẽ cung cấp cho chúng ta lượng tìm kiếm trung bình và các từ khóa đồng nghĩa, từ khóa liên quan.

Vậy nên sử dụng công cụ từ khóa nào? Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Keyword Planner) riêng của Google Ads sẽ là một trong những lựa chọn “mặc định” của nhiều người. Nhưng trong một vài năm gần đây, công cụ này đã mất đi nhiều tính ưu việt của mình, ví dụ như:

  • Giao diện rối
  • Ngừng hiển thị tất cả các truy vấn tìm kiếm,
  • Bắt đầu nhóm các từ khóa lại với nhau,
  • Yêu cầu tài khoản người dùng phải đang chạy 1 chiến dịch quảng cáo thì mới được làm key – word planner.

Nhưng đối với Google Ads, bạn không cần dữ liệu phải chính xác 100%. Vậy nên, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ Keyword Planner. Trong những phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ cách sử dụng công cụ này. Cách tiếp cận sẽ không có quá nhiều khác biệt giữa Google Keyword Planner so với những công cụ khác với những bước cơ bản như sau:

Bước 1: Nhập các từ khóa chính.

Bước 2: Xem xét qua các gợi ý.

Bước 3: Xuất các gợi ý vào bảng tính.

Ví dụ, bạn bắt đầu bằng việc nhập từ khóa “nhà hàng tiệc cưới”:

Hình 4: Nhập từ khóa vào công cụ Keyword Planner

Bạn có thể nhìn thấy từ khóa chính “space posters” ở đầu trang. Tiếp theo là một vài cột khác: tìm kiếm hằng tháng, cạnh tranh, tỉ lệ hiển thị quảng cáo và giá thầu được đề xuất.

Số lượng tìm kiếm hàng tháng không chính xác hoàn toàn nhưng giúp bạn  ước lượng về lượng tìm kiếm cho bất kì từ khóa nào.

Và từ lần tìm kiếm đầu tiên này, chúng ta có thể tình cờ bắt gặp được một vài từ khóa liên quan khác mà chúng ta chưa từng cân nhắc tới: bản in không gian, bản in Nasa, bản in kính viễn vọng không gian Hubble, áp phích không gian Nasa, áp phích phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực Nasa, áp phích ngoài không gian, áp phích không gian khổng lồ,…

Chúng ta vẫn chưa biết được rằng liệu những từ khóa này có thích hợp và nên đưa vào sử dụng trong chiến dịch quảng cáo hay không. Vậy nên, bạn hãy đưa chúng vào công cụ Keyword Plan:

Hình 5: Đưa những từ khóa thú vị vào công cụ Keyword Planner

Việc này cho phép chúng ta trích xuất tất cả các ý tưởng về các từ khóa và xem xét lại chúng trong bảng tính của mình. Đừng chỉ lướt qua trang đầu tiên, hãy tiếp tục đào sâu vào trang 3 và trang 4 để tìm thấy những từ khóa có giá trị nhất.

Nếu bạn phát hiện ra những từ khóa “hiển nhiên không liên quan” nhưng lại có liên quan mật thiết với những từ khóa bạn vừa tìm, bạn nên thêm chúng vào cùng một danh sách. Những từ khóa này sẽ là khởi đầu để chúng ta tạo lập một danh sách những từ khóa phủ định hoàn hảo.

Sau đó, bạn lặp lại quy trình này với những từ khóa tiếp theo trong danh sách từ khóa chính: trung tâm tiệc cưới, thực đơn tiệc cưới,…

Khi bạn đã thực hiện xong quy trình này với tất cả các từ khóa, bạn sẽ phát hiện ra rằng bạn không thể có thêm nhiều từ mới sau mỗi lần tìm kiếm. Hoặc, các từ khóa còn lại sẽ có ít số lượt tìm kiếm (10-20 lượt tìm kiếm/tháng). Bởi vì, từ khóa tốt nhất đã nằm trong danh sách, tuy nhiên hãy kiên trì mở rộng danh sách từ khóa của bạn.

Khi mà bạn nghĩ là bạn đã xong, hãy xuất công cụ Keyword Plan:

Hình 6: Thực hiện thao tác xuất công cụ Keyword Planner

Trong mục tải xuống, chọn “Plan historical metrics (.csv) (Ma trận kế hoạch lịch sử (đuôi .csv)”.

Nếu bạn không thể hoặc không muốn sử dụng công cụ Keyword Planner, bạn cũng có thể sử dụng công cụ như “Semrush” hoặc “Ahrefs”. Những công cụ này sẽ cung cấp một bộ dữ liệu các từ khóa.

Trên hết, những công cụ này còn có thêm các tính năng phụ hỗ trợ giúp bạn phát hiện ra những từ khóa giá trị nhất. Một trong những ưu điểm lớn nhất là khả năng báo cáo nghiên cứu từ khóa của đối thủ. Những báo cáo này cho phép bạn khai thác trực tiếp chiến dịch Google Ads của các đối thủ cạnh tranh.

Tiếp theo là các từ khóa về thương hiệu và sản phẩm. Thông thường đây là những từ khóa mà bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn

Khi kết thúc bước này, bạn sẽ có một lượng từ khóa nhất định và ở bước tiếp theo, bạn sẽ được biết cách sử dụng những từ khóa này.

Xem xét từ khóa

Thời gian: 1 tiếng – 4 tiếng

Nếu như một bộ keyword có 279 từ khóa thì bạn không nên quá ngạc nhiên hoặc bất ngờ. Bởi đây không phải là một con số lớn nếu doanh nghiệp đang bán 100 sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng có đến 200 từ khóa chỉ đến từ những tìm kiếm thương hiệu và sản phẩm. Vậy nên, con số này sẽ phụ thuộc vào việc bạn sẽ dành bao nhiêu tâm sức cho việc tìm kiếm và chọn lọc từ khóa.

Để đưa các từ khóa vào chiến dịch Google Ads, bạn cần phải xem xét và tiến hành tập hợp những từ khóa liên quan lại thành một nhóm. Sau đó, những nhóm từ khóa này sẽ được đưa vào các nhóm quảng cáo.

Trong SEO, những từ có số lượng tìm kiếm quá ít thì bạn không nên bỏ nhiều sự quan tâm cho chúng. Nhưng trong các chiến dịch Google Ads, ít lượng tìm kiếm cũng có nghĩa là ít chi phí hơn. Vậy nên, đừng nên bỏ qua bất cứ từ khóa nào chỉ vì công cụ từ khóa bạn chọn chỉ hiển thị một vài lượt tìm kiếm cho những từ khóa này.

Bạn có thể thấy được quá trình lọc từ khóa dưới đây:

Hình 7: Quá trình lọc từ khóa

Tiếp theo, bạn cần quyết định từ khóa nào bạn muốn bắt đầu quảng cáo. Một số người sẽ chọn cách loại trừ các từ khóa chưa chứa đựng các sản phẩm tốt, bạn có thể đánh dấu chúng bằng màu đỏ.

Bởi vì những từ khóa chung chung này thuộc vào loại từ khóa định hướng, mọi người vẫn muốn truy cập vào thử. Vậy nên nếu bạn không có một bộ sưu tập các sản phẩm tốt, bạn sẽ không muốn trả tiền cho những lượt truy cập này.

Số lượng từ khóa lớn nhất đến từ các từ khóa áp phích cổ điển NASA. NASA không tính phí đối với chúng nên các quảng cáo bằng những từ khóa này sẽ thu hút nhiều người truy cập vào trang web. Tuy nhiên, người dùng sẽ không có ý định mua bất cứ thứ gì cả. Bởi vậy, bạn cũng nên loại trừ các từ khóa thuộc nhóm này ra khỏi danh sách của mình.

Thiết lập chiến dịch Google Ads

Tiếp đến bạn cần 1 tiếng – 3 tiếng để thiết lập chiến dịch. Bạn nên tìm các từ khoá tìm kiếm giao dịch tốt nhất cho cửa hàng của bạn và lưu trữ các từ khoá đó trong các nhóm liên quan mật thiết với nhau.

Bước tiếp theo là chuyển đổi bảng tính thành một chiến dịch Google Ads thật sự.

Có 2 thứ bạn cần phải đưa ra quyết định:

  1. Bạn đang định tạo chiến dịch và nhóm quảng cáo nào?
  2. Bạn sẽ sử dụng những từ khóa và loại đối sánh nào?

Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn đưa ra quyết định cho mình:

Thiết lập các chiến dịch riêng biệt cho các hạng mục sau:

  • Tên thương hiệu của bạn
  • Thương hiệu của đối thủ cạnh tranh
  • Các thương hiệu và sản phẩm khác bạn sẽ bán
  • Những từ khóa có điểm chung
  • Những ngôn ngữ và quốc gia khác

Thiết lập nhóm quảng cáo riêng biệt cho:

  • Các đối tượng khác nhau.
  • Định hướng khác nhau (ví dụ nhóm người tìm kiếm giảm giá khác với nhóm người tìm kiếm thông số sản phẩm).

Bạn nên cố gắng giữ giới hạn số lượng từ khóa trong mỗi nhóm quảng cáo. Nếu không, bạn sẽ gặp khó khăn khi thiết lập quảng cáo hướng tới các câu hỏi của người tìm kiếm. Dưới đây là 2 chiến dịch mẫu để bạn tham khảo:

  • [Tìm kiếm – Thương hiệu – Nước Việt Nam].
  • [Tìm kiếm – Điểm chung – Nước Việt Nam].

Các cột được tạo ở bước 3 đã tốt, nhưng bạn nên làm cho chúng chi tiết hơn để thực sự đảm bảo rằng bạn biết được người đó đang tìm kiếm gì với mỗi truy vấn tìm kiếm.

Dưới đây là các nhóm quảng cáo:

Chiến dịch: [Tìm kiếm – Thương hiệu – Nước Việt Nam]

Nhóm quảng cáo:

  • Riverside Palace

Chiến dịch: [Tìm kiếm – Điểm chung – Nước Việt Nam]

Các nhóm quảng cáo:

  • Nhà hàng tiệc cưới quận 1
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 2
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 3
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 4
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 5
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 6
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 7
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 8
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 9
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 10
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 11
  • Nhà hàng tiệc cưới quận 12
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Tân Bình
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Bình Tân
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Bình Thạnh
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Gò Vấp
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Thủ Đức
  • Nhà hàng tiệc cưới quận Tân Phú

Nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng có 3 nhóm quảng cáo lớn đó là: nhà hàng tiệc cưới quận 10, nhà hàng tiệc cưới quận 7 và nhà hàng tiệc cưới quận 1. Nếu bạn định thiết lập hoạt động cho các chiến dịch và mong muốn có nhiều lưu lượng truy cập, bạn có thể chia nhỏ các chiến dịch này hơn nữa.

Như vậy bạn đã hoàn thành giai đoạn đầu của nghiên cứu từ khóa và cũng có nghĩa là các chiến dịch của bạn đã sẵn sàng để đưa vào hoạt động.

Mở rộng từ khóa

Hầu hết mọi người nghĩ rằng khi chiến dịch hoạt động là họ đã hoàn thành việc nghiên cứu từ khóa. Nhưng với Google Ads, việc nghiên cứu từ khóa chỉ bắt đầu khi bạn thực sự bắt đầu. Bởi vì, nếu bạn đã thiết lập tốt các chiến dịch của mình, các ý tưởng từ khóa mới sẽ tiếp tục phát triển. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng các từ khóa loại đối sánh rộng, chúng sẽ mang lại cho bạn các ý tưởng từ khóa mới một cách ổn định. (Nhớ tránh xa đối sánh rộng mặc định khi bạn mới bắt đầu).

Có hai ý tưởng giúp bạn tăng lưu lượng truy cập đó là: từ khóa mới thú vị và từ khóa có liên quan cao. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy nhiều từ khóa khác để thêm vào danh sách từ khóa phủ định của mình.

Có thể một nhóm quảng cáo có nhiều từ khóa và bạn muốn chia nhỏ nó ra để viết quảng cáo và đưa những khách truy cập đến trang đích cụ thể hơn. Nguồn goto (đi đến) của bạn cho thông tin này là báo cáo từ mục Search Terms (Cụm từ tìm kiếm) trong mục Keywords (Các từ khóa) của tài khoản Google Ads:

Hình 8: Báo cáo từ mục Search Terms

Bạn có thể xem những báo cáo về tài khoản, chiến dịch hoặc cấp độ quảng cáo.

Nếu bạn dành nhiều thời gian để nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu chiến dịch của mình, bạn sẽ không mất nhiều công sức để cập nhật các từ khóa mới.

Nhưng nếu bạn nhanh chóng bỏ qua các bước ở trên thì bạn sẽ phải tốn nhiều công sức thực hiện tối ưu hóa chiến dịch về sau.

Kết luận

Với quy trình 5 bước được mô tả ở trên, chúng ta đã đi từ việc có một ý tưởng mơ hồ về từ khóa, đến việc khám phá những từ khóa có giá trị nhất và thực sự đưa chúng vào chiến dịch Google Ads. Khi bạn đã thực hiện xong quá trình này, bạn thường sẽ nhận được rất nhiều ý tưởng mới như: sản phẩm mới, bộ sưu tập mới, nội dung mới hoặc thậm chí là danh mục mới. Nếu bạn muốn thực hiện nghiên cứu từ khóa cho cửa hàng trực tuyến của riêng mình, hãy thực hiện toàn bộ quy trình như trên. Bạn sẽ tìm thấy nhiều kết quả thú vị ngoài mong đợi đấy!